Trẻ sơ sinh khóc, đừng vội cho bú!

Thứ bảy, ngày 15/02/2014 10:50 AM (GMT+7)
Hầu hết khi trẻ khóc, việc đầu tiên các bà mẹ thường làm là bế lên và cho con bú. Tuy nhiên, các bác sĩ Nhật lại cho rằng các mẹ đừng vội sốt sắng cho bú như vậy.
Bình luận 0
Ở giai đoạn trẻ sơ sinh, khóc còn là một vận động giúp trẻ hô hấp, bố mẹ không cần lo lắng khi con khóc đêm cũng như ngày.

Khi trẻ sơ sinh khóc, đừng vội cho bú. Ảnh minh họa: Internet.
Khi trẻ sơ sinh khóc, đừng vội cho bú. Ảnh minh họa: Internet.

Đừng vội cho bú

Khi trẻ khóc dù là đêm hay ban ngày, theo các bác sĩ Nhật, trước tiên cha mẹ đừng quá sốt sắng khi nghe tiếng con khóc. Ở giai đoạn trẻ sơ sinh, khóc còn là một vận động giúp trẻ rèn luyện hô hấp nữa. Khi trẻ mới sinh ra kỹ năng hô hấp vẫn chưa hoàn thiện như người lớn nên khóc là một vận động làm tăng cường các cơ giúp trẻ hô hấp, đồng thời còn giúp cho phổi được mở rộng. Ngoài ra việc khi trẻ khóc sẽ cử động đập tay đập chân còn là vận động giúp trẻ tăng nhiệt độ cơ thể, và tự bản thân điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của mình nữa đấy (vì giai đoạn sơ sinh này nhiệt độ cơ thể của trẻ vẫn chưa ổn định).

Bài viết tham khảo tạp chí “AERA with BABY”, một trong những tạp chí hàng đầu về chăm sóc, nuôi dạy trẻ từ 0-3 tuổi của Nhật

Đa phần các bà mẹ khi nghe con khóc thì việc đầu tiên là bế con lên ôm ấp và cho con bú. Nhưng các mẹ lại không ngờ chính việc ôm trẻ có thể sẽ trở thành rào cản vô tình cản trở việc trẻ luyện tập cho cơ thể mình phát triển, đôi khi còn khiến trẻ mệt mỏi hơn. Đồng thời việc khi trẻ khóc là bế và cho bú luôn cũng có thể là một nguyên nhân khiến trẻ hình thành thói quen không tốt là phải bế hoặc phải cho bú mới ngủ...

Hầu hết khi trẻ mới sinh ra cha mẹ chưa thể phân biệt được nhu cầu của trẻ qua tiếng khóc mà cần phải trải qua một chút thời gian. Các bác sĩ khuyên rằng ban đầu bạn hãy vỗ nhẹ vào lưng con, hỏi han, xem bỉm cho con, rồi sau đó một vài phút nếu con không nín thì hãy làm các cách khác như bế và cho con bú. Nếu đã bế và cho trẻ bú mà trẻ vẫn không nín thì có thể xem con mặc tã có bị nóng quá, lạnh quá hay bị côn trùng cắn hay không. Để trẻ chờ đợi vài phút cũng là một cách giúp trẻ hiểu rằng không phải trẻ đòi hỏi là sẽ được đáp ứng ngay, trẻ cần phải chờ đợi để thông qua đó dạy cho trẻ tính kiên nhẫn.

Ở giai đoạn từ 3 tháng trở đi có nhiều mẹ sẽ không cho trẻ bú đêm dù trẻ khóc mà chỉ vỗ nhẹ vào lưng để tránh thói quen cho trẻ bú đêm nhiều lần, và bản thân cũng có giấc ngủ dài hơn.

Một số lưu ý khi con khóc

Xem xét lại lượng sữa con bú mỗi ngày: Nếu như trẻ được vận động nhiều vào ban ngày mà vẫn khóc đêm, nguyên nhân có thể là do lượng sữa mẹ cho con bú và uống. Hãy coi lại lượng sữa cho bú và cho uống nhiều hay ít.

Nếu như trẻ có khóc nhiều quá và ngủ quá giờ ngủ trưa theo quy định khoảng 30 phút, không nhất thiết phải đánh thức trẻ dậy. Khi trẻ khóc mệt quá mà ngủ thiếp đi thì hãy vỗ nhẹ vào lưng trẻ để ru trẻ.
Thời gian sinh hoạt bé 6-7 tháng theo gợi ý của bác sĩ Nhật

0:00 bú sữa

2:00-3:00 nếu khóc thì không bế mà để trẻ tự nín

4:00-5:00 cho bú, 6:00 thức dậy

6:00-7:00 chơi cùng ba (mẹ),

7:00-8:00 ăn sáng (ăn dặm và bú)

9:00-10:00 ngủ trưa 1

11:00-12:00 đi dạo

13:00-14:00 ăn dặm và bú

14:00-15:00 ngủ trưa 2

1500:16:00 chơi trong nhà, hoặc bế đi dạo

17:00 bú,

19:00 tắm, cho bú 5 phút

20:30 đi ngủ.

Yêu Trẻ Thơ (Theo Yêu Trẻ Thơ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem