Tuổi kết hôn của nữ giới

Thứ tư, ngày 30/03/2011 19:55 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Anh Nguyễn Mạnh Cường (Tân Bình, TP.HCM) hỏi: Tôi có em gái ở TP.HCM muốn kết hôn với một người nước ngoài. Theo quy định em tôi phải lấy xác nhận của nơi cư trú cũ (phường Vị Xuyên, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định) cho đến khi cắt hộ khẩu vào TP.HCM về tình trạng hôn nhân.
Bình luận 0

UBND phường Vị Xuyên xác nhận em gái tôi từ khi đủ 18 tuổi cho đến khi cắt hộ khẩu chưa kết hôn lần nào. Tuy nhiên, Sở Tư pháp TP.HCM lại không chấp nhận và yêu cầu phải xác nhận từ 17 tuổi 1 ngày cho đến khi cắt hộ khẩu, còn nếu không sẽ bị trống khoảng thời gian 1 năm (từ 17 tuổi 1 ngày đến đủ 18 tuổi).  Thế nhưng, UBND phường Vị Xuyên lại không xác nhận theo yêu cầu này vì cho rằng họ đã làm đúng? Vậy trong trường hợp này Sở Tư pháp TP.HCM đúng hay UBND phường Vị Xuyên đúng?

Luật sư Phạm Đình Thắng (Hội Luật gia Hà Nội) trả lời:

Điều 9 Luật Hôn nhân và Gia đình Việt Nam quy định: Tuổi kết hôn của nữ là từ 18 tuổi trở lên, nam từ 20 tuổi trở lên. Theo Điều 3 Nghị định 70 của Chính phủ hướng dẫn Luật Hôn nhân và Gia đình, thì tuổi kết hôn của nữ từ 18 tuổi trở lên tức là từ tròn 17 tuổi 1 ngày trở lên đã đủ tuổi kết hôn.

Như vậy, trong trường hợp của em gái bạn, Sở Tư pháp TP.HCM đã đúng khi yêu cầu phải xác nhận tình trạng hôn nhân của em gái bạn từ 17 tuổi 1 ngày cho đến khi cắt hộ khẩu tại phường Vị Xuyên, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định.

Bạn cần đến phường Vị Xuyên, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định để xin chứng nhận lại theo đúng quy định của pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem