Vẫn nỗi lo lạm phát, nhập siêu

Thứ ba, ngày 30/08/2011 19:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 2011 đã đi qua hai phần ba thời gian. Kết quả 8 tháng cho thấy, kinh tế Việt Nam đã có nhiều điểm sáng. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng, thì 8 tháng qua cũng có những hạn chế, bất cập và đứng trước những thách thức không nhỏ.
Bình luận 0

Điểm sáng nhất là xuất khẩu đạt được nhiều sự vượt trội. Quy mô xuất khẩu đạt 60,8 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay, trong đó các mặt hàng nông, lâm- thủy sản chiếm trên một phần tư. Mới qua 8 tháng, đã có 14 mặt hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó nhóm ngành nông, lâm- thủy sản đóng góp 5 thành viên (thủy sản, gạo, gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, cao su). Nhập siêu giảm cả về kim ngạch, cả về tỷ lệ, trong đó nhóm ngành nông, lâm nghiệp- thủy sản đã xuất siêu lớn, góp phần kéo nhập siêu chung xuống.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng, thì 8 tháng qua cũng có những hạn chế, bất cập và đứng trước những thách thức không nhỏ.

Lớn nhất là lạm phát, sau 8 tháng đã tăng tới 15,68%, nếu 4 tháng cuối năm nay tăng bằng với mức bình quân 20 năm qua thì cả năm sẽ tăng không dưới 18%, vượt xa so với mục tiêu ban đầu (không quá 7%) theo Nghị quyết của Quốc hội và mục tiêu điều chỉnh (15- 17%) của Chính phủ, trong khi có nhiều yếu tố gây sức ép đến lạm phát trong thời gian tới. Vì vậy, kiềm chế lạm phát tiếp tục là mục tiêu ưu tiên.

Kiềm chế lạm phát có hiệu ứng phụ là mặt bằng lãi suất cao, lãi suất cho vay cao làm cho việc tiếp cận vốn của người sản xuất, kinh doanh khó khăn, “còng lưng” để trả lãi suất tiền vay, thậm chí phải thu hẹp hoặc ngừng sản xuất, kinh doanh. Tăng trưởng kinh tế không những không đạt mục tiêu, mà còn bị suy giảm so với năm trước.

Nhập siêu tuy giảm, nhưng chưa vững chắc, bởi 3 yếu tố tái xuất vàng, tăng xuất khẩu dầu thô, giá xuất khẩu tăng có thể không còn như mấy tháng qua, thậm chí còn ngược lại. Hơn nữa, thế giới còn bất ổn sẽ tác động đến đầu tư, xuất khẩu của Việt Nam.

Nhìn tổng quát, kinh tế thực được duy trì, kinh tế đối ngoại tăng khá, nhưng so với năm trước và kế hoạch năm nay, lạm phát thì cao hơn, tăng trưởng thì thấp hơn và đều không đạt mục tiêu. Đó là sự cảnh báo cần thiết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem