Vào núi mở trang trại nuôi đặc sản

Thứ tư, ngày 09/11/2011 09:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau hơn 5 năm, đến nay trang trại của ông Thọ có khoảng 50 con lợn rừng, gần 500 chim trĩ, hơn 100 chim bồ câu và rất nhiều gà sao, gà ác... Mỗi tháng, đàn vật nuôi đem về cho ông gần 20 triệu đồng.
Bình luận 0

Từng là một giáo viên nhưng đồng lương ít ỏi, ông Nguyễn Kiên Thọ ở phường Đông Vệ (TP.Thanh Hóa) quyết định xin nghỉ công tác rồi dồn vốn của gia đình và vay mượn của ngân hàng để đấu thầu khu đất hoang ở núi Long mở trang trại nuôi con đặc sản.

Ông Thọ nhớ lại những ngày đầu làm trang trại: “Năm 2005, khu vực núi Long chỉ là đất hoang. Thấy thế núi, ao hồ thuận lợi cho làm trang trại, tôi xin đấu thầu gần 10.000m2 để nuôi cá, trồng lúa và nuôi bò. Thời gian đầu hiệu quả kinh tế không cao, tôi chuyển sang nuôi lợn rừng, chim trĩ, gà tây...”.

img
Khu nuôi gà sao của ông Thọ.

Theo ông Thọ, đây là những con vật dễ nuôi, không cần chăm sóc nhiều. Sau hơn 5 năm, đến nay trang trại của ông có khoảng 50 con lợn rừng, gần 500 con chim trĩ, hơn 100 con chim bồ câu và rất nhiều gà sao, gà ác... Mỗi tháng, đàn vật nuôi đem về cho ông gần 20 triệu đồng.

Năm 2010, qua tivi, báo, đài, thấy nuôi chim yến ở miền Nam hiệu quả rất cao, ông Thọ lặn lội vào TP.Hồ Chí Minh học cách nuôi chim yến lấy tổ. "Ban đầu, vì sự mạo hiểm của mình tôi đã gặp không ít khó khăn. Khí hậu miền Bắc không phù hợp với chim yến, tôi thì không có kinh nghiệm... nên nhiều người cho rằng tôi bị điên” - ông Thọ kể.

Không ngại khó, ông và gia đình quyết định đầu tư 1,5 tỷ đồng xây dựng khu nhà rộng 300m2 và đầu tư trang thiết bị cho chim sinh sống. Ông cải tạo cho nhà nuôi chim yến mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Tiếp đó, ông vào Khánh Hòa mua chim yến non về ươm và dẫn dụ chim trưởng thành về làm tổ bằng máy phát ra âm và tần số phù hợp.

Đến nay, mô hình nuôi chim yến của gia đình ông đã thu được nhiều thành công. Chim đã về nhiều và đang làm tổ. Với hơn 1.000 con chim yến, mỗi năm ông thu hoạch tổ 2 lần, mỗi lần 4kg bán thu về 300-400 triệu đồng. Trang trại đặc sản của ông Thọ hiện tạo việc làm ổn định cho 3 lao động địa phương với thu nhập từ 2,5-3 triệu đồng/người/tháng.

Nói về dự định của mình, ông Thọ cho biết: "Tôi sẽ mở rộng diện tích trang trại để nuôi thêm rùa cá sấu, cá lăng...".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem