Vi Thùy Linh đưa thơ sang trời Âu trình diễn

Thứ năm, ngày 27/10/2011 12:37 PM (GMT+7)
Dân Việt - Nhà thơ Vi Thùy Linh đang dốc sức thực hiện tour trình diễn thơ đỉnh cao sau 15 năm cầm bút tại một số thành phố của Pháp, Vương quốc Bỉ, CH Séc…
Bình luận 0

Từ Pháp, Vi Thùy Linh liên lạc về Việt Nam chia sẻ với Dân Việt về tour trình diễn thơ lần này - một nỗ lực sáng tạo rất lớn của nữ thi sĩ với mong muốn đưa thơ ca đến với kiều bào Việt Nam ở nước ngoài cũng như bạn đọc quốc tế biết nhiều hơn về ngôn ngữ và thơ ca đương đại Việt Nam.

img
Vi Thùy Linh đứng trước Cafe de Flore - quán cafe nổi tiếng bậc nhất Paris, Pháp - nơi L.Aragon, G.Appolinaire đã ngồi. Ảnh: Nguyễn Vĩnh Tiến

Vi Thùy Linh cho biết, chị đang nỗ lực sáng tạo với tinh thần làm thơ là làm tiếng Việt sao cho đẹp và biểu cảm hơn và đang cố gắng để “thơ ca Việt vang lên trên đất khách - nơi mà kiều bào ít khi sử dụng và hưởng thu tiếng Việt đẹp, thuần khiết và tinh tế - nơi mà thế hệ thứ hai, ba, bốn đã mai một ít nhiều ngôn ngữ gốc của tâm hồn cội nguồn xứ sở”.

Mở màn cho tour diễn của ViLi là đêm thơ riêng tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp mang tên Tình tự Hà Nội vào tối 29.10 ở Paris. Đó sẽ là dịp để cô nói chuyện về quan niệm nghệ thuật và hành trình thơ của mình, cũng như trình diễn các tác phẩm thơ và giao lưu với khán giả.

Cô hy vọng, cùng với việc trình diễn thơ - hình thức thể hiện khác hoàn toàn với việc ngâm thơ, đọc thơ thì cảm xúc sẽ dâng trào hơn rất nhiều bởi sự đồng cảm, cộng hưởng cả từ phía người tiếp nhận. “Trên đất khách, nơi kinh đô ánh sáng của xứ sở văn minh Pháp, chúng ta cùng chung một dòng chảy của tâm hồn Việt Nam, trong thanh âm biến ảo và gợi cảm của tiếng nước nhà cất lên tha thiết” - Vi Thùy Linh chia sẻ những hình dung đẹp đẽ về thời khắc thăng hoa sắp đến của người nghệ sĩ.

Trong đêm thơ Tình tự Hà Nội, Vi Li không chỉ đơn thuần đọc thơ mà sẽ trình diễn thơ trong tiếng đàn của nghệ sĩ piano Nguyễn Duy Thiện, tiếng guitar của hai nghệ sĩ Lưu Thanh Dũng và Harry Hoang. Đặc biệt, đêm diễn còn có sự xuất hiện của danh ca Lệ Quyên - người được coi là nữ hoàng nhạc nhẹ Việt Nam ở thập niên 80. Lệ Quyên sẽ hát các ca khúc nổi tiếng về Hà Nội như Hướng về Hà Nội (Hoàng Dương), Nỗi lòng người đi (Anh Bằng), Mong về Hà Nội (Dương Thụ) và ca khúc Dòng sông không trở lại (nhạc Phú Quang, phổ thơ Vi Thùy Linh)…

img
Giấy mời tới dự đêm thơ "Tình tự Hà Nội" được thiết kế đẹp, sang trọng với tranh của họa sĩ Lê Thiết Cương

Với đêm diễn này, có thể nói Vi Thùy Linh là hội viên trẻ nhất của Hội Nhà văn Việt Nam và cũng là nhà thơ đầu tiên của Việt Nam được mời thực hiện một đêm thơ riêng tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và trình diễn tour Pháp - châu Âu.

 Bằng tâm huyết sáng tạo và đổi mới thi ca trong tâm thế của người Làm-Tiếng-Việt, muốn góp sức mình vào sự duy trì và sinh sôi vẻ đẹp, sự phong phú, biểu cảm của tiếng Việt, qua 15 năm, với 6 tập thơ riêng, Vi Thùy Linh đã là một tác giả đương đại gây chú ý cao nhất trong các tác giả trẻ. Điều ấy được chứng minh một cách thuyết phục qua các tập thơ, đêm thơ của ViLi luôn gây được sự chú ý trong giới văn nghệ, báo chí và công chúng cả nước.

Gặp Vi Thùy Linh tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp trưa 25.10, GS.TS.Trần Quang Hải (giáo sư nhạc học - chuyên gia về âm nhạc Á châu trên thế giới, con trai GS.TS.Trần Văn Khê) đã rất ấn tượng đối với tập thơ mới nhất “Phim đôi - Tình tự chậm” của nữ nhà thơ. Không chỉ chụp ảnh và lập tức mua hai ấn phẩm đặc biệt này, ông còn bày tỏ: “Tôi chưa từng nhìn thấy và được cầm trong tay tập thơ nào từ Việt Nam mà đẹp một cách kỳ lạ và sang trọng như vậy”.

img
Vi Thùy Linh và GS.TS.Trần Quang Hải tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, Paris, trưa 25.10. Ảnh: Lê Hồng Chương

Tập thơ “Phim đôi - Tình tự chậm” - tập thơ dát bằng vàng bốn số 9 được ghi nhận là đẹp, sang trọng và đắt nhất Việt Nam - cũng sẽ được Vi Thùy Linh trân trọng giới thiệu với người yêu thơ trong dịp trình diễn ở nước ngoài lần này.

Chưa lúc nào thôi nỗ lực để kéo độc giả đến với thơ bằng những phương thức mới mẻ và sự luôn đề cao giá trị của thơ, Vi Thùy Linh như một người nghệ sĩ “dệt tầm gai” đang tận hiến cho thơ. Biết đâu, chính sự quan tâm đón nhận của đồng bào xa Tổ quốc với thơ ViLi nói riêng và thơ Việt Nam đương đại nói chung sẽ mang lại cho độc giả và cả nhà thơ Việt Nam những hy vọng và niềm vui mới.

Sau đêm diễn Tình tự Hà Nội tối 29.10 tại Paris (Pháp), Vi Thùy Linh sẽ trình diễn một đêm thơ nhạc LiTi thi ca vào tối 5.11 tại Toulouse (Pháp) cùng KTS - nhạc sĩ - nhà thơ Nguyễn Vĩnh Tiến (hiện đang làm Tiến sĩ kiến trúc tại Toulouse). Tiếp đến, cô sẽ tới Liege (thành phố lớn thứ 3 của Bỉ) và Bruxelles (Thủ đô Vương quốc Bỉ) để trình diễn từ ngày 10-15.11. Tối 19.11, Vi Thùy Linh có đêm thơ Tình tự Lyon tại Lyon (Pháp) và từ ngày 22-28.11, Vi Thùy Linh sẽ tới Cộng hòa Séc biểu diễn và giao lưu với khán giả yêu thơ tại đây.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem