Sáng nay 28.10, trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã giải thích về lý do tại sao các vụ án điểm chậm đưa ra xét xử.
Thưa ông, nhiều vụ án tham
nhũng lớn dư luận quan tâm đã xảy ra từ lâu nhưng chưa đưa ra xét xử khiến cử
tri và nhiều Đại biểu Quốc hội cảm thấy nóng lòng. Xin ông cho biết, trong năm
nay các “đại án” này có được đưa ra xét xử hay không?
- Hiện nay, 6 vụ đã có kết luận điều tra,
chúng tôi ủy quyền công tố các cơ quan thi hành tố tụng của Hà Nội và TP.HCM. Cụ
thể, Hà Nội sẽ xét xử 3 vụ gồm Dương Chí Dũng - Vinalines, vụ Dương Tự Trọng tổ
chức cho Dương Chí Dũng trốn và vụ Ngân hàng ACB - Nguyễn Đức Kiên. Trong 3 vụ
ở Hà Nội thì vụ Ngân hàng ACB và vụ Dương Tự Trọng đã bàn giao cho tòa án.
Còn trong
TP.HCM sẽ xét xử 3 vụ gồm vụ Vifon và vụ Công ty cho thuê tài chính 2. Hai vụ
này theo thống nhất với tòa, phiên tòa sẽ được mở ra vào đầu tháng 11 tới. Vụ
thứ 3 của TP.HCM là vụ Huỳnh Thị Huyền Như của Ngân hàng Công thương. Những vụ
này đã hoàn tất cáo trạng, thời gian cụ thể tòa án sẽ quyết định nhưng chắc
chắn phiên tòa sẽ được mở trong quý 4 năm nay.
Những vụ còn lại lộ trình xử
lý thế nào thưa ông?
- Đối với án thì không thể nói những vụ còn
lại được. Mỗi một vụ có yêu cầu chứng minh khác nhau, khả năng đáp ứng của cơ
quan điều tra và viện kiểm sát khác nhau. Nhưng tinh thần chung sẽ tập trung
điều tra, phối hợp rất chặt chẽ giữa cơ quan điều tra và cơ quan công tố, khẩn
trương chuyển sang tòa án để có thể kết thúc điều tra và xét xử. Những vụ còn
lại khả năng phải sang 2014.
Vậy có vướng mắc, khó khăn gì
trong những vụ án phải để sang năm 2014 mới đưa ra xét xử?
- Ngoài khó khăn chung của yêu cầu chứng minh
các vụ án tham nhũng, đặc biệt là các vụ án tham nhũng lớn thì đối tượng có
chức vụ và vụ án cũng lớn, yêu cầu chứng minh nhiều. Hơn nữa, nhiều vụ có yếu
tố nước ngoài phải có tương trợ tư pháp đối với cơ quan thi hành tố tụng ở nước
ngoài. Thế nhưng hưởng ứng của các cơ quan tố tụng ở nước ngoài cũng có nước
tốt nước không.
Trong khi đó, đòi hỏi của dư luận rất cao ở các vụ án này là
vừa phải làm chính xác, triệt để nhưng lại phải nhanh, khẩn trương. Đây thường
là những yêu cầu trái nhau vì vậy tinh thần các cơ quan thi hành tố tụng sẽ cố
gắng hết mình và sẽ phối hợp với nhau rất chặt chẽ để đáp ứng yêu cầu của Quốc
hội.
Nhiều ĐBQH cho rằng càng để
lâu thì việc thu hồi tài sản thất thoát lại càng khó?
- Thực ra các vụ án kinh tế và tham nhũng nói
chung không phải đến bây giờ mà từ rất lâu rồi và cũng không phải chỉ có ở Việt
Nam, ở nhiều nước cũng vậy khả năng thu hồi tài sản đối với các vụ án này không
bao giờ đáp ứng được yêu cầu, tức là không bao giờ thu được 100%. Đây là một
thực tế vì những vụ án khi các cơ quan thi hành tố tụng phát hiện thì sự kiện
phạm tội xảy ra trước đó nhiều năm chứ không phải nó chỉ xảy trong quá trình
điều tra.
Quá trình vi phạm diễn ra nhiều năm như thế cho đến lúc phát hiện,
điều tra, truy tố, xét xử chỉ là giai đoạn chứng minh. Còn giai đoạn này mà thu
được 100% là điều khó thực hiện, không phải chỉ nước ta, không phải chỉ thời
điểm này mà cả sau này. Nhưng tinh thần chỉ đạo chung thì phải cố gắng thu hồi
càng nhiều càng tốt.
Trong tương lai theo tôi cũng cần phải thay
đổi Luật Tố tụng hình sự để tăng thêm khả năng truy thu tài sản. Đang có một
hạn chế là những tài sản được chứng minh hình thành một cách bất hợp pháp thì
mới được tịch thu. Tôi nghĩ là sắp tới chúng ta phải khắc phục việc này.
Xin cảm ơn ông!
Ngọc Lương ghi (Ngọc Lương ghi)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.