Vụ "DN thắng kiện Chánh Thanh tra Bộ Tài chính": Tùy tiện ra quyết định xử phạt

Thứ năm, ngày 13/03/2014 12:44 PM (GMT+7)
Như NTNN - Dân Việt đã thông tin, ngày 11.3, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã tuyên Công ty CP dịch vụ Phú Nhuận (MASECO) thắng kiện Chánh Thanh tra Bộ Tài chính.
Bình luận 0
Theo trình bày của ông Đỗ Hướng Dương - Phó Tổng Giám đốc Công ty MASECO - công ty ông chỉ nhận được thư mời (số 295/TB-CT ngày 19.11.2012 của Cục Thuế TP.HCM do ông Phó Cục trưởng Trần Đình Cử ký) giám đốc và kế toán trưởng của công ty đến làm việc trực tiếp tại cơ quan thuế về tình hình thực hiện nghĩa vụ ngân sách năm 2011.

Dây chuyền sản xuất cà phê của MASECO.
Dây chuyền sản xuất cà phê của MASECO.

“Công ty chúng tôi không hề nhận được bất cứ quyết định thanh tra nào của Thanh tra Bộ Tài chính. Nhưng khi đến Cục Thuế làm việc theo thư mời trên thì người làm việc với công ty chúng tôi lại là 2 cán bộ của đoàn thanh tra Bộ Tài chính. Mãi sau này, chúng tôi mới nhận được quyết định xử phạt truy thu hơn 7,17 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp. Khi chúng tôi khiếu nại thì Thanh tra Bộ mới mời đến làm việc để cung cấp một bản photocopy quyết định thanh tra Cục Thuế TP.HCM và các doanh nghiệp liên quan (?)” - ông Dương bức xúc.

Trở lại phiên tòa ngày 11.3, trả lời câu hỏi của HĐXX, ông Đặng Ngọc Tuyến - Phó Chánh thanh tra Bộ Tài chính, đại diện cho người bị kiện và cũng là trưởng đoàn thanh tra Cục Thuế TP.HCM và các doanh nghiệp liên quan - cho rằng do MASECO không phải là đối tượng thanh tra mà chỉ là… đối tượng liên quan nên không có quyết định thanh tra riêng (?).

Đáng lưu ý, ngày 8.2.2013, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính mới ban hành kết luận thanh tra, thì trước đó, vào ngày 11.12.2012, khi chưa có kết luận thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính đã ban hành quyết định xử phạt truy thu hơn 7,17 tỷ đồng tiền thuế thu nhập DN của MASECO.

Khi được tòa hỏi vì sao không công bố kết luận thanh tra cho MASECO mà đã ra quyết định xử phạt, ông Tuyến trả lời có công bố kết luận thanh tra tại Cục Thuế TP.HCM, có lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM nhưng không có đại diện MASECO do nội dung kết luận thanh tra này có nhiều điểm bí mật (?).

Liên quan đến số tiền hơn 7,17 tỷ đồng MASECO đã nộp vào tài khoản tạm giữ, đại diện Viện Kiểm sát hỏi vì sao vụ kiện đang trong quá trình giải quyết mà Thanh tra Bộ Tài chính đã ra quyết định xử lý số tiền này để nộp vào ngân sách nhà nước, ông Tuyến cho rằng theo Luật Khiếu nại, do thấy MASECO chỉ khiếu nại lần đầu và đã bị bác mà không thấy khiếu nại tiếp nên đã ra luôn quyết định xử lý số tiền trên.

Luật sư Trần Hải Đức (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, theo khoản 1, Điều 7, Luật Khiếu nại: “…trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần 2 đến thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính”.
Võ Đức Phúc (Võ Đức Phúc)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem