Vụ sập cầu Ghềnh: Hôm nay có kế hoạch chạy tàu mới

Vinh Hải Thứ hai, ngày 21/03/2016 11:25 AM (GMT+7)
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang họp để ban hành kế hoạch chạy tàu mới trong ngày hôm nay (21.3), sau khi cầu Ghềnh (Đồng Nai) bị một sà lan đâm sập làm đứt đoạn tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Bình luận 0

Trao đổi với Dân Việt sáng nay (21.3), ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: “Lãnh đạo Tổng Công ty đang họp để điều chỉnh kế hoạch chạy tàu Bắc - Nam. Kế hoạch chạy tàu mới sẽ được ban hành ngay trong ngày hôm nay”.

Ngành đường sắt buộc phải đưa ra kế hoạch chạy tàu mới, sau khi một tàu kéo sà lan đâm gãy trụ cầu Ghềnh (Đồng Nai). Vụ tai nạn làm nhịp 3 của cầu rơi xuống sông. Cầu Ghềnh là một trong 3 cây cầu được xây dựng từ hơn 100 năm trước, dùng chung cho cả đường sắt và đường bộ.

img

Hiện trường vụ sập cầu Ghềnh làm đứt đoạn tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Hiện nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang triển khai phương án tổ chức chạy tàu thay thế, đảm bảo an toàn và giảm thiểu thiệt hại do sự cố gây ra.

Ông Hoạch cũng cho biết: “Trong thời gian này, Tổng Công ty Đường sắt sẽ tổ chức chuyển tải hành khách từ Ga Biên Hòa vào Ga Sài Gòn và ngược lại. Đây là trách nhiệm của ngành đường sắt đối với hành khách đã mua vé đến ga cuối”.

Hiện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phong tỏa khu gian và dừng chạy tàu khu gian Biên Hòa - Dĩ An. Ga Biên Hòa đang được chọn là ga cuối ở phía Nam, sau đó hành khách sẽ được ngành đường sắt chuyển tải bằng ô tô đến ga cuối.

Để giảm tải cho ga Biên Hòa, các tàu hàng từ phía Bắc vào sẽ dừng tại các ga Hố Nai, Trảng Bom, Long Khánh.

Được biết, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tàu hàng mang số hiệu 2502 đang chạy trong khu gian Biên Hòa - Dĩ An đã được 3 nhân viên gác chắn Đồng Nam tại km 1700+174 dừng kịp thời, đảm bảo an toàn.

Trước đó, 11 giờ 35 phút ngày 20.3, tàu kéo sà lan từ hạ nguồn lên thượng nguồn sông Đồng Nai đã đâm vào trụ cầu Ghềnh (tại km 1699+860 thuộc khu gian Biên Hòa - Dĩ An) làm gãy trụ cầu và làm sập hai nhịp 2 và 3 của cầu.

Nguyên nhân ban đầu được là do thuyền trưởng điều khiển xà lan đã vi phạm quy tắc giao thông đường thủy nội địa khi lưu thông qua cầu Ghềnh.

Bộ GTVT cũng đã thành lập Tổ công tác đặc biệt do ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT làm Tổ trưởng, để xác định nguyên nhân; sơ bộ đánh giá, xác định mức độ hư hỏng cầu Ghềnh và chỉ đạo công việc liên quan đến khắc phục sự cố cầu.

Đồng thời, đề xuất các giải pháp ban đầu để bảo đảm ATGT đường sắt, đường bộ và đường thủy nội địa. Đề xuất, thẩm định các giải pháp kỹ thuật nhằm khắc phục sự cố sập cầu.
 

Sử dụng thiết bị 3D quyét đáy sông, xử lý vụ sập cầu Ghềnh

Sáng nay, 21.3, lực lượng chức năng sử dụng thiết bị quét 3D thực hiện chụp, chiếu đáy sông để đưa ra phương án khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh.

Theo ông Nguyễn Sơn Tân, đại diện Công ty CP Tư vấn thiết kế Cảng, kỹ thuật biển (tại TPHCM), thiết bị quyét 3D đáy sông được công ty đưa đến phục vụ.

Thiết bị nặng gần 80 ký được móc vào cáp treo rồi thả xuống sông quay, chụp đáy sông. Sau đó, thiết bị sẽ chuyền hình ảnh màu về màn hình vi tính chuyên dùng đặt trên thuyền.

Hình ảnh đáy sông có thể thấy được trong bán kính 200 mét. Còn đáy sông Đồng Nai thì nhìn thấy rõ ở bán kính 50 mét do sông hẹp. Thiết bị 3D giá trị trên 2 tỷ đồng, có 4 thành viên vận hành. Theo đó, hình ảnh ghi nhận sẽ góp phần xác định vị trí các điểm hạng mục cầu chìm, vị trí sà lan chìm để có phương án trục vớt hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, công ty còn đưa đến máy hồi âm để đo độ sâu của sông…

Cao Thuyên

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem