Vườn quốc gia bị tàn phá: Cán bộ kiểm lâm tiêu cực?

Thứ hai, ngày 16/05/2011 17:19 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 14.5, Bộ trưởng NNPTNT Cao Đức Phát đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đăk Lăk về tình hình phát triển nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tình trạng Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn bị lâm tặc tàn phá trở thành chủ đề "nóng" trong buổi làm việc.
Bình luận 0

Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu lãnh đạo VQG giải trình rõ nguyên nhân đưa đến tình trạng phá rừng. Ông Trương Văn Trưởng - Giám đốc VQG Yok Đôn cho rằng: Nhiệm vụ quản lý và bảo vệ rừng của vườn là quá lớn, do địa hình vườn tương đối bằng phẳng, rộng 300km2, đường tuần tra dài tới 250km, bình quân 1 kiểm lâm vườn phải quản lý trên 700ha rừng.

Vườn lại nằm gần khu dân cư các huyện Buôn Đôn, Ea Súp (Đăk Lăk), Cư Jút (Đăk Nông), với 7 xã vùng đệm. Lâm tặc mỗi khi xẻ thịt một cây gỗ thường huy động khoảng từ 30 người trở lên, nên việc đối phó với lâm tặc gặp nhiều khó khăn... Theo báo cáo của ông Trưởng, năm 2010 tại VQG Yok Đôn đã xảy ra 9 vụ chống đối người thi hành công vụ, làm 8 người bị thương.

img
Một cây gỗ quý bị hạ trong Vườn Quốc gia Yok Đôn mà lâm tặc chưa kịp chuyển đi.

Trong khi đó, ông Trần Văn Nhượng - Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn, khẳng định: VQG Yok Đôn có 168 nhân viên kiểm lâm là quá nhiều, vì có bớt đi hoặc tăng thêm lực lượng này, rừng vẫn bị tàn phá! Trong khi huyện tổ chức ra quân truy quét hơn nửa tháng đã trấn áp được lâm tặc. Song, mỗi lần huyện tổ chức ra quân truy quét là mỗi lần lâm tặc đều biết rõ mà co cụm lại không dám hoạt động...

Vì thế, ông Nhượng khẳng định chắc chắn có một số cán bộ kiểm lâm và thậm chí cán bộ huyện có biểu hiện tiêu cực, “bắt tay” lâm tặc. Đáng lo ngại hơn, khi người dân báo tin phá rừng cho kiểm lâm thì sau đó chính họ lại bị lâm tặc hù doạ, đập phá nhà cửa...

Ông Lữ Ngọc Cư - Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk, khẳng định: Thất bại trước tiên của VQG là do đội ngũ kiểm lâm vườn chưa trong sạch, lúc lực lượng kiểm lâm xuất hiện thì lâm tặc lại dừng hoạt động, ngày cuối tuần kiểm lâm nghỉ thì lâm tặc lại hoạt động. Rừng bị phá còn do lực lượng liên ngành ra quân truy quét khá rầm rộ nhưng lại "đánh trống bỏ dùi", chỉ làm vài ngày, rồi đâu lại vào đấy. Vì vậy, theo ông Cư, các hoạt động quản lý, bảo vệ rừng phải được duy trì thường xuyên 24/24 giờ.

Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu tỉnh Đăk Lăk, VQG Yok Đôn phải tập trung làm trong sạch đội ngũ và nghiêm trị kiểm lâm viên, cán bộ có liên quan đến lâm tặc; chấn chỉnh bộ máy quản lý VQG; xử lý mạnh các đầu nậu tiêu thụ gỗ… Đồng thời, cần có giải pháp lâu dài cho đời sống của người dân xung quanh vùng đệm VQG. “Cán bộ kiểm lâm và chính quyền địa phương phải bảo vệ người dân và biết lắng nghe người dân thì mới bảo vệ được rừng” - ông Phát nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem