Xã điểm Tam Phước khoác “áo mới”

Thứ tư, ngày 08/02/2012 16:04 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tam Phước (Phú Ninh, Quảng Nam) là một trong 11 xã điểm được T.Ư chọn đại diện cho khu vực duyên hải Nam Trung Bộ để xây dựng mô hình xã nông thôn mới. Đến nay Tam Phước đã khoác lên mình một tấm áo mới…
Bình luận 0

3 năm nhiều đổi thay

Cho đến năm 2009, Tam Phước vẫn còn là một xã nghèo của huyện Phú Ninh. Người dân chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp, nhưng hệ thống kênh mương thủy lợi lại không được đầu tư nên năng suất cây trồng kém, thu nhập nông dân thấp, bình quân chỉ đạt 8 triệu đồng/người/năm, đặc biệt cả xã có đến 13,54% hộ nghèo.

img
Nhiều máy móc được đầu tư cho nông dân Tam Phước nhằm cải tiến ngành nông nghiệp.

Ông Võ Thanh Anh- Chủ tịch UBND xã Tam Phước, cho biết: “Lúc đó, cơ sở hạ tầng của xã thấp kém, đường giao thông có tổng chiều dài 94km, nhưng chỉ mới nhựa hóa được 5,4km; hệ thống kênh mương thủy lợi dài 57km, nhưng chỉ mới kiên cố hóa được 2km; hệ thống điện chỉ có 5 trạm biến áp, 16km đường dây hạ thế nhưng đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân...”.

Thế nhưng, chỉ sau 3 năm làm nông thôn mới (NTM), hiện tại Tam Phước đang dần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, các tuyến giao thông nông thôn được bê tông hóa, nhựa hóa 100%, người dân đã an cư lạc nghiệp với trên 1.600 hộ có nhà đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, sản xuất phát triển, môi trường nông thôn đảm bảo.

Cơ cấu kinh tế, tiểu thủ công nghiệp- xây dựng của Tam Phước tăng lên 37,24%, nông nghiệp từ chỗ chiếm tỷ trọng kinh tế chính, nay giảm chỉ còn 34,49%, thương mại - dịch vụ đạt 28,27%. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4,91% (giảm 8,63%). Thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt 19,2 triệu đồng/người/năm, tăng 11 triệu đồng so với năm 2008, gấp 1,4 lần so với bình quân chung khu vực nông thôn của tỉnh Quảng Nam.

Đi tìm sự “đổi đời”

Để đạt được các mục tiêu trên, Tam Phước đã thực hiện dồn điền đổi thửa ruộng đồng trên toàn xã. Chính quyền đã hỗ trợ 85 hộ dân mua 92 máy nông cụ phục vụ sản xuất với cơ chế hỗ trợ 30% giá trị (bình quân trên 50 triệu đồng/máy). Bên cạnh đó, hàng chục lớp đào tạo nghề cho nông dân đã được mở ra ở Tam Phước , giúp hơn 1.000 lao động phổ thông của xã có nghề vững chắc.

Mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm xã NTM Tam Phước. Tổng Bí thư bày tỏ ấn tượng trước những kết quả mà Tam Phước đạt được, đồng thời đề nghị chính quyền cần chủ động, sáng tạo, huy động thêm nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đạt các tiêu chí xây dựng NTM bền vững.

Hiện tại, Tam Phước có 18/19 tiêu chí xã NTM đã hoàn thành và chỉ còn tiêu chí chuyển dịch cơ cấu lao động, Tam Phước chưa đạt. Theo UBND huyện Phú Ninh, để thực hiện được tiêu chí còn lại thì cùng lúc phải làm được hai việc: Cơ giới hóa nông nghiệp - nông thôn, sau đó tranh thủ thời gian nông nhàn để đào tạo nghề cho lao động, hướng họ đi theo một nghề mới.

“Tất cả những tiêu chí đã hoàn thành đều là phương tiện để hỗ trợ cho mục tiêu cuối cùng này. Khi cuộc sống người dân đã được cải thiện, cơ sở vật chất được hoàn thành, điều kiện có đầy đủ thì mới có thể chuyển đổi cơ cấu lao động nông thôn được. Chúng tôi sẽ phấn đấu, từ nay đến năm 2013, xã NTM Tam Phước là sẽ hoàn thành tất cả các tiêu chí” - ông Huỳnh Tấn Đức- Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem