Xây dựng NTM: Làm nhanh, làm vội sẽ không hiệu quả

Thứ hai, ngày 26/12/2011 08:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phong trào “Nông thôn mới đã lan tỏa đến mọi nhà” - Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát vui mừng cho biếttại hội nghị triển khai xây dựng NTM năm 2012 diễn ra vào ngày hôm qua (25.12).
Bình luận 0

Đầu tư 31.400 tỷ đồng

Báo cáo của Bộ NNPTNT cho thấy, sau hơn 1 năm triển khai xây dựng NTM, đã hình thành được hệ thống Ban Chỉ đạo thống nhất từ T.Ư đến cấp xã.

Về cơ chế, chính sách, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành tới 5 nghị định và 31 quyết định phục vụ xây dựng NTM, đồng thời các bộ, ngành cũng đã ban hành nhiều văn bản triển khai chương trình này.

img
Làm đường nông thôn ở xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế).

Trong khi đó, theo báo cáo của các địa phương đến nay, 63 tỉnh, thành đã hoàn thành đánh giá sơ bộ thực trạng NTM theo 19 tiêu chí của chương trình. Cụ thể, hiện chưa có xã nào đạt 19 tiêu chí; 1,2% số xã đạt từ 15 - 16 tiêu chí; 3,3% số xã đạt từ 11 - 14 tiêu chí; 13% số xã đạt từ 7 - 10 tiêu chí; 82% số xã đạt dưới 7 tiêu chí.

Cũng theo báo cáo, riêng trong năm 2011, các địa phương đã huy động được khoảng 31.400 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó tổng kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước mới đạt 7.200 tỷ đồng (chiếm 22,9% so với nhu cầu).

Ông Đặng Ngọc Sơn- Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: “Như ở Hà Tĩnh, để có sự thành công trong xây dựng NTM, tất cả các đồng chí Bí thư, Chủ tịch từ tỉnh xuống huyện, xã đều phải vào cuộc để chỉ đạo trực tiếp việc xây dựng NTM, thường xuyên sinh hoạt với nhân dân... có như thế thì mới đem lại kết quả được”.

Ông Trần Trung Hiền- Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Trà Vinh thì cho rằng: “Để xây dựng NTM thành công, nhất thiết sản xuất phải phát triển, đi cùng là củng cố, xây dựng các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp để nâng cao thu nhập của người dân, tạo thêm nguồn lực đóng góp nhiều hơn cho chương trình. Như tại xã Mỹ Long Nam (huyện Cầu Ngang) chỉ sau có 3 năm xây dựng NTM, thu nhập của người dân đã tăng gấp đôi, từ 13 lên 25 triệu đồng/người/năm”.

Không được nóng vội

Đánh giá về kết quả xây dựng NTM, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát khẳng định: “Có thể nói, đến nay phong trào NTM đã lan tỏa đến mọi nhà, nhiều nơi phong trào đã triển khai đạt các kết quả cụ thể. Như ở Mỹ Long Nam chẳng hạn, có chuyện vui là bây giờ khi đi ăn giỗ, những hộ nào sản xuất được 1 tỷ đồng/năm thì được nói to, 500 triệu đồng nói vừa vừa, còn dưới 500 triệu đồng, phải ngồi im”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cho rằng, tuy mới thực hiện hơn 1 năm, dù thời gian rất ngắn, nhưng Chương trình NTM đã có những kết quả thiết thực, rất quan trọng, tạo nền tảng bước đầu để chúng ta thực hiện trong thời gian tới.

img Chúng ta phải xác định NTM là chương trình làm cho nhân dân, chứ không phải chỉ đầu tư theo dự án trên địa bàn xã. Người dân phải thực sự vào cuộc sửa sang lại nhà cửa, vườn tược... thì mới thực sự gọi là đóng góp vào NTM. img

Song theo ông Ninh: “Trong quá trình xây dựng NTM đã phát sinh một số khó khăn. Trước hết, về nhận thức vẫn còn có một cái gì đó hơi nóng vội, muốn làm nhanh. Vì thế, chúng ta cần thống nhất nhận thức rằng, Chương trình NTM là một chương trình chiến lược, dài hạn, nên trong quá trình triển khai phải làm một cách đồng bộ, quyết liệt, chứ không thể nóng vội, không phải cứ đầu tư hạ tầng xong là xong được”.

Về nhiệm vụ trước mắt, nhất là trong công tác quy hoạch, ông Ninh cũng lưu ý: “Trong năm 2011 mới phê duyệt xong quy hoạch cho 11,6% số xã là chưa đạt yêu cầu. Tôi đề nghị trong năm 2012 phải phê duyệt xong quy hoạch cho các xã trên địa bàn cả nước, trong đó chú ý về đất đai, dân cư, sản xuất. Kể cả những nơi đã được phê duyệt rồi, cũng phải rà soát lại cho phù hợp với từng vùng, chi tiết, phải gắn với tỉnh, huyện, thậm chí cả vùng”.

Đối với vấn đề huy động nguồn lực, Phó Thủ tướng nêu rõ: “Phải huy động một cách tổng lực, trong đó nguồn lực của Nhà nước là rất quan trọng, tạo thành một cú hích, nhưng cũng phải huy động doanh nghiệp, người dân vào cuộc. Tuy nhiên, tôi rất lo cách huy động người dân ở một số địa phương gần đây theo kiểu “bổ” đầu người. Cách huy động này, tuy nói là vận động, nhưng thực chất là bắt buộc, nên người dân kêu rất nhiều, Chính phủ không muốn làm như thế, vì đời sống của người nông dân vẫn còn khó khăn lắm”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem