Xu hướng nhập khẩu phân đạm tăng

Thứ năm, ngày 14/04/2011 17:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giá phân đạm từ nhiều nguồn cung lớn trên thế giới giảm khá mạnh từ cuối tháng 3 đến hiện nay là nguyên nhân chính đơn đặt hàng nhập khẩu mặt hàng đang gia tăng nhằm đáp ứng nhu cầu cuối vụ đông xuân và chuẩn bị cho vụ hè thu, theo Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - mã chứng khoán DPM).
Bình luận 0

Nguồn tin từ PVFCCo cho biết, lượng phân bón nhập khẩu đặc biệt là phân đạm (urê) trong quý I tương đối thấp so với cùng kỳ năm 2010. Tuy nhiên đã có dấu hiệu tăng nhập khẩu do giá urê từ các nguồn cung Biển Đen, Trung Đông đã giảm mạnh vào cuối quý I và những ngày đầu tháng 4.2011.

Giá urê TQ nhập theo đường tiểu ngạch có xu hướng giảm nên có khả năng khối lượng nhập khẩu tiểu ngạch cũng sẽ tăng trong thời gian tới, góp phần tăng nguồn cung cho vụ hè thu. Giá urê trong nước nhìn chung ổn định và thấp hơn giá thế giới khoảng 20 USD/tấn.

Trong Quý I/2011, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã hoạt động hết công suất, sản xuất 218 nghìn tấn urê, hoàn thành 29% kế hoạch năm và triển khai nhập khẩu gần 80 nghìn tấn phân bón các loại trong đó chủ yếu là urê nhằm một phần đáp ứng kịp thời nhu cầu vụ đông xuân, một phần để sẵn sàng phục vụ nhu cầu thị trường vụ hè thu khi nhà máy tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa lớn vào tháng 5.

Hiện tại, nhu cầu sử dụng phân bón ở miền Bắc và khu vực đồng bằng miền Trung không cao do cơ bản đã kết thúc đợt chăm bón cho vụ đông xuân. Khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ bắt đầu xuống giống vụ hè thu, dự báo nhu cầu phân bón sẽ tăng mạnh vào tháng 4 và tháng 5 ở khu vực này.

Nhằm tăng nguồn cung đặc biệt đáp ứng nhu cầu của vụ hè thu sắp tới, góp phần bình ổn thị trường, PVFCCo luôn cập nhật tình hình cung cầu trong nước cũng như biến động của giá urê thế giới để có kế hoạch nhập khẩu phù hợp và áp dụng chính sách bán hàng linh hoạt. Theo đó, đạm Phú Mỹ được bán với giá theo sát giá thị trường bảo đảm lợi ích tối ưu cho người nông dân và các cổ đông của Tổng Công ty.

Trong năm 2011, PVFCCo đặt kế hoạch đạt 7.000 tỷ đồng doanh thu và 1.570 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem