Y án 20 năm tù với nguyên TGĐ Phạm Thanh Bình

Thứ sáu, ngày 31/08/2012 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) -Theo đó, bị cáo Phạm Thanh Bình bị tuyên phạt 20 năm tù, Trần Văn Liêm 19 năm tù, Tô Nghiêm 18 năm tù, Nguyễn Văn Tuyên 16 năm tù...
Bình luận 0

Kết thúc xét xử phúc thẩm vụ án “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Vinashin Việt Nam, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với 8 bị cáo kháng cáo.

Tại phần tranh tụng các luật sư bảo vệ cho thân chủ của mình đưa ra các luận điểm rằng, các bị cáo phạm tội do hoàn cảnh khách quan gây nên, một số bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác, có nhân thân tốt… nên mong HĐXX xin giảm nhẹ hình phạt cũng như mức bồi thường cho các bị cáo.

Cụ thể, đối với bị cáo Bình, luật sư bào chữa cho rằng bị cáo không làm sai công văn của Chính phủ. Khi mua tàu Hoa Sen dù thủ tục chưa hoàn thiện nhưng vì sợ mất cơ hội, do con tàu phù hợp với Việt Nam và trên thế giới lúc đó chỉ có hai con tàu dạng này, nên đã thực hiện việc mua tàu.

Luật sư của bị cáo Trần Quang Vũ bào chữa, việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang bị cáo Vũ không có động cơ vụ lợi. Con tàu bị đắm, Công ty Nam Triệu phải chi phí trục vớt tàu lên. Số tiền chi phí cho việc làm này sau đó lấy từ tiền bán vỏ tàu, nên bắt bị cáo phải chịu chi phí là không hợp lý… Do đó, luật sư đề nghị HĐXX chuyển tội danh của bị cáo Vũ sang tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và xem xét lại mức bồi thường cho bị cáo.

Đối với bị cáo Trịnh Thị Hậu được luật sư bào chữa, bị cáo được quyền cho vay tín chấp và bảo lãnh vốn vay tại ngân hàng cho Dự án Nhiệt điện Sông Hồng và đầu tư tàu Bình Định Star… Tuy nhiên, các luận điểm của luật sư đều bị đại điện Viện Kiểm sát bác, giữ nguyên quan điểm về mức phạt, bồi thường đối với các bị cáo căn cứ vào hành vi phạm tội.

Khi được nói lời sau cùng trước giờ nghị án, bị cáo Phạm Thanh Bình đã nói xin lỗi về việc không thực hiện được chức năng, nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao. Bị cáo Bình cũng gửi lời xin lỗi đến toàn thể cán bộ, nhân viên, công nhân của Tập đoàn Vinashin và xin giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo khác xin giảm hình phạt và trách nhiệm bồi thường dân sự.

Sau thời gian nghị án, 16 giờ ngày 30.8, thẩm phán Đào Thị Nga - Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao - Chủ tọa phiên tòa đã đọc bản tuyên án, không chấp nhận kháng cáo của Phạm Thanh Bình và 7 bị cáo đồng phạm còn lại.

Theo đó, bị cáo Phạm Thanh Bình bị tuyên phạt 20 năm tù, Trần Văn Liêm 19 năm tù, Tô Nghiêm 18 năm tù, Nguyễn Văn Tuyên 16 năm tù, Trịnh Thị Hậu 14 năm tù, Hoàng Gia Hiệp 13 năm tù, Trần Quang Vũ 11 năm tù, Đỗ Đình Côn 10 năm tù, Nguyễn Tuấn Dương 3 năm tù và mức bồi thường thiệt hại dân sự cho các bị cáo như tòa sơ thẩm đã tuyên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem