Ya Suy phập phù, Hương Giang… yếu dần đều

Thứ bảy, ngày 17/11/2012 08:10 AM (GMT+7)
Dân Việt - Một người hát quá bản năng và phong độ phập phù, người kia có giọng hát chưa bao giờ là thế mạnh, cả hai đều không thể thành công trong đêm nhạc tác giả tại Gala 4 - Vietnam Idol tối qua.
Bình luận 0

Cảm xúc không cứu được giọng hát

Khá tự tin và dạt dào cảm xúc khi trình diễn, thế nhưng, với giọng hát bị ca sĩ Mỹ Tâm nhận xét là “yếu nhất” trong số các thí sinh dự thi vòng Gala, Hương Giang đã không thể “ướm vừa” vào “chiếc áo tình ca” mà nhạc sĩ Đức Trí dày công may.

img
Thí sinh chuyển giới Hương Giang

Với “Vì em yêu anh”, Hương Giang bộc lộ gần như tất cả những điểm yếu trong chất giọng và kỹ thuật thanh nhạc của mình. Điều này khiến nhạc sĩ Quốc Trung phải thẳng thắn nói: “Mỗi lần nghe bạn hát, tình cảm của tôi lại rơi bớt đi”.

Trong khi đó, đạo diễn Dũng Khùng thì ý tứ rằng, nghe Hương Giang hát, dường như anh không còn nhận ra “Vì em yêu anh” của Đức Trí. Rõ ràng, chất nhạc của cô gái chuyển giới chưa đủ sức để chuyên chở linh hồn bài hát.

Giống như Hương Giang, Ya Suy là một trong những thí sinh được khán giả “để mắt” nhiều nhất. Tuy nhiên, cứ mỗi lần chàng trai Chu Ru “ứng thí”, những người yêu mến anh lại phập phù lo lắng vì không biết phong độ của anh rồi sẽ thế nào. Cảm giác đó giống như chuyện người ta nhìn thấy Ya Suy bước tới miệng vực và ngập ngừng… thêm bước nữa.

Khác với sự thăng hoa và phá cách với “Hello” trong Gala 3, chàng trai mộc mạc đất Lâm Đồng lại “xuống dốc không phanh” trong đêm thi 16.11 với chủ đề Nhạc tác giả. Ca sĩ Mỹ Tâm nhận xét, Ya Suy đã hát theo kiểu “rời rạc, chơi vơi và thiếu tập trung”. Quả thực, với bài hát cần cả cảm xúc lẫn kỹ thuật cao như “Anh sẽ nhớ mãi” của Đức Trí, Ya Suy vẫn còn quá đuối!

Còn nhớ ở những vòng thi trước, dù đã có lần “nhỡ chân đi lạc”, Ya Suy vẫn được khán giả bỏ qua và dành tặng những tin nhắn bình chọn, giúp anh chàng thoát hiểm. Không biết, liệu rằng, trong lần lao dốc này, khán giả có còn thương?

Kịch bản lặp lại?

Tuy không tới mức phải lắc đầu ngán ngẩm như Ya Suy và Nguyễn Hương Giang, nhưng xét một cách công bằng, đêm thi nhạc tác giả, hầu hết các thí sinh đều rớt phong độ. VĐV Wushu Thanh Tùng còn nhút nhát, chuếnh choáng ở những nốt cao với “Chàng sơ mi”. Anh Quân tuy có chất giọng lạ nhưng lại chưa biết “bỏ nhỏ” đúng chỗ, còn Cao Thanh Thảo My thuyết phục Quang Dũng bằng vũ đạo, hiệu ứng ánh sáng chứ lại không phải bằng giọng hát.

img
Bảo Trâm

Hai điểm sáng hiếm hoi của đêm thi hôm qua chính là Bảo Trâm và Hoàng Quyên. Bảo Trâm được cho là đã thổi một linh hồn mới vào nhạc phẩm “Khi giấc mơ về” vốn đã được ca sĩ Phương Thanh thể hiện rất thành công. Cô đã khiến ca khúc trở nên bớt sướt mướt hơn mà vẫn đong đầy cảm xúc. Phần trình diễn của Bảo Trâm có thể đã hoàn hảo nếu không mất hai nốt đầu bị chênh.

Dù gặp trục trặc một chút với cái mũi hơi nghẹt song Hoàng Quyên vẫn hết sức ngọt ngào với “Hẹn gặp lại anh”. Trong khi Quang Dũng ưu ái nhận xét: “Em hát bài nào cũng hay” thì “ông cụ khó tính” Quốc Trung lại mong chờ “sự lựa chọn cá tính hơn” của Hoàng Quyên. Theo anh, Hoàng Quyên đủ sức để thể hiện những bài khó hơn “Hẹn gặp lại anh” trong kho nhạc phẩm phong phú của tác giả Lưu Thiên Hương.

Từ đầu mùa giải, Vietnam Idol 2012 đã xuất hiện không ít điều khiến người ta nhớ về cuộc thi cách đây hai năm. Đầu tiên là giọng hát của Thanh Trúc, cùng mái tóc ngắn, dáng vóc “lẫm chẫm” và cả cách nheo mắt đều khá giống nhà quán quân Vietnam Idol 2010 Uyên Linh. Kế đến, tuổi đời và sự tươi trẻ của Cao Thanh Thảo My cũng nhắc nhớ tới cô bé tuổi teen Văn Mai Hương trên sân khấu Idol mùa trước.

Tới nay, sự liên tưởng về một Uyên Linh, Văn Mai Hương thứ hai trong show chung kết Vietnam Idol 2012 đã không còn cơ sở, khi mà Thanh Trúc đã phải ngậm ngùi chia tay cuộc thi, còn Cao Thanh Thảo My vẫn rất non trong kỹ thuật thanh nhạc.

Thế nhưng, kịch bản “âm thịnh dương suy” thì có vẻ rất dễ lặp lại khi các giọng ca nam ngày càng trở nên mờ nhạt, thiếu sức cuốn hút. Cùng lúc đó, Bảo Trâm và Hoàng Quyên đã cho thấy phong độ ngàng càng ổn định và gu thẩm mỹ âm nhạc tinh tế. Chắc khán giả vẫn còn chưa quên lời “tiên tri” của đạo diễn Quang Dũng trong Gala 3, sau khi nghe Hoàng Quyên thể hiện “Move”: “Hồi nãy tôi thấy mầm mống Idol ở tiết mục của Bảo Trâm thì giờ tôi mới thấy rằng Idol năm nay có thể lại âm thịnh dương suy nữa rồi”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem