1.385 tấn chôm chôm chín đỏ đầy vườn, la liệt tôm càng xanh nằm ao, nông dân Bến Tre mong ngóng được tiêu thụ

Minh Ngọc Thứ năm, ngày 09/09/2021 13:30 PM (GMT+7)
1.385 tấn nông sản gồm: dưa hấu, bưởi, chôm chôm, rau lấy củ, tôm càng xanh, heo, gà, dê thịt... của nông dân tỉnh Bến Tre đến thời kỳ thu hoạch cần hỗ trợ tiêu thụ ngay.
Bình luận 0

Ngày 9/9, trao đổi với Dân Việt, ông Trần Dương Thuấn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bến Tre cho biết: Các sản phẩm nông sản có sản lượng lớn cần hỗ trợ tiêu thụ của tỉnh là 1.385 tấn. 

Cụ thể: dưa hấu ở huyện Bình Đại 240 tấn; bưởi toàn tỉnh 140 tấn; chôm chôm ở huyện Châu Thành, Chợ Lách 130 tấn; rau lấy củ ở huyện Châu Thành, Thạnh Phú 650 tấn; tôm càng xanh ở huyện Thạnh Phú 5 tấn; heo toàn tỉnh 5 tấn; gà toàn tỉnh 20 tấn; dê thịt toàn tỉnh 170 tấn.

1.385 tấn dưa hấu, bưởi, chôm chôm, tôm càng xanh, dê, gà...của nông dân Bến Tre cần được tiêu thụ ngay - Ảnh 1.

Cán bộ Hội Nông dân huyện Mỏ Cày Bắc (tỉnh Bến Tre) hỗ trợ tiêu thụ củ sắn cho nông dân. Ảnh: Hội Nông dân tỉnh Bến Tre

Ông Thuấn cho hay, đối với các loại trái cây khó tiêu thụ là do thiếu nhân công thu hoạch, phương tiện vận chuyển do đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; các loại trái cây như chôm chôm, dưa hấu, bưởi da xanh… đang vào mùa thu hoạch nhưng các thương lái hạn chế thu mua, giá xuống rất thấp làm người nông dân bị lỗ nặng.

Đối với các loại rau ăn lá, rau lấy củ, quả thì thương lái thu mua ít hơn, chủng loại thu mua chỉ tập trung vào các loại rau ăn củ, quả có thể để lâu được, vận chuyển ít bị hư hao. Việc tiêu thụ rau không ổn định có nguy cơ làm người nông dân không tái sản xuất được, ảnh hưởng đến nguồn cung trong thời gian tới.

Còn đối với tôm càng xanh, sò huyết thì đã đến kỳ thu hoạch, thương lái hạn chế thu mua, sản lượng lớn, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh nên người dân gặp rất nhiều khó khăn từ khâu tiêu thụ, nguy cơ thua lỗ và khó khăn đầu tư tái sản xuất.

1.385 tấn dưa hấu, bưởi, chôm chôm, tôm càng xanh, dê, gà...của nông dân Bến Tre cần được tiêu thụ ngay - Ảnh 3.

Hội Nông dân tỉnh Bến Tre hỗ trợ, tiêu thụ chôm chôm cho hội viên nông dân. Ảnh: Hội Nông dân tỉnh Bến Tre

Theo ông Thuấn, để hỗ trợ hội viên nông dân thu hoạch và tiêu thụ nông sản, các cấp Hội trong tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo thành lập, duy trì hoạt động 40 Tổ "Hỗ trợ nông vụ" với 213 thành viên; thành lập 34 Tổ "Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân" gắn với 34 điểm tiêu thụ nông sản cho nông dân và hoạt động của các cấp Hội cơ sở, chi, tổ hội; tổ chức thực hiện 27 mô hình "Chuyến xe 0 đồng" với hơn 80 thành viên tham gia nhằm hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho các khu vực cách ly, phong tỏa trong và ngoài tỉnh.

Đến nay, đã có 346 Tổ "Hỗ trợ nông vụ" với 2.308 thành viên; thành lập 244 Tổ "Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân" với 359 điểm tiêu thụ nông sản cho nông dân gắn với hoạt động của các cấp Hội cơ sở, chi, tổ hội; tổ chức thực hiện 191 mô hình "Chuyến xe 0 đồng" với 1.220 thành viên tham gia nhằm hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho các khu vực cách ly, phong tỏa trong và ngoài tỉnh.

1.385 tấn dưa hấu, bưởi, chôm chôm, tôm càng xanh, dê, gà...của nông dân Bến Tre cần được tiêu thụ ngay - Ảnh 5.

Cán bộ Hội huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) vận chuyển nông sản hỗ trợ khu cách ly. Ảnh: Hội Nông dân tỉnh Bến Tre

Ông Thuấn cho biết thêm, trong đợt giãn cách xã hội thứ 4, các cấp Hội đã phối hợp giới thiệu, hỗ trợ tiêu thụ 73,58 tấn nông sản các loại, 61.000 trái dừa khô, dừa uống nước.

Tính đến nay, các cấp Hội đã hỗ trợ tiêu thụ 5.000 con cút thịt, 2.200 con vịt siêu thịt, 77.000 trái dừa khô, dừa uống nước, hơn 1.284 tấn nông sản các loại và phối hợp hỗ trợ tiêu thụ trên 12.600 tấn nông sản, 9.000 trái dừa khô, dừa uống nước. Trước đó, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn thực hiện chương trình "Kết nối tiêu thụ nông sản mùa Covid" đã hỗ trợ tiêu thụ hơn 25 tấn nông sản gồm nhãn xuồng, chôm chôm, củ cải trắng, củ sắn, đậu phộng cho bà con nhân dân các xã Tam Hiệp, Long Định, Thừa Đức của huyện Bình Đại; xã Thành Triệu, Tân Phú của huyện Châu Thành; xã Sơn Định của huyện Chợ Lách; đồng thời, qua các kênh trực tiếp đã hỗ trợ giới thiệu thương lái thu mua hơn 20 tấn nông sản các loại cho bà con nông dân.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem