32.000 người bị lừa đảo 15.000 tỷ tiền ảo: Đừng "tự sát" vì... tham

Thành An Thứ năm, ngày 12/04/2018 05:21 AM (GMT+7)
Nhiều chuyên gia, luật sư nhìn nhận, vụ việc hơn 32.000 người được cho là bị Công ty Modern Tech chiếm đoạt hơn 15.000 tỷ đồng từ việc đầu tư tiền ảo iFan, Pincoin đơn giản bởi một chữ... "tham"
Bình luận 0

Liên quan đến vụ việc hơn 32.000 người được cho là bị Công ty Modern Tech chiếm đoạt hơn 15.000 tỷ đồng từ việc đầu tư tiền ảo iFan, Pincoin, trao đổi với PV Dân Việt, nhiều luật sư và chuyên gia tài chính - kinh tế cho rằng: vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, những nạn nhân liên quan đến vụ việc trên nên nhanh chóng liên hệ cơ quan công an để cung cấp bằng chứng cho cơ quan công an để được bảo vệ quyền lợi và tố giác hành vi phạm tội ngăn chặn thiệt hại tiếp tục xảy ra.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền - Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết, hoạt động trên đang phát triển theo hướng kinh doanh đa cấp biến tướng; là một trong những hình thức huy động vốn trá hình.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền nhận định, vụ Công ty Modern Tech, cơ quan chức năng có thể tiến hành khởi tố; xử lý theo quy định tại điều 290 Bộ luật hình sự 2015. Theo đó, chế tài xử phạt ở mức cao nhất cho loại tội danh này lên đến 20 năm quy định tại khoản 4 của điều này; khoản 5 của điều luật này còn quy định, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. 

"Vụ việc này có căn cứ để các cơ quan chức năng tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những người trong ban điều hành, sáng lập Modern Tech” – Luật sư Truyền nói.

img

Người dân căng băng rôn tố cáo bị chiếm đoạt lừa đảo "hơn 15 nghìn tỷ đồng" từ tiền ảo tại TP.HCM vào ngày 8.4.2018

Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Luật Basico nhận định: “Đây là lừa đảo, tiền đó là tay trái phát hành ra tay phải thu tiền vào,… ông nào tự tạo ra cung cầu, tự tạo ra chênh lệch để thu hút, lôi kéo người ta nộp tiền vào thì đó là lừa đảo, chiếm đoạt. Những chỗ vài % nếu gặp thời điểm thuận lợi thì có thể tin. Nhưng đây lại cam kết, hứa hẹn lên đến 48%/tháng  (tức là 576 % một năm) thì buôn ma túy cũng không lãi bằng thế. Lãi cao gấp 100 lần ngân hàng thì đương nhiên là lừa đảo, bởi rủi ro lên đến 576%”.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, các đối tượng lừa đảo trong vụ này có thể bị xử tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" hoặc tội "Kinh doanh đa cấp trái pháp luật".

"Một trò lừa đảo với hình thức rất "kinh điển" bằng lãi suất cao bất hợp lý. Tôi nghĩ, ngoài những người không biết thật sự thì có rất nhiều người biết là rủi ro, biết là chả đâu vào đâu nhưng vì lòng tham, vì ham hố nghĩ rằng tranh thủ vào trước rồi rút ra sớm… nhưng lại chính vì tâm lý đó nên gặp phải rủi ro khi công ty trên "nắm thóp" được. Lúc này, cơ quan quản lý cần có động thái chấn chỉnh, cảnh báo rõ ràng và kiên quyết để người dân biết" – Luật sư Đức nói.

Đồng quan điểm, TS. Võ Trí Thành - nguyên Phó viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) khẳng định: “Đấy là đa cấp tiền ảo, thực tế đã có rất nhiều lời cảnh báo về mô hình này nhưng nhiều người lại vì một chữ tham mà vẫn để bị mắc lừa”.

img

Hàng vạn người đang "vỡ mộng" vì tham gia đường dây tiền ảo đa cấp

Trước đó, chia sẻ với báo chí, TS Bùi Quang Tín - chuyên gia tài chính đã phân tích về mô hình “đa cấp tiền ảo” này. Theo chuyên gia này, mô hình “đa cấp tiền ảo” đã nở rộ trên thị trường trong năm 2017. 

Chiêu thức của mô hình này là đưa ra lãi suất thật cao để kích thích lòng tham và trả hoa hồng cao cho người giới thiệu. Các công ty áp dụng mô hình đa cấp tiền ảo cũng liên tục đánh bóng hình ảnh bằng cách quảng cáo nhà đầu tư mua nhà, mua xe nhờ đổ vốn vào tiền ảo để dụ người chơi. Từ đó, rất nhiều người bị lôi kéo, tiếp tay cho hình thức lừa đảo này.

"Đã có rất nhiều lời cảnh báo về mô hình này nhưng không ít người vẫn sập bẫy vì lợi nhuận quá cao. Họ không quan tâm đến dự án đầu tư là gì, hiệu quả ra sao mà chỉ quan tâm đến lãi suất được hưởng" - TS Tín cho hay.

Liên quan đến việc những người tham gia vào "đường dây" trên có lấy lại được tiền hay không, chia sẻ với báo Dân Việt, một số chuyên gia và luật sư cho rằng, việc xác định trả tiền lại cho  những người tham gia vào hoạt động trên hay không còn phụ thuộc vào điều tra của cơ quan chức năng. Do đó, những nạn nhân liên quan đến vụ việc trên nên nhanh chóng liên hệ cơ quan công an để cung cấp bằng chứng cho cơ quan công an để được bảo vệ quyền lợi và tố giác hành vi phạm tội ngăn chặn thiệt hại tiếp tục xảy ra.

Ngày 8.4.2018, một nhóm nhà đầu tư bị thiệt hại bởi tiền ảo iFan, Pincoin đã kéo đến trụ sở Công ty Modern Tech trên đường Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) để yêu cầu xử lý hình sự những cổ đông công ty này vì cho rằng đã lừa đảo 32.000 người, chiếm đoạt hơn 15.000 tỷ đồng.

Theo tố cáo từ người dân, Modern Tech được sáng lập bởi 7 người mang quốc tịch Việt Nam, nhưng lại mang danh nước ngoài. Đơn vị này đã tổ chức nhiều sự kiện tại Hà Nội và TP.HCM để huy động vốn, kêu gọi nhà đầu tư mua tiền ảo iFan, kèm theo lời cam kết lợi nhuận 48%/tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng. Người lôi kéo thêm nhà đầu tư mới sẽ được hưởng thêm 8% số tiền từ người mới tham gia.

Nhưng bất ngờ đến tháng 1, tất cả nhóm Facebook, nhóm chat vào trang cá nhân của các "lãnh đạo iFan" đều biến mất… 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem