Ăn gì để phòng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Thứ sáu, ngày 04/01/2013 06:18 AM (GMT+7)
Dân Việt - Để đề phòng tiềm ẩn ung thư tiền liệt, bạn cần tiêu thụ cân bằng giữa thịt đỏ và chế phẩm từ sữa kết hợp với thực phẩm chứa chất kháng oxy hóa và tiết giảm đường.
Bình luận 0

Trong buổi nói chuyện với độc giả tạp chí Health-Minded, tiến sĩ người Mỹ Mark Rosenberg, chuyên về sức khỏe lão khoa, cho biết: “Nhiều bệnh nhân nam thích tiêu thụ hàng ngày thịt đỏ và những chế phẩm từ sữa. Hai loại thực phẩm này đều có tác động tốt đối với sức khỏe đàn ông, nhưng theo những nghiên cứu mới cho biết, chúng cũng góp phần gia tăng nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt”.

img
Thịt đỏ làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt nhưng ngày càng ít nam giới tiêu thụ chúng.

Mối liên quan giữa thịt đỏ, chế phẩm từ sữa và tuyến tiền liệt

Theo tiến sĩ Rosenberg, thịt đỏ cung cấp nhiều vitamin B12, chất sắt, protein và carnitine giúp phát triển các bắp thịt, đồng thời làm sản sinh testosterone nhờ chất kẽm và thành phần cholesterol.

Lượng testosterone thích hợp thường không quá thấp hoặc quá cao, là yếu tố quyết định chống lại những tác nhân gây bệnh, duy trì sức khỏe bắp thịt, năng lượng cơ thể và sự thỏa mãn về tình dục. Lượng cholesterol đầy đủ luôn cần thiết cho đàn ông và chế độ ăn uống thiết hụt cholesterol có thể gây sự cố trong việc sản sinh hormon.

Thông thường, các chế phẩm từ sữa cung cấp lượng calci thiết yếu giúp xương chắc khỏe, vitamin D củng cố hệ miễn dịch, và nhiều chất kẽm cùng lượng cholesterol điều độ cũng giúp tạo thành testosterone. Thực tế, tác dụng hình thành testosterone từ thịt đỏ và chế phẩm từ sữa lại gây bất lợi cho sức khỏe đàn ông.

Nghiên cứu cho biết, lượng teatosterone cao góp phần phát triển ung thư tuyến tiền liệt giống như việc tăng lượng IGF-1 (yếu tố tăng insulin trong máu). IGF-1 giúp các tế bào phát triển nhanh chóng và do đó, nó cũng làm các tế bào ung thư phát triển nhanh đồng thời tạo ra các khối u di căn.

Vì thế, đàn ông có lượng IGF-1 đạt mức 40% có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt và ngược lại, đàn ông ăn chay ít mắc bệnh hơn.

Theo tiến sĩ Rosenberg, một số nghiên cứu khác cho rằng, đàn ông ăn nhiều thịt đỏ nhưng đồng thời ăn nhiều rau trái và quả mọng có chứa nhiều vitamin thiết yếu, chất khoáng và chất kháng oxy hóa sẽ giảm lượng IGF-1.

Chế độ ăn uống ít đường cũng giúp giảm nguy cơ gây ung thư tiền liệt. Nói chung, để đề phòng tiềm ẩn ung thư tiền liệt, bạn cần tiêu thụ cân bằng giữa thịt đỏ và chế phẩm từ sữa kết hợp với thực phẩn chứa chất kháng oxy hóa và tiết giảm đường.

Cân bằng dinh dưỡng

Khuyến cáo của tiến sĩ Rosenberg còn cho biết: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn có thể ăn thêm những thực phẩm bổ dưỡng khác có lợi cho sức khỏe thay vì ăn nhiều thịt và chế phẩm từ sữa. Nếu có thể, hãy chọn thịt và chế phẩm từ sữa tốt nhất và bảo đảm đạt mức độ tối ưu về thành phần kháng oxy hóa.

Nam giới cũng cần lưu ý, hạn chế ăn thịt đỏ, không ăn nhiều hơn khoảng 180g từ 2 đến 3 lần/tuần. Chọn thịt bò nuôi ăn bằng cỏ bởi thịt nuôi bằng thực phẩm hữu cơ không chứa kháng sinh hoặc bổ sung hormon.

Thay bằng việc chọn thịt bò, bạn hãy ăn thịt trâu bởi thịt trâu chứa ít cholesterol hơn thịt bò và chứa nhiều vitamin B.

Nên chọn yaourt chứa 1% sữa hoặc ít béo. Ăn 30 - 60g phô mai béo/ngày, 3 lần/tuần. Tăng cường hấp thu thành phần kháng oxy hóa như vitamin C từ 1 – 2.000mg/ngày, selenium 400mcg/ngày, resveratrol 200mg/ngày, vitamin D3 từ 1 – 2.000mg/ngày. Đọc kỹ sản phẩm trước khi chọn mua, không tiêu thụ chất đường vượt quá 30gr/,ngày.

Tăng cường sinh hoạt tình dục, bởi tình dục giúp ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Nó đồng thời góp phần tạo thêm tinh dịch trong tuyến tiền liệt, gây ách tắc các tế bào dẫn đến những sự cố khác. Cảm giác cực khoái giúp phóng thích chất lỏng này thông qua việc xuất tinh.

Theo Ezienarticles
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem