Bao nhiêu trại giam của Bộ Công an được thí điểm cho phạm nhân lao động, dạy nghề ngoài trại giam?
Bao nhiêu trại giam của Bộ Công an được thí điểm tổ chức cho phạm nhân lao động bên ngoài?
PVCT
Thứ năm, ngày 16/06/2022 09:32 AM (GMT+7)
Qua cân nhắc, đánh giá nhiều mặt, Chính phủ và các cơ quan của Quốc hội đã thống nhất tiếp thu ý kiến của đa số ĐBQH, đề nghị Quốc hội cho áp dụng thí điểm không quá một phần ba tổng số trại giam của Bộ Công an được thí diểm áp dụng tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.
Thí điểm không quá một phần ba tổng số trại giam của Bộ Công an
Sáng 16/6, với tỷ lệ hơn 93% tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam. Nghị quyết gồm 3 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2022 và được thực hiện trong 5 năm.
Trước khi Quốc hội biểu quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đã trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.
Trong buổi sáng 16/6, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ (hơn 95% tán thành) và Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi (hơn 94% tán thành).
Về phạm vi áp dụng thí điểm, nhiều ý kiến ĐBQH tán thành dự thảo Nghị quyết quy định số trại giam được áp dụng thí điểm không quá một phần ba tổng số trại giam thuộc Bộ Công an; có ý kiến đề nghị không nên giới hạn số lượng trại giam thí điểm mà trại giam nào đủ điều kiện đều có thể được áp dụng thí điểm.
Theo bà Lê Thị Nga, vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội UBTVQH) báo cáo như sau: Việc thí điểm tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam có liên quan chặt chẽ đến các điều kiện của trại giam và khả năng hợp tác với doanh nghiệp, yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự cũng như các yếu tố khác có liên quan, nên cần giới hạn số lượng trại giam được thí điểm.
Qua cân nhắc, đánh giá nhiều mặt, Chính phủ và các cơ quan của Quốc hội đã thống nhất tiếp thu ý kiến của đa số ĐBQH, đề nghị Quốc hội cho áp dụng thí điểm không quá một phần ba tổng số trại giam của Bộ Công an (18/54 trại giam).
Các trường hợp phạm nhân không được đưa ra khu lao động, dạy nghề ngoài trại giam
Nhiều ý kiến ĐBQH tán thành chính sách miễn thuế thu nhập đối với tổ chức hợp tác với trại giam; Có ý kiến đề nghị quy định rõ về ưu đãi thuế doanh nghiệp của tổ chức tham gia thí điểm nhằm bảo đảm tính minh bạch; có ý kiến đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm chính sách ưu đãi đối với các tổ chức hợp tác với trại giam, nhất là cơ chế thí điểm về sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế theo Nghị quyết số 132/2020/QH14.
Vấn đề này UBTVQH báo cáo: Quy định miễn thuế thu nhập đối với phần thu nhập của tổ chức hợp tác với trại giam thu được từ hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam trong thời gian thí điểm đã được Chính phủ đánh giá tác động kỹ lưỡng trước khi đề xuất.
Dự thảo Nghị quyết chỉ nên quy định nguyên tắc về cơ chế ưu đãi và giao Chính phủ quy định chi tiết. Về cơ chế sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế theo Nghị quyết số 132/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội, UBTVQH nhận thấy, việc thí điểm cơ chế này áp dụng trong thời gian ngắn và không phù hợp với điều kiện thực tế tại các trại giam.
Do đó, UBTVQH xin tiếp thu theo đa số ý kiến ĐBQH và quy định về cơ chế ưu đãi thuế đối với tổ chức hợp tác với trại giam như dự thảo Nghị quyết.
Về các trường hợp phạm nhân không được đưa ra khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề ngoài trại giam: Nhiều ý kiến tán thành quy định về các trường hợp phạm nhân không được đưa ra khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề ngoài trại giam; có ý kiến đề nghị sửa quy định tại điểm b, chỉ loại trừ đối với phạm nhân có từ 2 tiền án trở lên về tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.
"UBTVQH báo cáo: Trên cơ sở tổng kết thực tiễn công tác quản lý giáo dục, cải tạo, lao động của phạm nhân, Chính phủ đã cân nhắc kỹ lưỡng các điều kiện không đưa phạm nhân ra khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề ngoài trại giam, trong đó có quy định loại trừ đối với phạm nhân có từ 2 tiền án trở lên.
Quy định này vừa bảo đảm mục đích của chính sách thí điểm vừa đáp ứng mục tiêu bảo đảm an toàn, an ninh trật tự. Đồng thời, Quốc hội giao Chính phủ quy định chi tiết các điều kiện để bảo đảm chặt chẽ, thận trọng và hiệu quả trong thực tiễn. Vì vậy, tiếp thu ý kiến của nhiều ĐBQH, xin Quốc hội cho giữ nội dung quy định tại điểm b khoản 4 Điều 1 của dự thảo Nghị quyết và chỉ chỉnh lý thêm về kỹ thuật văn bản", bà Lê Thị Nga cho biết.
Có ý kiến đề nghị quy định không được đưa ra khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề ngoài trại giam đối với phạm nhân là người tổ chức trong vụ án đồng phạm về tội đặc biệt nghiêm trọng hoặc với phạm nhân có thời gian chấp hành án còn lại trên 7 năm;
UBTVQH xin tiếp thu ý kiến ĐBQH và đã chỉnh lý, bổ sung các quy định của dự thảo Nghị quyết.
Nghị quyết quy định những trường hợp không đưa ra khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề ngoài trại giam:
a) Phạm nhân phạm một trong các tội về xâm phạm an ninh quốc gia, phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh;
b) Phạm nhân đã bị kết án từ 2 lần trở lên;
c) Phạm nhân tái phạm nguy hiểm;
d) Phạm nhân là người tổ chức trong vụ án đồng phạm về tội đặc biệt nghiêm trọng;
đ) Phạm nhân có thời gian chấp hành án phạt tù còn lại trên 7 năm;
e) Phạm nhân là người nước ngoài;
g) Phạm nhân đang mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm;
h) Phạm nhân dưới 18 tuổi;
i) Phạm nhân từ đủ 60 tuổi trở lên;
k) Phạm nhân đang xếp loại chấp hành án phạt tù loại "Kém";
l) Phạm nhân đã có hành vi trốn khỏi cơ sở giam giữ hoặc trốn khỏi cơ sở giáo dục bắt buộc;
m) Phạm nhân thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 32 của Luật Thi hành án hình sự.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.