Báo NTNN tiếp tục cứu trợ tại vùng lũ miền Ttrung: Tặng lợn giống cho nông dân

Thứ năm, ngày 11/11/2010 03:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 10 -11, đoàn công tác xã hội Báo NTNN đã trở lại Quảng Bình để trao tận tay bà con nông dân vùng lũ những cặp lợn giống với mong muốn giúp bà con nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống...
Bình luận 0

Trở lại vùng lũ Quảng Bình lần này, đoàn công tác Báo NTNN đã đến các xã Liên Trạch, Hưng Trạch (Bố Trạch); Minh Hoá, Tân Hoá (Minh Hoá); Phong Thuỷ, Lộc Thuỷ (Lệ Thuỷ); Nghĩa Ninh, Bắc Nghĩa (TP.Đồng Hới) để trao tận tay món quà “đặc biệt” là 250 con lợn giống cho 125 hộ nông dân nghèo (mỗi hộ 1 cặp) bị thiệt hại nặng nề trong 2 trận lũ vừa qua.

img
Bà Đào Thị Lượng thôn Nghĩa Ninh, xã Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới vui mừng nhận con lợn giống của Báo NTNN trao tặng.

Những con lợn giống đầu tiên về vùng lũ

Hai cơn lũ liên tiếp ập đến đã để lại cho bà con nông dân Quảng Bình hậu quả hết sức nặng nề. Một trong những khó khăn lớn nhất là trâu, bò, lợn, gà, hạt giống… của bà con đã trôi sạch theo dòng nước lũ. “Chính vì lẽ đó, ngoài những chuyến hàng cứu trợ trước mắt như gạo, sách vở mà chúng tôi và các nhà tài trợ kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ, Báo NTNN đã có sáng kiến phát động chương trình “Tặng lợn giống cho nông dân vùng lũ”, nhằm góp phần giúp bà con khắc phục sản xuất, tạo dựng lại cuộc sống”- bà Lê Minh - Trưởng ban Bạn đọc Báo NTNN, chia sẻ. Cũng theo bà Minh, sau khi phát động, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, đặc biệt là nhà tài trợ chính Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, đã thấy đây là một chương trình thực sự có ý nghĩa với bà con nông dân vùng lũ, nên rất nhiệt tình đồng hành cùng Báo NTNN, đưa những cặp lợn giống đầu tiên của chương trình về với bà con vùng lũ Quảng Bình.

Ông Đoàn Ngọc Lâm - Phó Chủ tịch Hội ND Quảng Bình - cũng xúc động: “Người dân vùng lũ Quảng Bình chủ yếu sống bằng ruộng lúa, nhưng bình quân mỗi hộ cũng chưa tới 4 sào ruộng. Chính vì vậy chăn nuôi được xem là “chỗ dựa” để bà con có thêm thu nhập, nuôi con cái ăn học. Thế nhưng cơn lũ về đã cuốn trôi hết trâu bò, lợn gà của họ. Tặng lợn giống cho nông dân vùng lũ thực sự là một chương trình có ý nghĩa đối với bà con nông dân lúc này. Chính vì vậy, khi được Báo NTNN nhờ phối hợp, Hội ND Quảng Bình đã rất khẩn trương lựa chọn những hộ ND thực sự nghèo, bị thiệt hại nặng trong 2 cơn lũ vừa qua, cũng như việc tìm mua con giống đạt chất lượng để món quà nghĩa tình này càng thêm ý nghĩa”.

“Báo đã cho chúng tôi cần câu”

Cơn lũ đã đi qua gần 1 tháng, nhưng những nơi mà đoàn chúng tôi đến, những vết tích do cơn lũ dữ để lại vẫn in đậm trên từng ngọn cây, nếp nhà và cả trên từng khuôn mặt khắc khổ của người nông dân.

Trò chuyện với NTNN, ông Cao Thanh Bình – Bí thư Đảng uỷ xã Tân Hoá (Minh Hoá) nghẹn ngào: "Hai trận lũ vừa qua, chúng tôi là địa phương bị ngập nặng nhất tỉnh. 3.000 con lợn, 6.750 con trâu bò mà bà con gây dựng được đều đã bị nước lũ cuốn trôi. Chừ báo NTNN cho bà con chúng tôi những con lợn giống ni là cho bà con cái cần câu cơm rồi đó”. Cùng chung cảm xúc, bà Trần Thị Thuỷ (xã Phong Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ) chia sẻ: "Cả nhà tôi 5 miệng ăn mà chỉ có 3 sào ruộng. Mấy năm qua, nhờ 3 con lợn nái, mỗi năm tui thu hơn 30 triệu đồng mới nuôi được 3 đứa con theo học đại học. Lũ về nhanh quá, không kịp trở tay nên đàn lợn bị lũ cuốn trôi mất. Sau lũ, mải lo cái ăn đã mệt, làm gì có tiền mà mua con giống để chăn nuôi lại. Chừ được Báo NTNN cho cặp lợn giống này, tui sẽ gây dựng lại đàn lợn, lấy tiền lo cho con ăn học”.

Chúng tôi đến xã Liên Trạch (Bố Trạch) khi trời đã về chiều. Một ngày với những chuyến hành trình như con thoi, nhưng hầu như mọi người trong đoàn công tác đều quên hết mệt mỏi khi nhìn những nụ cười rạng rỡ trên từng khuôn mặt bà con khi đến nhận quà. Tiếp đoàn, ông Hoàng Trọng Thể - Chủ tịch UBND xã Liên Trạch, cho biết: Liên Trạch là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất huyện Bố Trạch trong cơn "lũ kép" vừa qua. Toàn xã ngập sâu từ 2 - 3m, thiệt hại hàng chục tỷ đồng. “Nhiều hộ gia đình ở đây chừ không còn đủ lực để vực lại cuộc sống do nước lũ đã cuốn trôi của họ mọi thứ. Những con lợn giống mà báo NTNN và các nhà tài trợ tặng cho bà con lúc này thật là ý nghĩa. Với một cặp lợn giống, sau 4 tháng nuôi bà con có thể bán được gần 5 triệu đồng để làm vốn rồi” – ông Thể xúc động.

Tặng 1.000 con lợn giống và 1.700 suất quà

Trong đợt cứu trợ lần này, Báo NTNN đã cùng Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, Hội Tích thiện liên phường Hà Nội, nhà chùa Hòe Nhai (Hà Nội), Hội ND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình trao hơn 1.000 con lợn giống cho 500 hộ dân nghèo (mỗi hộ 1 căp) và 1.700 suất quà trị giá hơn 1 tỷ đồng. Cụ thể, ngày 10-11 trao 250 con lợn giống cho 125 hộ dân một số xã tỉnh Quảng Bình.

Ngày 11-11, trao 200 suất quà cho phụ nữ nghèo và học sinh nghèo vượt khó học giỏi huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Ngày 12-11, trao 500 con lợn giống cho 250 hộ nông dân xã Hương Thuỷ, Hương Bình, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 13-11, trao 250 con lợn giống cho 125 hộ và 1.000 suất quà cho bà con các xã Khánh Sơn, Nam Cát, Nam Giang (huyện Nam Đàn); Hưng Nguyên, Hưng Phúc (huyện Hưng Nguyên), tỉnh Nghệ An.

Ngày 14-11, trao 500 suất quà cho bà con huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem