Bệnh lở mồm long móng không liên quan tay chân miệng

Thứ sáu, ngày 26/08/2011 13:49 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều bạn đọc cho rằng bệnh tay chân miệng bùng phát mạnh là do các đơn vị y tế không kiểm soát được bệnh lở mồm long móng. Phóng viên trao đổi với ông Nguyễn Văn Bình - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) về vấn đề này.
Bình luận 0
img
Ông Nguyễn Văn Bình

Thưa ông, hiện nay nhiều người dân cho rằng để xảy ra dịch bệnh TCM là do chúng ta không kiểm soát được dịch lở mồm long móng. Ông có ý kiến gì?

- Bệnh TCM là do virus EV71 gây nên. Dịch bệnh này xuất hiện từ lâu trên thế giới và vào năm 2005 thì lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam làm 764 người mắc. Bệnh lây chủ yếu qua đường tiêu hoá và hô hấp. Do đó, chỉ khi tiếp xúc trực tiếp với những người mắc bệnh hay các vật dụng, phân của người bệnh có chứa virus thì người lành mới có khả năng bị lây bệnh.

Trong khi đó bệnh lở mồm long móng là căn bệnh do virus họ Dicornaviridace gây ra, gặp chủ yếu ở gia súc như bò, lợn. Tuy cũng lây trực tiếp qua đường tiêu hóa, và đường hô hấp nhưng bệnh hoàn toàn không có liên quan đến bệnh TCM. Không có chuyện bệnh lở mồm long móng là căn nguyên gây bệnh TCM như tin đồn.

Theo báo cáo mới đây của Cục Y tế dự phòng thì hiện dịch đã bắt đầu lây lan rộng ra các tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Vậy Cục đã lên phương án thế nào để đối phó, thưa ông?

- Hiện nay, Bộ Y tế và Cục Y tế dự phòng vẫn luôn theo dõi sát dịch bệnh. Ngoài tâm điểm của vùng dịch ở phía Nam thì hiện dịch bệnh cũng bắt đầu lan rộng ra các tỉnh thành ở phía Bắc như Hà Nội, Bắc Ninh, Hòa Bình…

Bộ và Cục sẽ chỉ đạo các địa phương tiếp tục phòng chống dịch, lấy việc tuyên truyền cho người dân hiểu đúng, hiểu đủ về các biện pháp dự phòng bệnh TCM làm trọng tâm. Đồng thời Cục cũng tăng cường công tác phối hợp nhằm đảm bảo cơ số thuốc men và hoá chất cho việc phòng và điều trị bệnh, kể cả khi dịch bùng phát và lan rộng.

Ông có khuyến cáo gì để bà con hiểu đúng và làm đúng công tác phòng dịch?

- Tốt nhất, nếu có thắc mắc hoặc phát hiện thấy bệnh lý, người dân cần đến ngay các bệnh viện hoặc trung tâm y tế gần nhất để được khám, chẩn đoán và nghe các bác sĩ tư vấn. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị. Hiện nay dịch TCM đang bùng phát chủ yếu ở khu vực miền Nam và miền Trung. Tại miền Bắc, bệnh TCM mới chỉ xuất hiện rải rác ở một số địa phương, số ca còn ít nên các đơn vị y tế chưa công bố dịch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem