Bia Quốc học Huế đổ nát, thành tụ điểm "hút hít"

Thứ bảy, ngày 09/07/2011 07:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bia Quốc học Huế gắn liền với tên tuổi của Trường Quốc học (TP.Huế). Bia được xem là bức bình phong của trường và là một di tích khá nổi tiếng của xứ Huế nhưng đang xuống cấp trầm trọng.
Bình luận 0

Bia Quốc học Huế được xây dựng dưới thời Vua Thành Thái, đây là một công trình có kiến trúc khá độc đáo và là điểm đến của rất nhiều du khách khi đến Cố đô.

Dù báo chí đã lên tiếng cảnh báo sự xuống cấp của bia Quốc học từ lâu, nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp trùng tu khiến cho di tích này ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

img
Cột trụ bị nẻ, bung.

Theo ghi nhận của chúng tôi thì phần mặt của bia nơi lưu giữ, ghi tên tuổi, quê quán của những nhân tài, những danh nhân của trường đã bị mờ không nhìn thấy rõ, du khách khó có thể đọc ra chữ. Nhiều chỗ bị một số người kém ý thức, ghi tên "lưu danh", viết, vẽ…

Tường bao bên ngoài đã bị xóa sổ, bậc cầu thang đổ nát, nền móng tường bia thì bị đứt gãy, những hoa văn khắc trang trí của công trình bị hư hại không còn nguyên vẹn. Không chỉ vậy hai cột đứng bên, được xem là trụ biểu của bình phong cũng đã bị vỡ, rơi rụng lấn sâu vào thân cột. Một trụ biểu phần trên bị nứt nẻ và được níu giữ bằng những sợi dây thừng nhỏ, có nguy cơ đổ lúc nào không biết, rất có nguy cơ gây ra tai nạn.

Bên cạnh đó, một số quán cà phê bên bờ sông Hương lại chiếm dụng không gian của khu vực bia làm nơi bày bàn ghế, để xe cho khách. Tối đến, nhiều thanh niên thiếu ý thức còn lên trên bình phong phóng uế bừa bãi.

Những người dân hay có mặt tại khu vực này cho biết vào buổi tối, đây còn là tụ điểm cho các con nghiện hút, chích vào buổi tối, rác thải, kim tiêm vứt tràn lan… làm mất cảnh quan của bia. Vào thời điểm chúng tôi có mặt ở đây, rất nhiều kim tiêm vẫn còn vương vãi trên mặt đất.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý hữu hiệu để bia Quốc học Huế không bị lâm vào tình cảnh trở thành phế tích.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem