Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Trường Đại học Tây Nguyên phải trở thành một đại học đa ngành, đa lĩnh vực"

Ngọc Giàu Thứ năm, ngày 23/03/2023 12:44 PM (GMT+7)
Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn định hướng Trường Đại học Tây Nguyên phải trở thành một đại học đa ngành, đa lĩnh vực.
Bình luận 0

Sáng 23/3, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của Trường Đại học Tây Nguyên.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Trường Đại học Tây Nguyên phải trở thành một đại học đa ngành, đa lĩnh vực" - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc tại Trường Đại học Tây Nguyên. Ảnh: Ngọc Giàu

Tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Thanh Trúc - Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình hoạt động của trường thời gian qua.

Theo đó, trải qua hơn 45 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Tây Nguyên đã có những đóng góp to lớn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, phát triển giáo dục và đào tạo cho cả nước, đặc biệt là địa bàn chiến lược Tây Nguyên và duyên hải miền Trung.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Trường Đại học Tây Nguyên phải trở thành một đại học đa ngành, đa lĩnh vực" - Ảnh 2.

TS. Nguyễn Thanh Trúc - Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên báo cáo với đoàn công tác về tình hình hoạt động của trường - Ảnh: Ngọc Giàu

Hiện nay, trường đang đào tạo 35 ngành đại học với 8.620 sinh viên; đào tạo 12 ngành cao học và bác sĩ chuyên khoa I với 293 học viên; đào tạo 5 ngành tiến sĩ với 18 nghiên cứu sinh; giáo dục phổ thông có 719 học sinh và giáo dục mầm non có 221 cháu. Kết quả học tập của sinh viên chính quy qua các năm học ngày càng được nâng cao; kết quả tốt nghiệp đại học đúng niên hạn được cải thiện; tỉ lệ sinh viên có việc làm trong năm đầu tiên tăng (85%).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của nhà trường thời gian qua còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: một số ngành đào tạo tuyển sinh không đạt chỉ tiêu; trường chưa có hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu và phần mềm tích hợp, dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý, thống kê và báo cáo; số lượng, kinh phí đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ GDĐT giao cho trường còn hạn chế so với nhu cầu và năng lực nghiên cứu của viên chức trong trường. Khoản thu chủ yếu của trường là từ học phí tuy nhiên, thực tế tuyển sinh một số ngành giảm (một số ngành không có người học) trên tất cả các hệ đào tạo, do đó tổng thu được sử dụng cho hoạt động của trường bị thu hẹp…

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, tại buổi làm việc, lãnh đạo nhà trường đã đề xuất Đoàn công tác một số kiến nghị như: tăng số lượng và kinh phí đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, ưu tiên chương trình khoa học công nghệ cho Tây Nguyên; tăng cường nguồn lực đầu tư và cơ sở vật chất cho khối ngành nông nghiệp, công nghệ thông tin và Bệnh viện trường; đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm trọng điểm và triển khai các nghiên cứu chuyên sâu mang đặc thù vùng Tây Nguyên; đề nghị Bộ GDĐT kiến nghị Chính phủ có chính sách miễn, giảm học phí đối với các ngành nông lâm nghiệp nhằm thu hút người học, tạo nguồn lực nông lâm nghiệp cho khu vực Tây Nguyên và cả nước…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận những đóng góp tích cực của Đại học Tây Nguyên trong phát triển nhân lực khu vực Tây Nguyên và cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn định hướng Trường Đại học Tây Nguyên phải trở thành một đại học đa ngành, đa lĩnh vực, phục vụ việc đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp nhân lực quan trọng, trở thành động lực phát triển vùng Tây Nguyên.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Trường Đại học Tây Nguyên phải trở thành một đại học đa ngành, đa lĩnh vực" - Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác đến thăm Bệnh viện Đại học Tây Nguyên - Ảnh: Ngọc Giàu

Bộ trưởng lưu ý, bên cạnh các ngành đào tạo hiện có, trường cần nghiên cứu, xây dựng đề án, lộ trình đào tạo trong thời gian tới có 2 nhóm ngành theo nhu cầu của địa phương là phát triển công nghệ, kỹ thuật và nhóm khoa học nhân văn, phục vụ cho việc quản lý xã hội, quản trị xã hội, tín ngưỡng, dân tộc, văn hóa cho Tây Nguyên.

Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học; tính chất đào tạo của trường phải được thiết kế hiệu quả nhằm thu hút sinh viên, nâng tỷ lệ tuyển sinh; có định hướng, chiến lược mới trong công tác tuyển sinh; có chiến lược phát triển đội ngũ các nhà khoa học, thông qua cử nhân lực đi đào tạo nhằm tăng tỉ lệ nhân lực chất lượng cao, thu hút nhân lực chất lượng cao về làm việc...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem