Theo đó, các bên đã đi đến thống nhất thời gian khai thác thu phí cầu Rạch Ráng là 20 năm, kể từ ngày công trình hoàn thành đưa vào sử dụng (tháng 7.2010); hủy bỏ phần nội dung về thời gian thực hiện thu phí tại công văn ngày 27.9.2010 của UBND tỉnh Cà Mau.
Đồng thời, nhà đầu tư có trách nhiệm tổ chức kiểm định chất lượng công trình cầu theo quy định pháp luật, đảm bảo hoạt động khai thác an toàn và có tải trọng khai thác đúng theo giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp lần đầu vào tháng 4.2008 (tải trọng xe đơn 5 tấn và người 300kg/m2). Thời gian hoàn thành việc kiểm định trong tháng 1.2019.
Ngoài ra, buổi làm việc cũng thống nhất để nhà đầu tư thực hiện công tác quản lý, bảo trì công trình và kiểm định chất lượng theo quy định, nhằm đảm bảo an toàn khai thác và duy trì chất lượng, tuổi thọ công trình.
UBND tỉnh Cà Mau giao UBND huyện Trần Văn Thời cùng với nhà đầu tư ký văn bản thỏa thuận về thời gian khai thác thu phí, mức phí; thời điểm kết thúc thu phí và nhà đầu tư bàn giao lại công trình cho Nhà nước quản lý, khai thác; công tác quản lý, bảo trì công trình và các thỏa thuận khác có liên quan. UBND tỉnh yêu cầu nội dung thỏa thuận phải phù hợp với giấy chứng nhận đầu tư dự án. Thời gian hoàn thành ký kết văn bản thỏa thuận trong tháng 12.2018.
Cầu Rạch Ráng. Ảnh: CTV.
Trước đó, trong quá trình thực hiện dự án, công tác quản lý chất lượng từ khâu thiết kế, thi công đến việc bảo trì do nhà đầu tư thực hiện còn khá nhiều tồn tại chưa tuân thủ theo qui định, nên việc xác định tuổi thọ của công trình trên là rất khó khăn và phức tạp.
Ngoài ra, chi phí thực hiện xác định tuổi thọ của công trình cao, trong khi công trình có quy mô và tổng mức đầu tư nhỏ, nên đơn vị tư vấn từ chối không thực hiện.
Liên quan việc người dân bức xúc chủ đầu tư cầu Rạch Ráng thu phí không thời hạn, ngày 22.10, ông Huỳnh Quốc Việt - Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Cà Mau, cho biết: Ban đầu cầu Rạch Ráng là cầu dân sinh, nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại, nên tỉnh cho nhà đầu tư đầu tư xây dựng cầu, thu phí theo tuổi thọ công trình.
Cũng theo ông Việt, trước đây cũng chưa có quy định cụ thể, do vậy tỉnh vận dụng trên điều kiện thực tế nhu cầu đi lại của dân tại thời điểm xây cầu. Về vấn đề thu phí cầu Rạch Ráng, sau khi UBND kiểm tra, xem xét lại chúng tôi sẽ câu trả lời sau cho báo chí.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Phong - Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Cử tri cũng đã nhiều lần kiến nghị trả lời về cây cầu Rạch Ráng này. UBND tỉnh cũng có trả lời rằng, cây cầu này lúc trước chưa xác định được hình thức, thời hạn thu phí, nên sẽ kiểm tra và trả lời cho cử tri sau. Cho nên, vấn đề này cần phải gặp các sở ngành trên tỉnh mới biết cụ thể, còn tại địa phương cũng không nắm rõ”.
Cũng theo ông Phong, từ khi khánh thành đến nay chủ đầu tư liên tục thu phí và hiện vẫn còn thu phí, thời hạn thu phí không biết được.
Khi khánh thành, người dân được thông tin là cầu thu phí có thời hạn, khi hết hạn sẽ bàn giao lại cho Nhà nước theo hình thức giống BOT. Tuy nhiên, đến nay lại có thông tin rằng cầu được thu phí theo tuổi thọ. Trong khi tuổi thọ cây cầu này đến nay vẫn chưa được xác định là bao nhiêu năm.
Hiện, cầu Rạch Ráng được chủ đầu tư thu phí xe máy 3.000 đồng một lượt, còn xe ôtô thu theo quy định của HĐND tỉnh.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.