“Cá phong thuỷ” hay nghệ thuật “thổi hàng”?!

Thứ ba, ngày 28/12/2010 11:40 AM (GMT+7)
Cá phong thuỷ được căn cứ vào nhiều yếu tố về chủng loại, màu sắc, số lượng và vị trí đặt bể cá. Người ta "tán" rằng, chủng loại và đặc điểm sinh lý loài cá nuôi phải phù hợp với nghề nghiệp gia chủ.
Bình luận 0

Cá có "giấy tuỳ thân"

img
Con cá rồng 55 tuổi có giá 1.300USD

Cá rồng chính là loài cá được nhắc đến nhiều nhất trong phong thủy, và rất được nhiều người ưa thích nhưng giá của nó trên thị trường hiện nay cũng khá cao. Loài cá này được cho là đem lại may mắn và tài lộc, vì thế không ít người đã bỏ ra cả vài chục triệu đồng để mua.

Đây là loài cá quý hiếm, được nhập từ Malaysia, Thái Lan. Chủ một hiệu cá cảnh có tên Phát trên đường Hoàng Hoa Thám - Hà Nội cho biết, những con cá này đều có gắn chíp theo dõi trên mình, không phải cá nuôi tự nhiên, vừa nói, vừa đưa ra tờ giấy "chứng minh thư nhân dân" bằng tiếng Anh của chú cá rồng, trên đó có ghi mã số, xuất xứ của chú cá này.

Sốc hơn nữa khi người bán cho biết giá của các loại cá rồng ở đây. Một con cá rồng chỉ bằng 3 đầu ngón tay nhưng có giá 7, 5 triệu đồng. Loại khác nữa dài chừng 15cm có giá 1.600 USD và bán khá chạy.

Con cá rồng lớn nhất trong cửa hàng được giới thiệu đã 55 tuổi có giá 1.300 USD. Thắc mắc về yếu tố làm chênh lệch giá cả của những con cá này, người chủ cho biết độ đắt rẻ phụ thuộc vào mức độ quý hiếm của giống cá.

Cá la hán cũng là một loại cá được dùng nhiều trong phong thủy. Các màu đỏ và xanh mang ý nghĩa thịnh vượng và may mắn, người ta còn lý luận rằng đầu cá nổi u lên như hình trái núi tức là tượng sơn còn thân hình vuông vức của nó thuộc về hành thổ. Xét trên bát quái đồ thì cung sơn -thổ là cung Cấn, ứng với thời vận 8 trong hiện tại.

Chính vì vậy, thời gian trước đã rộ lên phong trào nuôi cá la hán. Loài cá này thường được đưa từ TP.HCM hoặc Thái Lan về và không phổ biến lắm vì giá của chúng khá cao, khoảng 2 - 4 triệu đồng /con, tùy vào kích thước và màu sắc của cá.

Phong thuỷ... “tán”

Nghệ nhân Trần Đồng - Trung tâm thiết kế và Thi công Vườn trong phố ở Hà Nội cho rằng, bản chất phong thủy trong việc nuôi cá cảnh trong nhà là ở yếu tố nước chứ không hẳn ở chính những con cá ấy. ông cho rằng, nước là một trong những thứ “kháng sinh” mạnh trong phong thủy. Đặt một bể cá trong nhà nếu đúng vị trí thì rất tốt, ngược lại, đặt không đúng chỗ thì sẽ đem lại nhiều nguy hại cho gia chủ. Những kiến thức về phong thủy cá hiện nay cũng chỉ là những lý lẽ xuôi chiều và bản thân việc phú quý sinh lễ nghĩa đã tạo nên cho một số loài cá ý nghĩa về phong thủy.

Có thể nói, khởi nguồn của cá phong thủy là cá chép. Bản thân loài cá này là một biểu tượng giàu sang và phú quý vì chúng rất dồi dào về số lượng, khả năng sinh sôi, nảy nở. Hình ảnh những chú cá bơi lội tung tăng mang thông điệp về sự hạnh phúc, toại nguyện trong môi trường sống.

Truyền thuyết cá chép vượt vũ môn hóa rồng vốn là biểu tượng cho sự kiên trì và thành công. Cộng với việc sống trong môi trường nước một yếu tố căn bản của phong thủy, chính bởi vậy cá cảnh không biết từ lúc nào đã tiếp cận nghệ thuật phong thủy và được không ít người dân ưa thích.

Cá phong thuỷ được căn cứ vào nhiều yếu tố về chủng loại, màu sắc, số lượng và vị trí đặt bể cá. Người ta "tán" rằng, chủng loại và đặc điểm sinh lý loài cá nuôi phải phù hợp với nghề nghiệp gia chủ.

Ví như người kinh doanh mong muốn công việc thuận lợi, vạn sự như ý thì nên chọn loại cá có tính cầu an, mềm mỏng khôn khéo như cá vàng, cá dĩa. Người làm nghề luật sư, chuyên viên tư vấn, nên nuôi loại cá vừa lạnh lại mạnh mẽ (không phải hung dữ) như cá huyết anh vũ, cá đèn.

Vận động viên hay cảnh sát thì nên chọn cá có tính dũng cảm thông minh, nhanh nhẹn như cá la hán, phượng hoàng...

"Nuôi cá cũng như nuôi chim. Trong nhà có những sinh vật sống khỏe mạnh, vui mắt sẽ làm cho gia chủ thấy thư thái và tươi vui hơn, kích thích tinh thần theo chiều hướng tốt. Yếu tố phong thủy chỉ đơn giản có thế. Còn về vị trí đặt bể cá, nếu không phải người cầu kỳ thì đặt bể cá ở nơi thuận tiện cho sinh hoạt cũng như mục đích sử dụng thì sẽ tạo cảm giác thoải mái". Anh Thái Hòa, chủ hiệu cá cảnh - cá phong thủy trên đường Hoàng Hoa Thám cho biết.

Theo Đời Sống Pháp Luật
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem