Các tỉnh “cố thủ” không công bố dịch tay chân miệng

Thứ sáu, ngày 25/11/2011 07:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 8 ngày sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế (16.11) về công bố dịch tay chân miệng (TCM), nhiều địa phương được cho là điểm “nóng”của dịch và cần công bố vẫn bình chân như vại.
Bình luận 0

Ngày 24.11, trao đổi với PV Báo NTNN, ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hoá cho biết: “Tính đến cuối tháng 11.2011 tình hình bệnh TCM trên địa bàn đã được kiểm soát. Trước kia, tỉnh ghi nhận 100 ca mắc mới/ngày thì giờ chỉ dao động khoảng 10 ca/ngày. Như vậy là số mắc mới cũng đã giảm rõ rệt”.

Cũng theo ông Thành, giám sát trong tháng 11 cho thấy số ca mắc TCM giảm rõ rệt từ 760 ca/tháng (tháng 10) xuống còn 513 ca. Tích luỹ từ đầu năm tới nay, Thanh Hoá ghi nhận 3.443 ca mắc TCM, trong đó 2 ca tử vong. “Đối chiếu với các điều kiện công bố dịch, văn bản hướng dẫn công bố dịch của Bộ Y tế thì tỉnh Thanh Hoá vẫn chưa cần thiết phải công bố dịch” - ông Thành khẳng định.

Về việc khống chế dịch, ông Thành cho biết: “Khó có thể dập tắt được dịch TCM, nếu không muốn nói là không thể. Dù đã cố gắng nhưng chúng ta cũng chỉ có thể kiểm soát được dịch trong mức độ nhất định. Một khi không có thuốc đặc trị, không có vaccin phòng bệnh, ý thức người dân còn kém… thì việc dịch bệnh còn “rơi rớt” từ năm này sang năm khác là chuyện không tránh khỏi”.

Bà Rịa – Vũng Tàu - một trong số 10 địa phương có số người mắc bệnh cao so với tổng số dân cũng không muốn công bố dịch.

Ông Phạm Trọng Khánh - Giám đốc Sở Y tế nói: “Xét theo quy định công bố dịch bệnh và văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế thì tỉnh vẫn chưa đủ các yếu tố để công bố dịch TCM. Ngoài việc dịch bệnh xảy ra ở 100% số huyện ra thì dịch vẫn nằm trong tầm kiểm soát của địa phương, chưa có yếu tố bất thường…”.

img Việc công bố dịch vẫn rất cần thiết, nhất là với những tỉnh khu vực miền Bắc- nơi đang có số người mắc mới gia tăng. img

TS Viên Quang Mai

Vì vậy, ông Khánh cho rằng chuyện địa phương có số người mắc cao/tổng số dân (tỷ lệ 308/1.000 dân) cũng chưa phải là chuyện đáng báo động. “Tỉnh sẽ không công bố dịch vì số ca mắc cũng đang giảm dần trung bình chỉ còn 15 ca/ngày (trước đây cao điểm có lúc từ 70-80 ca/ngày)”- ông Khánh nói.

Tại nhiều địa phương khác như Hoà Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng… dịch bệnh vẫn không ngừng gia tăng với số ca mắc mới cao hơn những tháng trước nhưng cũng không bố dịch.

Trước tình hình đó, TS Viên Quang Mai - Viện phó Viện Pasteur Nha Trang cho rằng: “Việc công bố dịch vẫn rất cần thiết, nhất là với những tỉnh khu vực miền Bắc- nơi đang có số người mắc mới gia tăng. Vì vậy, Bộ Y tế cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa. Riêng tại khu vực miền Trung dù dịch bệnh có giảm nhưng không vì thế mà y tế địa phương và người dân được lơ là”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem