Thổi phồng công dụng loại nước thần thánh: Chiêu trò bán thực phẩm bổ sung Smart A như "thần dược" (Bài 3)

Văn Hoàng- Quang Minh- Kim Thư Thứ tư, ngày 07/06/2023 16:03 PM (GMT+7)
Dòng họ "nước thần" Smart A là thực phẩm bổ sung, nhưng có người tin lời tư vấn bỏ nhiều triệu đồng để mua về để điều trị bệnh, kể cả bệnh ung thư. Trong khi, hiệu quả của những sản phẩm này chưa được Bộ Y tế hay Sở Y tế Hà Nội (nơi nhận hồ sơ tự công bố sản phẩm) đánh giá chứng thực.
Bình luận 0

Tin lời dùng Smart A để chữa ung thư

Trên mạng xã hội, những người phân phối sản phẩm "dòng họ" Smart A kể về hiệu quả đáng kinh ngạc của những sản phẩm này. Ngay Giám đốc Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế Hà Văn Nam cũng đã trả lời một đài truyền hình rằng: "Có khá nhiều ca người bệnh dùng kháng sinh không đáp ứng được thì dùng Smart A cũng chỉ tính theo ngày đã khỏi, thực tế đến hàng ngàn ca rồi". 

Nhưng trên thực tế, các sản phẩm dòng Smart A của Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế thuộc loại sản phẩm tự công bố (trang thiết bị y tế và thực phẩm bổ sung). Trong đó, các sản phẩm Smart A kiềm Sapphier; Smart A kiềm hoạt tính; Smart A V5 mới nộp bản tự công bố tháng 3 - 4/2023; còn Smart A nộp bản tự công bố thực phẩm bổ sung tháng 9/2022. 

Đến nay, Bộ Y tế hay Sở Y tế Hà Nội (nơi Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế nộp bản tự công bố) chưa có đánh giá hay chứng thực nào của việc sử dụng các thực phẩm bổ sung kể trên thay thế cho kháng sinh hay điều trị khỏi bệnh. 

PV Dân Việt đã liên lạc với một số khách hàng đã sử dụng dòng sản phẩm kể trên. Anh L.Q.V ngụ quận 6, TP. Hồ Chí Minh có mẹ bị ung thư cổ tử cung. Anh V được một nhà phân phối sản phẩm Smart A tư vấn sử dụng. Anh V kể : Mẹ mình sau một thời gian dùng bệnh càng nặng hơn, ban đầu Nam nói còn ăn uống được thì còn chữa được, ăn uống không được là bó tay. 

"Trước khi dùng sản phẩm mẹ em vẫn ăn uống bình thường. Nhưng theo phương pháp mới này thì ăn uống không được. Vì cách này mà mình không được ăn, chỉ uống. Tất cả những ca nào mất, thì họ đổ là ăn uống không được, thậm chí nói có khối U lớn trong dạ dày" - anh V trao đổi với PV.

 Những chiêu trò "móc túi" người bệnh (bài 3) - Ảnh 1.

Sản phẩm Smart A được quảng bá trên các trang mạng xã hội, thực chất đây là sản phẩm của quá trình điện phân muối ăn 0,5%. Ảnh chụp màn hình.

Khi anh V đăng bài lên nhóm, tài khoản có tên Hà Văn Nam phản hồi rằng: Dạ dày bác có khối u rất lớn. Nhưng thực chất mẹ anh V không có khối u nào trong dạ dày. 

Cụ thể mẹ V đang bị ung thư tử cung, dạ dày hoàn toàn bình thường. Anh V hỏi lại nơi bán Smart A thì lại không thấy phản hồi và những người đang giúp đỡ V cũng không liên lạc lại.

Còn mẹ anh dần bị lú lẫn, hôn mê, một ngày ngủ hơn 20 tiếng, chỉ thức mấy phút, ăn bất cứ gì vào đều ói (nôn). "Nếu cứ theo cách  đó có lẽ mẹ mình sẽ mất" - V nói. 

Ngoài ra, V còn cho rằng tài khoản Hà Văn Nam chụp màn hình nội dung nói chuyện của người khác với Nam để đăng tải lên facebook cá nhân. Như trường hợp của mẹ anh V khi bị ói, anh chụp ảnh gửi cho tài khoản Hà Văn Nam để hỏi. Sau đó, tài khoản Hà Văn Nam đã đăng ảnh, video lên mạng thông tin do sử dụng Smart A V5 của Nam thải độc ra. 

Thấy sử dụng Smart A không hiệu quả, V đã ngừng cho mẹ dùng Smart A V5 của Hà Văn Nam và chuyển sang sử dụng sản phẩm, cách chữa trị khác, đến nay bệnh của mẹ  anh V đỡ hơn và sức khỏe tốt lên.

Còn anh Đ.V.M (ở huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã nhanh chóng nhận ra sự bất thường của loại nước thần thánh này. 

Trước đó, khi đi thăm khám, các bác sĩ kết luận anh bị viêm gan B. Biết bệnh, anh M. hỏi, tham khảo bạn bè và được giới thiệu tìm hiểu sản phẩm Smat A V5 của Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế. Qua lời tư vấn giới thiệu sản phẩm, ngày 12/4, anh Đ.V.M đã bỏ ra số tiền 2.300.000 đồng mua 2 loại sản phẩm.

"Nhân viên tư vấn nói với tôi rằng, với bệnh của tôi, chỉ cần dùng bộ sản phẩm nêu trên trong thời gian 20 ngày nếu không âm tính sẽ miễn phí. Tuy nhiên, sau đó, tôi uống hết sản phẩm mà không thấy bệnh thuyên giảm. Quá bức xúc, tôi đã đòi lại tiền và được họ hoàn lại tiền ngay sau đó", anh Đ.V.M chia sẻ.

Theo tài liệu mà phóng viên có được, nhiều đội nhóm lập các nhóm trên mạng xã hội để tư vấn, chào bán sản phẩm Smart A của Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế.

Khi các bệnh nhân dùng Smart A sẽ được đề nghị cộng tác để giúp những người khác, có hoa hồng. Một người từng được tài khoản Hà Văn Nam cho vào nhóm kín bán hàng cho biết: "Vào nhóm thấy khoe doanh thu, thậm chí có một chị nhận hoa hồng 199 triệu đồng, tương ứng với doanh số khoảng 2 tỉ đồng. Thử tính mỗi tháng bao nhiêu người bán, đây có thể là một hệ thống rất lớn".

Khuyên không xạ trị, dùng dòng Smart A?!

Trong quá trình thâm nhập, tìm hiểu nhóm PV cũng đã di chuyển trên xe cùng một nhóm bán hàng cùng bà Liên và những người khác. Trên đường đi có cuộc điện thoại của một người nói bị ung thư vú, sinh sống ở Giao Thủy (Nam Định) gọi điện nhờ tư vấn.

 Những chiêu trò "móc túi" người bệnh (bài 3) - Ảnh 4.

Phóng viên đi cùng xe ô tô của một đại lý bán sản phẩm Smart A tới dự buổi tọa đàm nhân dịp Đại hội đại biểu lần thứ 2 của Chi Hội Văn phòng Hội Nam y Việt Nam. Ảnh: Kim Thư.

Bà Liên nói qua điện thoại với định hướng không nên xạ trị mà chỉ dùng Smart A V5 để chữa tận gốc.

Khi khách hàng hỏi: Mỗi liệu trình thuốc như thế hết bao nhiêu tiền? Liên cho biết, 1 liệu trình rơi vào tầm 3 triệu đồng và dùng 2 liệu trình là xong. 

Người đàn ông tên Sơn, ngồi bên cạnh Liên nhanh miệng nói to: "2-3 liệu trình, từ 15-20 triệu. Cô ơi, liệu trình khoảng 20 triệu". Sau cuộc trò chuyện với khách hàng, Liên quay sang nói với Sơn là: "Anh không phải chốt tiền như thế anh Sơn ạ". Sơn nói: "Thực ra 20 triệu so với ca điều trị ung thư 200 triệu có đáng gì đâu".

Quảng bá sai sự thật trên mạng xã hội

Tại Đại hội đại biểu lần thứ 2 Chi hội Văn phòng Hội Nam y, ông Hà Văn Nam phát biểu quảng bá sản phẩm. 

Sau khi đưa ra một số hình ảnh bệnh nhân mà Nam cho rằng nhóm đội của mình đang xử lý có tiến triển, Nam nói: "Smart A, với các nhà chuyên môn có thể nhìn thấy tính ưu việt của sản phẩm này, rất rẻ tiền, rất dễ sử dụng rất mong các nhà chuyên môn chú ý, quan tâm giúp".

 Những chiêu trò "móc túi" người bệnh (bài 3) - Ảnh 5.

Đại diện Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế giới thiệu sản phẩm Smart A vào cuối buổi Đại hội đại biểu lần thứ 2 của Chi Hội Văn phòng Hội Nam y Việt Nam. Ảnh: Văn Hoàng.

"Thật ra khi có sản phẩm này trong nhà, gần như chúng ta không phải sử dụng thuốc kháng sinh. 1 ca chữa tại tuyến trung ương 3 tháng không khỏi, nhưng về với đội nhóm của em chỉ cần dùng 1 chai nước này, mà không phải đau đớn, chỉ cần rửa nó tự hết đau" - Hà Văn Nam nói.

Thế nhưng, không chỉ sử dụng xử lý vết bỏng, vết thương ngoài da như ông Nam giới thiệu, các đại lý, nhà phân phối bán sản phẩm Smart A còn tư vấn để bán cho những người bị bệnh khác, kể cả bệnh ung thư. 

Sau đó thông tin về "clip bác sỹ bệnh viện 108" được đưa về nhóm kín bán sản phẩm Smart A bàn luận, có người viết: "Cái vụ bác sỹ Quân y 108 mà báo đài kêu là mạo danh ấy, một phần do bên chúng ta cũng cắt ghép ghê quá. Lại không ghi nguồn, chèn đủ thứ hình ảnh vào. Dân thì mù mờ, chẳng biết đường nào mà lần nên họ nói gì chả tin".

Cũng trong quá trình điều tra, phóng viên Dân Việt ghi nhận, nhóm người bán sản phẩm gửi cho bệnh nhân đoạn clip ghi lại cảnh người này tự xưng là bác sĩ Phạm Văn Chơn. Trang Facebook cá nhân có tên Hà Văn Nam (có đến 202.000 người theo dõi) đã chia sẻ clip này và thu hút hơn 1.600 lượt tương tác và hàng trăm lượt chia sẻ, bình luận. 

Ngay sau khi bị báo chí đưa tin, tài khoản mạng xã hội có hơn 200.000 người theo dõi của Hà Văn Nam đã gỡ bỏ thông tin và hình ảnh đã đăng tải. 

Trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Dân Việt, đại diện Bệnh viện Quân đội 108 thông tin, đây là một hành vi có nhiều dấu hiệu lừa đảo, giả danh "Bác sỹ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108" để trục lợi cá nhân và gây nguy hại cho sức khỏe của người dân, ảnh hưởng thương hiệu của Bệnh viện.

Chính vì vậy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khẳng định và cảnh báo người dân không tin vào những thông tin sai lệch này. Bệnh viện khẳng định rằng không có bất kỳ cán bộ nhân viên nào của Bệnh viện tham gia vào việc quảng cáo và bán các thực phẩm chức năng hay thuốc ngoài phạm vi Bệnh viện.

Không chỉ đăng video giả mạo bác sĩ để quảng bá sản phẩm, trong nhóm kín chuyên về kinh doanh, buôn bán sản phẩm Smart A những nhà phân phối còn chia sẻ những bức ảnh đội, nhóm đang làm việc với những người mặc áo trắng, trên bàn có nhiều chai Smart A. 

Đồng thời tuyên truyền: Mục tiêu đưa sản phẩm vào tất cả các khoa; đang đánh du kích, không qua đường chính ngạch vì "Tự ý khoa đưa vào". Trên tấm biển xuất hiện trong những hình ảnh quảng bá ghi rõ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Bài 4: Thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng sẽ bị xử phạt

Trong thời gian tìm hiểu, nhóm phóng viên ghi nhận đội nhóm bán sản phẩm Smart A đã tiếp cận một số người có uy tín trong xã hội, có uy tín đối với Nam y và Đông y, những cán bộ đương chức của Hội chữ thập đỏ, một số bệnh viện lớn ở Hà Nội nhằm tổ chức các buổi trao quà từ thiện, tài trợ, tổ chức các hội thảo để quảng cáo sản phẩm. Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với các đơn vị này để cung cấp thông tin thực tế đến bạn đọc.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem