Chuyện Công Vinh “lật kèo”: Tự tay vả vào miệng

Chủ nhật, ngày 25/09/2011 06:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm nay “em yêu và dành hết tình yêu cho CLB này” nhưng mai “tếch” đi CLB mới với một "tình yêu" khác: “Tiền”. Cầu thủ Việt như thế là do các ông bầu đã “vẽ đường cho hươu chạy” từ nhiều năm nay.
Bình luận 0

Cách đây chục năm, HLV A.Riedl từng nói một câu nổi tiếng: “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”. Tuy nhiên, sau vụ bê bối của Công Vinh bất ngờ “bùng” Hà Nội T&T thì người ta lại bảo: “Nhà dột từ nóc”. Chuyện “nói một đường, làm một nẻo” đã có truyền thống ở bóng đá Việt Nam.

img
Công Vinh (phải) lật kèo vào phút chót để về với bầu Kiên.

Người lớn hư

Không nói đâu xa , hãy bắt đầu từ quá trình tìm kiếm HLV trưởng cho ĐTQG thế chỗ HLV Calisto cách đây nửa năm. Thời điểm đó, đã có rất nhiều nguồn tin trái ngược nhau về gương mặt được VFF “gửi vàng” khiến dư luận không tránh khỏi cảm giác mơ hồ.

Chỉ ít ngày sau khi ông Phạm Ngọc Viễn - Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn VFF khẳng định đã loại bỏ phương án thầy nội, và chỉ chọn thầy ngoại, thì ông Nguyễn Lân Trung - Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông VFF lại đăng đàn nói mọi phương án đều để ngỏ. Chuyện “ông nói gà, bà nói vịt” của VFF đã thành truyền thống.

Đến cuộc họp tổng kết mùa giải 2011, Hội nghị BCH VFF mới đây, thì người lạc quan nhất cũng không khỏi nghi ngờ về những bất đồng đang diễn ra ở VFF. Thử hỏi, liệu ông Nguyễn Đức Kiên - Chủ tịch Hà Nội ACB có cơ hội nói dài, và nói thẳng đến thế về những tồn tại của bóng đá Việt Nam nếu không có những “tín hiệu đèn xanh”?

Chưa hết, sau khi ông Lê Hùng Dũng - Phó Chủ tịch phụ trách tài chính VFF bày tỏ ý “sa thải” ông Dương Nghiệp Khôi - Trưởng BTC giải vào buổi trưa 9.9.2011, thì ngay buổi chiều, ông Nguyễn Lân Trung lập tức nói lại cho rõ: “Hội nghị BCH chưa bàn gì tới vấn đề nhân sự cả. Và phát biểu của anh Dũng chỉ có tính chất cá nhân hoặc với tư cách nhà tài trợ chứ không thể đại diện cho VFF” (?!).

Bây giờ người ta mới biết đằng sau những thói hư tật xấu của cầu thủ Việt Nam, thị trường chuyển nhượng leo thang thì rõ ràng có lỗi từ VFF đến lãnh đạo, BHL từng CLB.

Đạo đức cầu thủ xuống cấp, bạo lực sân cỏ gia tăng, vì sao? Cứ nhìn cảnh HLV Nguyễn Văn Dũng (U21 Nam Định) - cựu tiền đạo nổi tiếng của Nam Định lao vào sân đòi đánh trọng tài ở Giải U21 năm 2007 ở Nha Trang, HLV Trang Văn Thành (U19 CS.Đồng Tháp) lao vào... bóp cổ trọng tài điều khiển trận chung kết U19 quốc gia 2010 thì đủ biết cầu thủ Nam Định và Đồng Tháp “rắn” đến cỡ nào?

Trong buổi tổng kết vừa qua, bầu Kiên đã tỏ ra rất bức xúc về thị trường chuyển nhượng cầu thủ leo thang và hùng hồn bảo rằng: “Tôi không thể hiểu nổi tại sao trước mỗi trận họ lại đem cọc tiền tỷ đến kêu đá tốt để thưởng”. Thế nhưng kết thúc V.League 2005, bầu Kiên từng thưởng nửa tỷ cho LG.ACB Hà Nội khi thắng THS.Cần Thơ 2-1 trong trận play-off trên sân Chi Lăng.

Ngay sau khi phát biểu hùng hồn ở lễ tổng kết mùa giải và trong buổi "Đối thoại doanh nghiệp làm bóng đá", ông Kiên lại âm thầm đầu tư chiến lược “ẵm” chân sút số một Việt Nam Lê Công Vinh. Dù cho bầu Kiên khẳng định: “Đây không phải là một vụ vung tiền lôi kéo cầu thủ” nhưng người vô tư nhất cũng không tránh khỏi cảm giác… buồn cười khi nhìn màn rối “Tự tay vả vào miệng”!

Hậu sinh khả úy

Với những gì đang diễn ra trong làng bóng đá VN, có nên trách Công Vinh “ra đi là vì tiền”, hay “hành xử quá trẻ con” như những gì mà lãnh đạo Hà Nội T&T đã nói khi Công Vinh “lật kèo” phút chót?

Cần phải nhớ lại thời điểm cách đây 3 năm, khi 99% cơ hội cho thấy Công Vinh sẽ cập bến Thể Công sau khi hết hợp đồng với SLNA, thì bất ngờ Hà Nội T&T mới là người có được chữ ký của chân sút xứ Nghệ với số tiền lót tay trên 7 tỷ đồng. Thời điểm đó, hẳn Thể Công cũng “cú” Hà Nội T&T lắm nhưng làm gì được, có chăng chỉ tự trách mình “kiếm mài chưa sắc” mà thôi.

Trong câu chuyện với Hà Nội T&T, khi quyết định quay ngoắt chọn bầu Kiên làm ông chủ mới, thay vì gắn bó thêm 3 năm với bầu Hiển, Vinh đã khéo léo nói rằng: “Những gì cần nói tôi đã nói hết rồi. Lúc này tôi muốn im lặng và sẽ trả lời phỏng vấn khi chính thức ký hợp đồng với đội bóng của bầu Kiên”.

Sẽ còn rất nhiều Công Vinh nữa cho nền bóng đá Việt Nam khi mà các “bậc cha chú” vẫn dạy cầu thủ trẻ những trò hư như thế!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem