“Cối xay” HLV ở V.League lại "chém" người

Thứ ba, ngày 17/05/2011 13:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau thất bại 0- 4 trước đội khách SHB. Đà Nẵng, HLV Nguyễn Văn Sỹ đã bị V.Ninh Bình cách chức HLV trưởng, chuyển sang làm đào tạo trẻ. Sắp tới, khả năng còn nhiều HLV khác phải rời ghế nóng...
Bình luận 0

Ông chủ thua cầu thủ

Sẽ rất khập khiễng nếu so sánh trình độ, tính chất cạnh tranh của V.League với Premier League, La Liga… Vậy mà bàn về tốc độ "xay" HLV của V.League, thì có lẽ các giải hàng đầu thế giới chỉ nghe cũng đủ khiếp.

Tiếng "lành" đồn xa, không phải ngẫu nhiên trong quá trình tìm kiếm HLV ngoại cho đội tuyển, VFF đang gặp khó khi ứng viên sáng giá Goetz đòi bồi thường hợp đồng tới 16 tháng lương (25.000USD/tháng) khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

img
HLV Nguyễn Văn Sỹ

Trong chừng mực nhất định, nếu coi HLV là nghề nguy hiểm, thì làm thầy ở V.League luôn chứa đựng những yếu tố cực kỳ… nguy hiểm! Không phải các ông bầu không biết chuyện thầy bảo một đằng, trò đá một nẻo diễn ra thường xuyên ở V.League, mà đau ở chỗ, biết nhưng đành ngậm bồ hòn làm ngọt.

Minh chứng nóng hổi là khi còn tại vị ở Bình Dương, HLV Ricardo từng bức xúc: "Có trận đấu, tôi nói các cầu thủ đá nhỏ, phối hợp nhanh ít chạm, vậy mà không hiểu sao họ lại đá bóng dài rồi thất bại". Chính lãnh đạo đội bóng đất Thủ cũng nói cứng dù kết quả ra sao cũng không bao giờ thay ông Ricardo. Nhưng cuối cùng khi lượt đi kết thúc với vị trí thứ 9/14, họ cũng đành phải mời lại "người quen" Đặng Trần Chỉnh với câu nói nổi tiếng: "Ghế HLV có 4 chân thì cầu thủ giữ hết 3".

Nào mình cùng chờ… vận may

Thực tế, trong quá trình tiến lên chuyên nghiệp, việc xuất hiện những "ngôi sao nửa mùa" là không tránh khỏi. Có thể trình độ của cầu thủ chỉ làng nhàng, nhưng nhìn xuống không có đối trọng xứng tầm để cạnh tranh, thế là tha hồ làm mình làm mẩy. Những bản hợp đồng tiền tỷ vẫn diễn ra dù không tương xứng với giá trị thực của cầu thủ.

Sau 14 vòng đấu V.League 2011, Nguyễn Văn Sỹ là HLV thứ 4 bị sa thải sau HLV Marcelo (ĐT.LA), Ricardo (Bình Dương), Dusit (HAGL). Hiện V.Ninh Bình đã ngỏ ý mời cựu HLV SLNA Nguyễn Văn Thịnh thế chỗ Sỹ "toát".

Tương tự như thế, lực lượng HLV VN cũng không đủ đáp ứng nhu cầu nên mới có chuyện xoay vòng liên miên. Một HLV mất việc ở đội bóng A là yên tâm có đội B, đội C mời. Thậm chí, khi thất thế ở đội B, đội C, hoàn toàn có thể quay ngược lại đội bóng A mà không mảy may chạnh lòng. Ở góc độ đó, cũng đừng buồn cho những HLV bị sa thải vì trước sau họ cũng sớm có việc làm thôi.

Nói cách khác, V.League không đủ căn cứ để đánh giá năng lực một HLV. Lãnh đạo đội bóng mời ai đó đến thay thế đơn thuần như một cách "giải đen", thay vì những thành tích trong sự nghiệp huấn luyện của họ. "Đội tôi thắng chỉ nhờ may mắn thôi"- HLV Lê Thụy Hải thường xuyên nháy đi nháy lại câu nói ấy, như cứa vào nỗi đau của bóng đá VN.

Dự đoán, nếu không gặp may, chỉ vài vòng đấu nữa, HLV McMenemy-người từng gây tiếng vang khi giúp Philippines lọt vào bán kết AFF Cup 2010 cũng sẽ rời ghế nóng ở "Gạch". Tương lai của HLV "lão làng" Vương Tiến Dũng cũng không có gì chắc chắn khi V.Hải Phòng đã tụt xuống tốp cầm đèn đỏ sau 14 vòng đấu.

Ngay cả HLV Mai Đức Chung cũng có thể bị Navibank.SG cho nghỉ sớm để toàn tâm tập trung cho nhiệm vụ "đóng thế" ở ĐTQG, nếu đội bóng không sớm cải thiện được thành tích, để vươn lên tốp đầu cho xứng với hàng chục tỷ đồng đầu tư trên thị trường chuyển nhượng đầu mùa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem