Con có quyền yêu cầu chia thừa kế đối với nhà đất của bố mẹ?

Thứ bảy, ngày 11/08/2012 18:38 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 2006, bố tôi mất, không có di chúc. Hiện nay, anh trai tôi yêu cầu mẹ tôi phải chia di sản thừa kế của bố tôi là nhà đất nêu trên. Xin hỏi anh trai tôi có quyền yêu cầu chia thừa kế đối với nhà đất của bố mẹ tôi không?
Bình luận 0

Bố mẹ tôi sinh được 2 người con, tôi là con út. Bố mẹ tôi có ngôi nhà trên diện tích 80m2, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bố mẹ tôi. Năm 2006, bố tôi mất, không có di chúc. Hiện nay, anh trai tôi yêu cầu mẹ tôi phải chia di sản thừa kế của bố tôi là nhà đất nêu trên. Xin hỏi anh trai tôi có quyền yêu cầu chia thừa kế đối với nhà đất của bố mẹ tôi không?

Nguyễn Tuấn Sơn (Nam Định)

Luật sư Nguyễn Hồng Bách trả lời:

Nhà đất là tài sản chung của bố mẹ bạn. Theo quy định tại Điều 95 Khoản 2 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000: "Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi…", mẹ và bố bạn, mỗi người sẽ có quyền sở hữu và sử dụng đối với 1/2 nhà đất.

Bố bạn mất, không để lại di chúc nên 1/2 nhà đất thuộc quyền sở hữu và sử dụng của bố bạn sẽ được chia theo quy định của pháp luật cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn, bao gồm: Vợ, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của bố bạn. Những người này sẽ được hưởng phần di sản bằng nhau. (Điều 676 Bộ luật Dân sự năm 2005). Do đó, anh trai bạn có quyền yêu cầu chia thừa kế đối với với 1/2 nhà đất là di sản thừa kế của bố bạn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem