Đà Nẵng: Đổ xô tiêm phòng dịch bệnh mùa hè

Thứ năm, ngày 09/06/2011 18:12 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các bệnh mùa hè như sốt phát ban, rubella, quai bị, đặc biệt là bệnh tay chân miệng…gia tăng đột biến tại nhiều tỉnh miền Trung khiến nhiều gia đình lo lắng đổ xô đi tiêm phòng, gây nên tình trạng các cơ sở y tế quá tải.
Bình luận 0

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.Đà Nẵng (TTYTDP), từ đầu năm đến nay, Đà Nẵng có hơn 1.000 trường hợp sốt rubella, 64 trường hợp mắc bệnh chân tay miệng, 1.262 ca thủy đậu... Đặc biệt, bệnh nhân tay chân miệng có xu hướng gia tăng, xuất hiện nhiều ca bệnh nặng mang chủng virus mới, lây lan nhanh, chưa có vaccin phòng ngừa và thuốc đặc trị khiến tâm lý người dân hoang mang lo lắng.

img

Nhiều phụ huynh đưa con đến Trung tâm y tế để tiêm vaccin phòng ngừa dịch bệnh mùa hè.

Cùng với bệnh tay chân miệng, một số dịch bệnh mùa hè khác như sốt phát ban, rubella, quai bị…cũng tăng đột biến. Anh Trần Văn Giàu (khu chung cư Phú Lộc, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) mấy ngày nay đứng ngồi không yên khi cả 2 đứa con đều bị sốt phát ban nghi rubella do lây bệnh từ những người hàng xóm. Khi nhập viện, do bệnh nhân đông, 2-3 người phải nằm chung giường nên anh đã xin cho con gái (8 tuổi) về điều trị ngoại trú thì nay lại tiếp tục lây bệnh cho đứa em (5 tuổi).

Và thời gian gần đây, người dân Đà Nẵng đổ xô đi tiêm phòng, bình quân mỗi ngày có đến hơn 300 người đến TTYTDP để tiêm vaccin phòng bệnh rubella, tay chân miệng, thủy đậu, viêm màng não… khiến nơi đây luôn trong tình trạng quá tải.

Ông Nguyễn Tam Lãm - Trưởng khoa Dịch tễ và côn trùng của TTYTDP Đà Nẵng, cho biết, việc đổ xô đi tiêm vaccin như hiện nay là điều bất thường. Việc tiêm phòng rất cần phân bổ thời gian hợp lý.

Một khi đã có dịch mới tiêm thì hiệu quả phòng dịch sẽ không cao, vì trong thời điểm dịch bùng phát, khó xác định được người tiêm phòng đã mắc phải mầm bệnh hay chưa, nếu đã ủ bệnh rồi mà tiêm phòng thì hiệu quả phòng bệnh của vaccin sẽ không còn tác dụng. Ngoài ra, việc đổ xô đi tiêm vaccin dẫn đến tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế và gây khan hiếm vaccin.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem