“Nếu lễ dâng sao giải hạn mà giải hết được hạn cho chúng ta thì liệu có giải được nạn chết cho chúng ta không? Chúng ta sống mãi được hay sao khi ai cũng phải chết. Cứ sắp chết ta lại dâng sao giải hạn, thế có được không?”, Đại đức Thích Trúc Thái Minh nêu vấn đề.
Sau Tết Nguyên đán, hàng vạn người lại đổ về các chùa để làm lễ cúng dâng sao giải hạn cho cả gia đình với mong muốn một năm mới bình an. Theo đạo Phật, việc cúng dâng sao giải hạn là mê tín nhưng vì sao các chùa vẫn làm?
Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, việc dâng sao giải hạn diễn ra ở một số chùa, trong tâm lý người dân đó là hiện tượng đám đông.
Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo VN, trong giáo lý nhà Phật không có việc dâng sao giải hạn, nhà Phật không khuyến khích việc này.
Các nhà tu hành cho rằng trong giáo lý nhà phật không có việc cúng sao giải hạn. Đối với phật giáo, không có ngày xấu, ngày đẹp, sao xấu, sao tốt như nhiều người lầm tưởng.
Người Việt xưa tin rằng vào một tuổi nhất định, người ta thường gặp vận hạn. Muốn giảm nhẹ điều này, người ta thường cúng giải sao (dâng sao giải hạn). Tuy nhiên, có quan điểm cho rằng điều này là mê tín.