Đánh vật với trời cứu trâu

Thứ ba, ngày 18/01/2011 19:02 PM (GMT+7)
Dân Việt - Có người kỹ tính pha cả mật ong cho trâu bò uống, cảnh trâu bò mặc áo ở Tân Hóa giờ không hiếm. Vậy mà trâu bò vẫn phụ công người nghèo mà lăn ra chết.
Bình luận 0

Tân Hóa nằm giữa bốn bề núi đá, khí núi làm cái rét muốn thấu xương, nước lũ không chỉ vùi lấp hết cỏ mà còn cuốn sạch hàng ngàn đống rơm dự trữ cho trâu bò.

Cách đây 4 tháng thôi, Tân Hóa huyện Minh Hóa (Quảng Bình) có đàn trâu bò hơn 2 nghìn con, giờ còn một nửa. Cơn lũ lịch sử hồi đầu tháng 10 năm 2010 đã làm 679 con trâu bò của xã Tân Hoá (huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình) bị cuốn trôi.

Tân Hóa nằm giữa bốn bề núi đá, khí núi làm cái rét muốn thấu xương, nước lũ không chỉ vùi lấp hết cỏ mà còn cuốn sạch hàng ngàn đống rơm dự trữ cho trâu bò. Đàn trâu bò vừa bị lũ vật kiệt quệ, đói vì hết rơm, cỏ giờ thêm cái rét, thi nhau ngã mặc cho con người gồng mình chống đỡ

Mới nửa vụ rét đã có 154 con trâu bò ở đây gục ngã. Không chịu ngồi nhìn thiên tai lấy đi “cơ nghiệp” của mình, người dân Tân Hoá đang làm mọi cách để giữ lấy đàn trâu bò… Người khỏe hàng ngày đi bộ cả chục Km vào rừng bứt lá, chặt chuối về nuôi trâu bò, người yếu nấu cháo ngày 3 bận chăm trâu bò như chăm người ốm.

Có người kỹ tính pha cả mật ong cho trâu bò uống, cảnh trâu bò mặc áo ở Tân Hóa giờ không hiếm. Vậy mà trâu bò vẫn phụ công người nghèo mà lăn ra chết.

 img
 Ông Trần Xuân Quang thôn 4 mặc áo hoa cho chú nghé 4 tháng tuổi
 img
 
 img
 Hàng ngày những người phụ nữ ở Tân Hóa đi bộ gần 10km kiếm lá rừng về nuôi trâu bò
 img
 Ông Trương Văn Sứt 72 tuổi ở thôn 3, xã Tân Hóa pha muối, gừng, mật ong vào nước chè tươi cho chú trâu uống để chống rét
 img
 
 img
 Chị Trần thị Hoa thôn 3, ngày 3 buổi nấu cháo cho trâu bò ăn, đã thành lệ chị gánh cháo ra là mấy chú bò đuổi theo chị
 img
 Gia đình chị Trương Thị Liên thông Cổ Liêm đưa cả đàn bò 7 con về nhà để chăm
 img
 Vẫn liên tục có những con trâu bò “phụ công người” mà lăn ra chết
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem