Dấu hiệu bất thường vụ 2 công nhân thiệt mạng tại Nosco Vinalines

Nguyễn Quý Thứ ba, ngày 18/09/2018 12:19 PM (GMT+7)
Ngày 17.9, PV Dân Việt có mặt tại Công ty CP sửa chữa tàu biển Nosco Vinalines (xã Tiền Phong, TX.Quảng Yên, Quảng Ninh), nơi cách đó 4 ngày đã xảy ra vụ việc 2 công nhân thiệt mạng khi đang sửa chữa tàu biển.
Bình luận 0

Theo báo cáo ban đầu của Công ty CP sửa chữa tàu biển Nosco Vinalines, vào khoảng 15h ngày 13.9, tại bãi kéo tàu của Công ty CP Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines (xã Tiền Phong, TX Quảng Yên) đã xảy ra vụ tai nạn lao động làm 2 công nhân tử vong.

2 nạn nhân là Phạm Văn Chuộng (SN 1979), trú tại phường Đại Yên, TP.Hạ Long và Nguyễn Văn Hậu (SN 1987), trú tại xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ.

img

Khu vực sản xuất của Công ty CP sửa chữa tàu biển Nosco Vinalines , nơi xảy ra vụ tai nạn lao động làm 2 công nhân thiệt mạng. Ảnh: Nguyễn Quý.

Thanh tra Sở Lao động-TB&XH Quảng Ninh sau đó cũng xác nhận, vào khoảng thời gian nói trên, nhóm 2 công nhân làm việc trên cabin của xe nâng để sơn vỏ tàu ở độ cao khoảng 14,5m, bất ngờ xe lật đổ xuống nền đất khiến 2 người tử vong.

Ngày 17.9, PV Dân Việt có mặt tại Công ty CP sửa chữa tàu biển Nosco Vinalines, một số công nhân chứng kiến vụ tai nạn cho biết: Thời điểm đó anh Chuộng và anh Hậu đang cùng thực hiện sơn trang trí ở phần mũi tàu Ocean Star.

Hai người đang đứng trên xe nâng mã hiệu H25TPX làm ở vỏ mạn ngoài phía mũi. Trong khi đó, bộ phận công nhân khác của công ty làm phía sau lái được lệnh tời tàu. Tàu lao về phía trước va vào cabin của xe nâng dẫn đến vụ tai nạn lao động.

img

Một trong những con tàu cập cảng Công ty CP sửa chữa tàu biển Nosco Vinalines thực hiện sửa chữa. Ảnh: Nguyễn Quý.

Công nhân N.V.D nói: “Nghe tiếng sắt thép đổ ầm ầm, chúng tôi chạy đến đã thấy 2 anh nằm bất động, ra nhiều máu. Sau khi đưa 2 công nhân đi bệnh viện, tôi quan sát thấy lãnh đạo Công ty chỉ đạo bộ phận kỹ thuật đến di chuyển giàn xe nâng bị đổ này, nhưng lực lượng công an có mặt đã không cho di chuyển, yêu cầu giữ nguyên hiện trường”.

Tại buổi làm việc với đại diện Công ty CP sửa chữa tàu biển Nosco Vinalines, ông Đỗ Kim Cương, Phó Tổng giám đốc, thông tin: "Anh Phạm Văn Chuộng là Phó Quản đốc, có hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Còn anh Nguyễn Văn Hậu không phải là công nhân Công ty, mà là lao động hợp đồng của Công ty TNHH dịch vụ và sửa sửa chữa tàu biển Nam Thủy – nhà thầu phụ do phía Công ty Nosco Vinalines thuê để thực hiện một số công việc.

Thời điểm 15h ngày 13.9, Công ty đã có kế hoạch di chuyển tàu Ocean Star từ trước, còn công việc sơn tàu, theo báo cáo của Trưởng phòng sản xuất là không có trong kế hoạch. Các băng ghi hình cho thấy, khi tàu đang di chuyển rồi xe nâng kia chạy từ đâu đến".

img

 Công ty được xây dựng tại vùng biển nước sâu thuộc địa phận xã Tiền Phong, thị xã Quảng Yên. Ảnh: Nguyễn Quý.

Khi được hỏi tại sao phần việc sơn tàu không nằm trong kế hoạch sản xuất ngày 13.9, mà 2 công nhân vẫn sử dụng thiết bị của Công ty để thực hiện công việc? Trách nhiệm quản lý lao động và phương tiện lao động của Công ty ở đâu? Ông Cương không trả lời.

Theo nguồn tin từ Đoàn điều tra vụ tai nạn lao động, chiếc cẩu nâng mã hiệu H25TPX này được sản xuất tại Đức, các điều kiện và thông số kỹ thuật cho thấy xe không tự đổ được, chỉ khi có sự tác động lớn đủ làm cho xe mất thăng bằng dẫn tới đổ.

“Theo quan sát tại hiện trường, khả năng va chạm với xe nâng H25TPX chỉ có tàu Ocean Star. Trong quá trình điều tra sẽ xác minh tàu này đứng im hay di chuyển, và ai lệnh cho tàu di chuyển?” – nguồn tin cho biết.

Trao đổi với PV Dân Việt vào ngày 18.9, ông Lê Văn Sử, Chánh Thanh tra Sở Lao động – TB&XH cho biết, hiện tại Đoàn điều tra đang tiến hành làm việc, theo quy định trong thời gian 30-60 ngày sẽ có kết luận điều tra tai nạn lao động.

Nhà máy sửa chữa tàu biển Nosco Vinaline do Công ty cổ phần vận tải Biển Bắc (Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam -VINALINES) khởi công xây dựng từ năm 2009, tại xã Tiền Phong, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh. Nhà máy có tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD, được xây dựng trên diện tích hơn 100ha ở khu vực bờ phải sông Chanh. Đây là địa điểm thuận lợi về luồng lạch cho các tàu cỡ lớn ra vào.

Dân Việt tiếp tục thông tin vụ việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem