Dịch cúm tăng, vaccin cạn

Thứ năm, ngày 04/10/2012 11:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vaccin cúm gia cầm dự phòng đã cạn trong khi dịch những tháng cuối năm được dự báo có nguy cơ bùng phát dữ dội…
Bình luận 0

Đã có vaccin phòng nhánh virus mới

Theo ông Phạm Văn Đông - Phó Cục trưởng Cục Thú y, trong 2 tuần qua, các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Bắc Cạn dịch cúm gia cầm (CGC) đã qua 21 ngày, không có phát sinh ổ dịch mới. Tuy nhiên, dịch lại bùng phát tại Thái Bình.

img
Gia cầm lậu lại tràn về chợ Hà Vỹ (Thường Tín, Hà Nội) khiến dịch bệnh thêm khó kiểm soát.

Báo cáo mới nhất của Chi cục Thú y Thái Bình cho biết, dịch CGC đã xảy ra ở 2 xã Quang Trung, Vũ Hòa (Kiến Xương). Tổng số gia cầm phải tiêu hủy là 1.753 con vịt, 168 con gà. UBND tỉnh Thái Bình đã có quyết định công bố dịch ở những địa phương này. Như vậy, tính đến nay cả nước có 5 tỉnh gồm Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Hòa Bình, Tuyên Quang và Thái Bình có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày. Tính đến nay, còn 21.096 con gia cầm mắc bệnh, tổng số gia cầm đã chết và tiêu hủy lên tới 40.061 con.

Đặc biệt, ông Đông cho biết, từ tháng 8 đến nay đã phát hiện nhóm virus H5N1 nhánh 2.3.2.1 (nhóm C), nhóm này có khả năng mới xâm nhập vào Việt Nam, lây lan dọc tuyến giao thông Bắc - Nam. Hiện nay, Bộ NNPTNT đã chỉ đạo các địa phương tạm dừng kiểm dịch vận chuyển gia cầm sống từ các tỉnh phía Bắc vào Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum để ngăn ngừa virus H5N1 nhánh 2.3.2.1 (nhóm C) lây lan vào các tỉnh phía Nam.

Tuy nhiên, ông Đông cũng khẳng định, hiện vaccin cúm gia cầm Re6 của Trung Quốc có mức độ bảo hộ cao đối với nhánh virus mới khi công cường độc trên gà. “Vaccin Re6 có khả năng bảo hộ cao trước loại virus này, còn đối với vaccin trong nước của Công ty Navetco đã và đang tiếp tục công cường độc trên gia cầm để tạo miễn dịch, dự kiến trong tuần sau sẽ có kết quả”.

Hết vaccin dự phòng

TS Văn Đăng Kỳ- Trưởng phòng Dịch tễ- thú y (Cục Thú y) cho biết: “Hiện nay, Cục Thú y đang hoàn thiện các thủ tục trình Thủ tướng về kế hoạch mua vaccin CGC và lở mồm long móng phục vụ tiêm phòng đợt 2 năm 2012. Tuy nhiên, trong lúc “nước sôi lửa bỏng” như hiện nay, Cục vẫn đang đề xuất Bộ NNPTNT xem xét là nên đấu thầu hay chỉ định thầu khi được Thủ tướng phê duyệt cho mua vaccin.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) sang tháng 9, gia cầm nhập lậu lại tiếp tục tràn vào Việt Nam. Việc ngăn chặn gia cầm nhập lậu không chỉ giúp khống chế dịch bệnh trong nước, mà còn đảm bảo ổn định nguồn cung, giúp vực dậy ngành chăn nuôi đang trong giai đoạn khó khăn.

Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần, cho biết mặc dù dịch CGC có xu hướng giảm, chủ yếu xảy ra ở diện nhỏ lẻ, nhưng những tháng cuối năm nhu cầu tiêu thụ lớn, quá trình vận chuyển nhiều, thời tiết thuận lợi cho dịch bệnh phát triển… Do đó, nguy cơ bùng phát dịch là rất cao. Ông Tần đề nghị: Cục Thú y phải sớm báo cáo thủ tục nhập vaccin để lãnh đạo bộ xem xét, quyết định.

“Vaccin Re-6 có hiệu quả với nhóm virus mới nhưng chúng ta không có vaccin trong tay thì không thể tiêm bao vây, dập dịch được”- ông Tần lo lắng. Riêng về việc sử dụng vaccin của Công ty Navesco, ông Tần cho biết: “Thủ tướng đã đồng ý cho sử dụng. Tuy nhiên, Cục Thú y cũng cần xem xét hiệu quả, hiệu lực vaccin của Công ty Navesco đối với virus H5N1 nhánh 2.3.2.1 (nhóm C)”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem