Đồng vốn sinh lời

Thứ tư, ngày 10/08/2011 12:32 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhờ được hỗ trợ vốn với lãi suất thấp, nhiều nông dân ở xã Phú Thanh, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế không chỉ thoát nghèo mà đã bắt đầu có tích lũy.
Bình luận 0

Vốn nhỏ, hiệu quả cao

Năm 2006, gia đình anh Phạm Hữu Thuận, thôn Quy Lai, được Ngân hàng CSXH xã cho vay 20 triệu đồng thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội ND xã.

Số tiền này, anh Thuận đầu tư xây dựng chuồng trại, mua lợn giống về nuôi. Anh còn nuôi 10 con thỏ giống và 20 con chim bồ câu. Sau 3 tháng, đàn thỏ và bồ câu của anh bắt đầu sinh sản. Hiện, gia đình của anh có 300 con thỏ thịt, 14 con thỏ giống sinh sản, 200 con bồ câu và 20 con heo thịt.

img
Gia đình anh Phạm Hữu Thuận, thôn Quy Lai thoát nghèo nhờ vốn vay.

Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi kiến thức từ sách vở, báo chí và tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, giữ vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng vaccin đầy đủ nên lợn, thỏ, bồ câu của gia đình anh luôn an toàn trước dịch bệnh.

Bình quân mỗi năm, anh thu nhập 100 triệu đồng, trừ chi phí, lãi 40 triệu đồng. Anh cho biết, sắp tới anh sẽ đầu tư thêm 50 triệu đồng, nâng số lượng đàn thỏ lên 500 con và chim bồ câu lên 400 con.

Nhìn đàn cá lóc đang lớn từng ngày, vợ chồng anh Hồ Quang Kỳ rất phấn khởi. Thành quả này có sự đóng góp không nhỏ của Hội ND xã Phú Thanh khi tín chấp cho gia đình anh vay vốn. Năm 2009, được Ngân hàng CSXH huyện cho vay 30 triệu đồng, anh mở rộng diện tích nuôi cá lóc lên 3ha, đồng thời trồng cây cảnh và hoa màu. Anh Kỳ tiết lộ: “Tổng thu nhập hàng năm của gia đình tôi khoảng 100-150 triệu đồng, trừ chi phí lãi 50-80 triệu đồng. Nhiều hộ trong xã nhờ sử dụng vốn vay hiệu quả đã thoát nghèo và đang vươn lên làm giàu”.

Thêm nhiều hộ thoát nghèo

Ông Nguyễn Khoa Hồng - Chủ tịch Hội ND xã Phú Thanh cho biết, đến nay, trên địa bàn xã có hơn 200 lượt hộ ND được vay vốn Ngân hàng CSXH, với tổng dư nợ hơn 2,1 tỷ đồng. Trong đó, vay phát triển sản xuất kinh doanh có 47 hộ, với tổng số tiền 590 triệu đồng; vay học sinh, sinh viên 39 hộ, với 513 triệu đồng. Trong số hơn 200 lượt hộ vay Ngân hàng, có 84 hộ nghèo với tổng số tiền gần 700 triệu đồng.

img Tổng thu nhập hàng năm của gia đình tôi từ 100-150 triệu đồng, trừ chi phí lãi 50-80 triệu đồng. Nhiều hộ trong xã nhờ sử dụng vốn vay hiệu quả đã thoát nghèo và đang vươn lên làm giàu. img

Ông Hồng thông tin, qua kiểm tra, hầu hết các hộ đều sử dụng vốn vay hiệu quả, trong đó khoảng 60 hộ có đồng vốn sinh lời cao. Cùng với tín chấp cho hội viên, ND vay vốn, Hội còn phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho bà con. Theo đó, số hộ nghèo của địa phương giảm dần qua các năm. Riêng năm 2011, Hội ND xã tín chấp cho 30 hộ vay vốn ưu đãi, với tổng số tiền 400 triệu đồng.

Ông Hồ Văn Sáu- Phó Chủ tịch Hội ND huyện Phú Vang thông tin thêm: Hội sẽ tranh thủ thêm nguồn vốn từ nhiều kênh khác cho nông dân vay đầu tư vào sản xuất nhằm giúp ND có thêm việc làm, thu nhập, thoát nghèo, làm giàu...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem