Du khách quốc tế trải nghiệm tour thưởng trà trên xe buýt, qua các điểm ngắm hoa anh đào tại Tokyo, Nhật Bản năm 2023. (Video: Kyodo News Plus)
Du lịch Nhật Bản với triển vọng phục hồi mạnh mẽ năm 2023
Song song với tiến trình hiện đại hóa, Nhật Bản vẫn luôn gìn giữ rất tốt những gì tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt khiến đất nước này trở thành một điểm đến độc đáo nổi tiếng thế giới. Số khách đến Nhật Bản gia tăng với tốc độ ổn định bởi sức hút của nhiều địa điểm và cảnh quan đặc biệt, cùng cấp độ dịch vụ và nhất là omotenashi (nghệ thuật chăm sóc khách hàng của người Nhật Bản - tiếp đón bằng cả tấm lòng chân thật, sự chỉn chu…).
Nhật Bản từng đón con số kỷ lục 32 triệu lượt khách quốc tế năm 2019, với mức chi tiêu cũng kỷ lục 4,81 nghìn tỷ yen (43,6 tỷ USD). (Ảnh: World Economic Forum)
Sau khi mở cửa trở lại từ tháng 10/2022, Nhật Bản dần phục hồi lĩnh vực du lịch thời "hậu Covid-19" với 3,83 triệu lượt khách đến năm 2022. Các nhà phân tích kỳ vọng 2023 sẽ là năm du lịch được thúc đẩy mạnh mẽ, với dữ liệu mới nhất của Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) cho thấy: Nhật Bản đã đón khoảng 1,49 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong tháng Một (đạt 55,7% so với tháng 1/2019) và 1.475.300 lượt khách đến trong tháng Hai (56,6% so với tháng 2/2019).
Số khách đến tháng Hai giảm 22.000 lượt người đã được dự đoán trước, vì nhiều người đi du lịch dịp Tết Nguyên đán. Trong khi tháng Hai có số ngày ít hơn và cũng được coi là dịp du lịch offline (trái mùa - thấp điểm).
Số khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản năm 2023 được dự đoán có thể đạt khoảng 21,1 triệu lượt người. (Ảnh: TTG Asia)
Đám đông khách du lịch quốc tế tại Cổng Kaminarimon ở khu Asakura, Tokyo, Nhật Bản ngày 14/2. (Ảnh: Kyodo)
Cũng theo JNTO, số khách đến Nhật Bản từ khu vực Đông Á trong tháng Hai chiếm tỷ lệ cao nhất. Dẫn đầu là khách du lịch Hàn Quốc với 568.600 lượt người (đạt 79% so với cùng kỳ năm 2010).
Tiếp theo là khách du lịch đến từ vùng lãnh thổ Đài Loan với 248.500 lượt người, xếp thứ 2; Đặc khu hành chính Hong Kong với 119.400 lượt người, xếp thứ 3. Mỹ dẫn đầu số khách đến Nhật Bản từ các thị trường ngoài châu Á, với 86.900 lượt người (đạt 94% so với cùng kỳ năm 2019), xếp thứ tư.
Việt Nam góp phần gia tăng tỷ lệ du khách quốc tế đến Nhật Bản đầu năm 2023
Đặc biệt góp phần chủ yếu cho sự gia tăng tỷ lệ khách quốc tế du lịch Nhật Bản trong tháng Hai, là nhờ tỷ lệ gia tăng số khách đến từ các nước Đông Nam Á. Trong đó Việt Nam tiếp tục đạt mức tăng kỷ lục trong tháng thứ 2 liên tiếp - tăng 42% so với cùng kỳ năm 2019, với 55.000 lượt khách đến. Tiếp theo là Indonesia tăng 9% với 26.000 lượt khách đến; Singapore tăng 4% với 27.000 lượt khách đến.
Du khách Việt Nam tham gia một tour du lịch Nhật Bản. (Ảnh: VGP News)
Cố đô Kyoto của Nhật Bản là một điểm đến rất cuốn hút du khách Việt Nam. (Ảnh: Muza-Chan.net/Golden Tour)
Việt Nam xếp ở vị trí thứ tư trong nhóm thị trường du lịch trọng điểm mà Nhật Bản hướng đến. Thời trước Covid-19 mỗi năm Nhật Bản đón khoảng 500.000 du khách Việt Nam. Năm 2022 có 284.000 khách Việt Nam du lịch Nhật Bản, chiếm 7,4% tổng số khách đến. Tháng 1/2023 có 51.500 lượt khách Việt Nam đến Nhật Bản, tăng 45,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong khi đó khách du lịch Trung Quốc (vốn chiếm khoảng 30% tổng số khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản thời trước Covid-19) là "ngoại lệ" chính - giảm 95%, với 36.200 lượt khách đến trong tháng Hai, xếp thứ 8 sau Thái Lan, Việt Nam và Australia.
Đà phục hồi dòng khách Trung Quốc được dự kiến sẽ có động lực thúc đẩy mới, sau khi Nhật Bản nới lỏng quy định hạn chế với khách du lịch Trung Quốc từ ngày 1/3.
Du khách Đài Loan trải nghiệm tour thưởng trà trên xe buýt, qua những điểm ngắm hoa anh đào tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 5/3. (Ảnh: Kyodo)
Theo dự báo được tập đoàn JTB đưa ra hồi tháng Hai, số khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản trong cả năm 2023 có thể đạt khoảng 21,1 triệu lượt người (đạt khoảng 66% so với năm 2019). Số lượng khách đến từ Trung Quốc cũng được hy vọng có thể phục hồi hoàn toàn vào tháng Bảy tới.
Linh Quyên (Nikkei, Kyodo…)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.