Cứu sống bé gái sơ sinh chỉ nặng 7 lạng

Chủ nhật, ngày 07/11/2010 19:42 PM (GMT+7)
Ngày 4-11, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai vui mừng cho biết, khoa đã cứu sống một cháu bé sơ sinh chỉ nặng 700 gram sau gần hai tháng điều trị và chăm sóc đầy khó khăn.
Bình luận 0

Bé gái đã được đặt tên là Hoài Thương vì hoàn cảnh chào đời đầy khắc nghiệt: Bị sinh non khi chưa đầy 28 tuần tuổi, mất mẹ sau một ngày ra đời, bố làm nghề đi biển, gia đình nghèo thuần nông ở Nghi Xuân, Nghi Lộc, Nghệ An vừa bị ngập nặng trong trận lụt. Bé đã được cứu sống nhưng sẽ còn rất nhiều khó khăn trước mắt đang đợi gia đình nghèo "gà trống nuôi con".

Cứu sống em bé "tí hon" 

Hai tháng trước, mẹ bé Hoài Thương đã có những biểu hiện bất thường như đau người, sốt cao… Ngày 10-9, mẹ bé cũng phải chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Nghệ An lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cấp cứu do bị viêm phổi, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng. Sau đó, mẹ bé đột ngột chuyển dạ sớm ở tuần gần 28, em bé chỉ nặng 700 gam phải được hô hấp nhân tạo và chuyển ngay sang khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu do suy hô hấp, ngừng thở.

Khoa Nhi đã áp dụng các phương tiện hiện đại nhất để hồi sức tích cực cho bé. Bé được áp dụng phương pháp đặc biệt - thở máy tần số cao để tránh những tổn thương ở phổi do thở máy lâu ngày, sử dụng thuốc làm phồng phổi, chống nhiễm trùng... liên tục theo dõi trong 24/24h.

img
Bé Hoài Thương đã được 1,75kg sau gần hai tháng chăm sóc đặc biệt.

Theo bác sỹ Đỗ Anh - người phụ trách phòng sơ sinh, trước đây, trẻ sinh non thường phải nhịn ăn trong những ngày đầu, do quan niệm hệ thống tiêu hóa của trẻ còn chưa tốt. Nhưng bé Hoài Thương thì được áp dụng "chiến lược" cho bé ăn càng sớm càng tốt bằng cách xin sữa của các bà mẹ khác kết hợp sữa công thức… và cho kết quả tốt.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm: "Trong suốt gần hai tháng qua, nhiều lần chúng tôi đã tưởng mất bé. Nhưng đến giờ thì có thể khẳng định bé chắc chắn đã được cứu sống. Đây là ca sơ sinh nhỏ nhất từ trước đến nay tại khoa Nhi". Hiện bé được 52 ngày tuổi, có thể tự thở được và nặng 1.750 gam (tăng 1,05kg). Kết quả kiểm tra tổng thể mắt, thần kinh, phản xạ… đều không có di chứng. Dự kiến nếu không có biến chứng gì và khi được ít nhất 2kg, bé sẽ được xuất viện.

Số phận khắc nghiệt 

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết: "Ngày cháu chào đời, ai cũng nghĩ bé không thể sống được. Vì bé sinh non trên cơ thể người mẹ đang rất yếu, bị thiếu ôxy do cơ thể mẹ cũng thiếu ôxy và lây nhiễm trùng huyết từ mẹ. Hôm đó, bố cháu bé có đến gặp bác sỹ và tâm sự hoàn cảnh gia đình, mẹ cháu không còn hy vọng sống nên chỉ mong khoa cố gắng cứu cháu. Một ngày sau thì mẹ bé qua đời thật. Vì thế, chúng tôi càng quyết tâm cứu cháu bằng được".

Ngày con chào đời, anh Hoàng Ngọc Tỏa, 31 tuổi, bố cháu bé đã đặt tên con là Mận và không biết bé có sống được hay không. Giờ đây, sau gần hai tháng đầy khó khăn, được các bác sỹ tận tâm chăm sóc và giữ mạng sống cho con, anh quyết định đổi tên con thành Hoàng Thị Hoài Thương.

Bên cạnh nỗi đau quá lớn mất người vợ trẻ và niềm an ủi "dù sao ông Trời vẫn còn thương xót đứa con đầu lòng của chúng tôi", trước mắt anh Tỏa là nỗi lo lắng không biết cha con anh sẽ sống ra sao vì số vốn liếng dành dụm đã dồn hết chữa trị cho vợ, chưa kể số vay mượn.

Trước đây hai vợ chồng chỉ làm nông, gia đình lại bị ngập hết trong đợt lũ vừa qua. Nay chỉ còn mình mẹ già 63 tuổi, có lẽ anh phải nhờ cô dì chú bác phụ trông nom con để đi biển kiếm tiền nuôi gia đình.

Theo CAND
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem