Hạn chế xe máy vào nội đô: Người dân sinh sống tại Hà Nội nói gì?

Quang Sáng Thứ năm, ngày 28/09/2023 09:10 AM (GMT+7)
Hà Nội dự kiến hạn chế xe máy tại các quận sau năm 2025, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch. Vấn đề này đã tạo ra nhiều quan điểm trái chiều từ những người dân đang hàng ngày đi lại, mưu sinh bằng xe máy.
Bình luận 0

Hạn chế xe máy vào nội đô: Người dân sinh sống tại Hà Nội nói gì?


Hà Nội, với dân số hơn 8 triệu người và gần 5 triệu xe máy, đang đối mặt với vấn đề ô nhiễm không khí và tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Để giải quyết tình trạng này, chính quyền thành phố đã đưa ra đề án hạn chế xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2025.

Theo đó, Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan lập đề án "phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030".

Vấn đề hạn chế xe máy ở nội đô đã tạo ra nhiều quan điểm trái chiều từ những người dân đang hàng ngày đi lại, mưu sinh bằng xe máy.

Người dân sinh sống ở Hà Nội nói gì trước thông  hạn chế xe máy vào nội đô - Ảnh 3.

Cảnh tắc đường thường thấy trên các tuyến đường ở Hà Nội. Ảnh: Viết Niệm.

Chị Đoàn Thị Thanh Lam (Bắc Từ Liêm) cho rằng: “Dù biết chủ trương, chính sách của Hà Nội về việc hạn chế xe máy là tốt nhưng không khả thi vì chủ yếu phương tiện di chuyển của người dân là xe máy. Giờ hạn chế thì người dân di chuyển như thế nào khi cơ sở hạ tầng các phương tiện công cộng tại Hà Nội vẫn chưa được đầu tư nhiều cho nên rất là bất cập. Nếu như hạn chế xe thì mong các cơ quan nhà nước, ban ngành liên quan có thể đầu tư xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng cho phương tiện công cộng”.

Chị Nguyễn Đỗ Phương Thảo (Cầu Giấy) nói: “Nên có những chính sách phù hợp hơn về việc sử dụng xe máy trong nội đô. Tôi nghĩ là nên xây dựng nhiều hơn các trạm xe bus, xe điện công cộng, đầu tư nhiều hơn phương tiện công cộng cho người dân để dễ dàng di chuyển”.

Anh Nguyễn Duy Phước (Nam Từ Liêm) cho rằng: “Giờ mà hạn chế xe máy thì chúng tôi không có công việc để làm. Hạn chế thì tốt thôi, nhưng mà không khả thi, thu nhập của người dân chưa cao mà không phải ai cũng có đủ kinh tế để mua ô tô. Nếu mà không di chuyển xe máy thì có thể học giống Indonesia, xây một thủ đô mới là giải quyết được nhiều vấn đề”.

Anh Nguyễn Anh Tuấn (Hoài Đức): "Ở Hà Nội hầu như nhà nào cũng sử dụng xe máy nhiều hơn là ô tô cho nên giờ hạn chế rất là bất cập. Nếu có hạn chế thì chỉ hạn chế vài quận vào những khung giờ cố định, ví dụ như hạn chế xe máy di chuyển vào nội đô vào giờ cao điểm còn những giờ bình thường cho mọi người di chuyển được”.

Người dân sinh sống ở Hà Nội nói gì trước thông  hạn chế xe máy vào nội đô - Ảnh 4.

Người đi ô tô, người đi xe máy hiện đang đổi lỗi cho nhau vì làm tắc đường. Ảnh: Viết Niệm.

Anh Đỗ Hồng Ngọc (quận Cầu Giấy) ủng hộ việc TP Hà Nội hạn chế xe máy di chuyển vào trong nội đô: “Chủ yếu tình trạng tắc đường là do xe máy, vi phạm luật giao thông, vào giờ cao điểm di chuyển lộn xộn, vượt đèn đỏ, di chuyển theo kiểu điền vào chỗ trống. Cho nên tôi thấy việc hạn chế xe máy là tốt thôi, khuyến khích người dân di chuyển nhiều hơn bằng phương tiện công cộng”.

Ông Nguyễn Văn Vạn (Sóc Sơn) cho biết: “Tôi thấy việc hạn chế tuy có vẻ khó nhưng mà hợp lý với thực tế Hà Nội hiện nay. Người dân mà di chuyển bằng phương tiện công cộng thì sẽ giảm thiểu được tắc đường. Ví dụ như xe bus này, chở được 30 người thì đã đỡ hơn là đi 30 cái xe máy rồi, gọn gàng mà thuận tiện”.

Việc hạn chế xe máy ở nội đô Hà Nội đang tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Trong bối cảnh cần giảm thiểu ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông, chính quyền thành phố cần cân nhắc để tìm ra những giải phát tốt nhất cho thành phố, phù hợp với lòng dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem