Hoà Tiến: "Quả ngọt" sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

Trần Hậu – Đại Nghĩa Thứ hai, ngày 06/04/2020 05:00 AM (GMT+7)
Làng quê đổi mới, cơ sở hạ tầng xây dựng khang trang, sản xuất phát triển không ngừng, đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng lên. Đó là “quả ngọt” mà xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng, thu hái được sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).
Bình luận 0

“Đòn bẩy” công nghiệp và thương mại, dịch vụ

Ông Ngô Ngọc Trúc - Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết, địa bàn Hòa Tiến có các tuyến Tỉnh lộ ĐT605, ĐH409, đường liên huyện, liên xã được đầu tư đồng bộ tạo điều kiện kết nối với các địa phương lân cận. Đây là  thuận lợi để lưu thông, trao đổi hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, xã đã xác định chọn công nghiệp và thương mại dịch vụ (CN - TMDV) để tập trung phát triển mạnh, làm “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế - xã hội cho địa phương.

img

Công nghiệp, thương mại dịch vụ là “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế-xã hội Hòa Tiến.  Ảnh: T.H

Trên địa bàn xã có 2 chợ được quy hoạch, gồm chợ Lệ Trạch và chợ Yến Nê, là nơi tập trung buôn bán của hàng trăm tiểu thương. Toàn xã có trên 1.000 hộ kinh doanh buôn bán, tập trung chủ yếu ở các khu chợ Lệ Trạch, Yến Nê, dọc theo tuyến đường ĐT605, ĐH409 và trong khu dân cư.

Thời gian qua, hoạt động TMDV trên địa bàn Hòa Tiến phát triển tốt, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân. Để phục vụ người dân trong việc mua sắm ngày càng cao, UBND xã đã phối hợp Ban quản lý chợ tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ tư thương trên địa bàn xã đầu tư vốn đa dạng hóa các mặt hàng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đồng thời, phối hợp đội kiểm tra liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát. Vì vậy, giá các mặt hàng không có sự biến động lớn, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến xảy ra.

Trên lĩnh vực tiểu thủ CN - xây dựng, Hòa Tiến cũng có những chuyển biến tích cực. Những ngành nghề phát triển mạnh trong thời gian qua như xây dựng tư nhân, may mặc, gỗ dân dụng, cơ khí… cùng với việc thành lập mới và đi vào hoạt động nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh trên các trục đường chính, trong khu dân cư. Nhờ đó, đã góp phần đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và đảm bảo an sinh - xã hội trên địa bàn.

Thời gian qua, Hòa Tiến cũng quan tâm đến phát triển nông nghiệp để nâng cao thu nhập cho người dân. Nhiều mô hình kinh tế như sản xuất lúa gạo hữu cơ, sản xuất rau an toàn, chăn nuôi lợn, bò, gà… đem lại thu nhập cao cho người dân.

Hạ tầng đồng bộ tạo đột phá

Thành quả đáng ghi nhận nhất là Hòa Tiến vừa được Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng công nhận khu vực xã Hòa Tiến đạt tiêu chí đô thị loại V.

Ông Đặng Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết, với mục tiêu xây dựng Hòa Tiến thành xã phát triển mạnh CN-TMDV, thời gian qua xã đang huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư, xây dựng cơ sơ hạ tầng, nhất là quy hoạch, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông.

Hòa Tiến cán đích NTM năm 2013, mặc dù đã về đích nhưng địa phương xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hòa Tiến tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền nhằm huy động sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cả hệ thống chính trị trong nâng cao chất lượng NTM.

Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Hòa Tiến đã được đầu tư xây dựng hoàn thiện. Thời gian qua, xã đã đầu tư cứng hóa được 134,3km đường giao thông nông thôn. Trong đó, đường giao thông trục xã, liên xã với tổng chiều dài đã thực hiện là 6,2km (đạt tỷ lệ 100%); đường giao thông trục thôn, xóm với tổng chiều dài đã thực hiện là 19,963km (đạt tỷ lệ 100%); đường giao thông kiệt, hẻm với tổng chiều dài đã thực hiện là 80,17km (đạt tỷ lệ 100%); đường giao thông nội đồng với tổng chiều dài đã thực hiện là 27,99km. Hệ thống đường giao thông nông thôn đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, sản xuất của nhân dân.

Bện cạnh việc đầu tư giao thông, hàng loạt các công trình phúc lợi khác được đầu tư như trạm y tế, trường học, khu thể thao xã, sân vận động, nhà văn hóa… cũng được địa phương đầu tư, xây dựng. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem