iPad mini cháy hàng, cổ phiếu Apple vẫn lao dốc

Thứ bảy, ngày 17/11/2012 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong 3 ngày ra mắt đầu tiên, đại gia công nghệ Apple đã bán được 3 triệu iPad mini và nhanh chóng “cháy hàng” sau đó. Tuy nhiên, diễn biến này vẫn không cứu được xu hướng lao dốc của cổ phiếu Apple thời gian gần đây.
Bình luận 0

Apple đồng thời chào bán iPad mini và iPad 4 trong cùng ngày 3.11 ra 34 nước, trong đó có Việt Nam. Thế mạnh của iPad mini chính là nhỏ gọn và nhẹ. Mẫu iPad này chỉ nặng 0,3kg, nhẹ hơn 53% so với iPad 3; dày 7,2mm, mỏng hơn 23% so với iPad bình thường, và mỏng hơn 1 cây bút chì. Giá công bố của Apple đối với mẫu iPad mini 16 GB chỉ kết nối wifi là 329USD (6,8 triệu đồng), nhưng giá bán tại Việt Nam lúc đầu lên đến 12-13 triệu đồng.

img

Với 3 triệu chiếc bán ra trong 3 ngày đầu tiên, iPad mini có doanh số cao gấp đôi iPad 3 khi sản phẩm này mới ra mắt. Dù vậy, tình trạng “hot” của iPad mini vẫn không cứu được sự lao dốc của cổ phiếu Apple. Tính từ mức cao lập hồi tháng 9, đến nay cổ phiếu của “trái táo” đã bị giảm tới 23%.

img
Biểu đồ giá trị cổ phiếu Apple từ 1.9 đến ngày 9.12 (hông tin từ trang http://ycharts.com)

Nguyên nhân chính của sự lao dốc này là tình trạng sụt giảm thị phần đáng lo ngại của Apple đối với thị trường máy tính bảng. Theo hãng thống kê thị trường IDC, trong quý III-2012, thị phần của Apple đã bị sụt giảm xuống còn 50,4% so với mức 59,7% cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ của Apple là Samsung lại có chiều hướng ngược lại, tăng từ 6,5% thị phần trong quý III năm ngoái lên 18,4% năm nay.

Tuần trước, hãng này cũng mất 7.700 tỷ đồng (368,2 triệu USD) vì bị xử thua trong một vụ kiện bảng quyền với hãng VirnetX, một công ty sở hữu bản quyền liên quan tới mạng nội bộ ở Mỹ.

Theo Thế giới & Hội nhập
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem