Israel - Lebanon nã rocket vào nhau

Thứ tư, ngày 30/11/2011 07:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những xung đột vốn âm ỉ giữa hai quốc gia láng giềng ở Trung Đông như được thổi bùng lên khi loạt rocket mới nhất nhằm vào Israel đã được bắn đi từ miền Nam Lebanon đêm 28.11.
Bình luận 0

Châm ngòi căng thẳng

Người phát ngôn quân đội Lebanon ngày 29.11 xác nhận, 1 quả rocket đã được bắn từ khu vực miền Nam Lebanon sang phía Israel, tuy nhiên thừa nhận chưa rõ đối tượng đứng sau vụ việc này. Người phát ngôn giấu tên nói: "Chúng tôi biết rằng một quả rocket đã được phóng từ khu vực biên giới Rmaish và chúng tôi đang điều tra".

img
Những hình ảnh hồi cuộc chiến năm 2006 đang có nguy cơ quay trở lại.

Người này cũng cho biết, Israel đã lập tức bắn trả bằng 4 quả rocket. Quân đội Israel cho biết, 4 quả rocket đã được bắn từ Lebanon sang khu vực Galilee, miền Bắc nước này trong đêm 28.11. Không ai bị thương trong vụ tấn công, nhưng quân đội Israel cho rằng, đây là sự cố nghiêm trọng. Quân đội Israel cho biết: “Chính phủ Lebanon phải chịu trách nhiệm về việc này, và quân đội Lebanon nên tránh những vụ tấn công tương tự”.

Sau sự việc trên, quân đội Israel đã trả đũa bằng việc tấn công vào nơi các quả rocket trên được phóng đi, song không cho biết thông tin chi tiết. Trong khi đó, Thông tấn xã Lebanon đưa tin, những quả rocket từ Israel đã làm hư hại nhỏ ở Lebanon.

Theo Đài Phát thanh Israel, trong 4 quả rocket, quả đầu tiên đã gây thiệt hại nhỏ, trong khi 1 quả khác rơi trúng một khu dân cư nhưng không phát nổ.

Lặp lại kịch bản cũ?

Đây được coi là một cuộc xung đột vũ trang lớn nhất ở khu vực biên giới giữa Israel và Lebanon từ năm 2006 tới nay.

Năm 2006, đã xảy ra cuộc giao tranh 34 ngày giữa Israel và nhóm Hezbollah của Lebanon làm hơn 1.200 người Lebanon và 160 người Israel thiệt mạng. Xung đột nổ ra sau khi 2 binh sĩ Israel bị các tay súng Hezbollah bắt cóc trong một vụ không kích qua biên giới.

Theo giới phân tích, trung bình hàng năm cả Syria và Iran cung cấp cho Hezbollah khoản tài chính từ 20-120 triệu USD.

Theo giới phân tích, chiến tranh giữa Israel và Lebanon hoàn toàn có thể xảy ra nếu hai bên không giải quyết dứt điểm những căng thẳng dọc biên giới. Israel từng soạn thảo sẵn một kịch bản chiến tranh mới nhằm vào Lebanon, theo đó Tel Aviv sẽ phá hủy cái gọi là "các khu bảo tồn thiên nhiên" do Hezbollah xây dựng dọc biên giới với Palestine. Israel cáo buộc đây thực sự là các căn cứ quân sự của Hezbollah nhằm theo dõi các hoạt động của quân đội Israel.

Trong khi đó Lebanon vẫn đang nhận được sự hậu thuẫn đắc lực từ Syria và Iran. Israel cáo buộc Syria đang đào tạo các chiến binh Hezbollah sử dụng các loại tên lửa đất đối không hiện đại. Vì vậy, nếu xảy ra chiến tranh, Israel không chỉ tấn công Lebanon mà còn tấn công cả Syria.

Syria cũng cứng rắn tuyên bố sẽ hậu thuẫn toàn diện Lebanon. Còn Iran liên tục tuyên bố ủng hộ quyền bảo vệ lãnh thổ của Lebanon trước sự xâm lược của Israel. Iran đã bí mật cấp cho Lebanon, trong đó có Hezbollah, cả tài chính lẫn vũ khí từ sau khi xảy ra cuộc chiến 34 ngày đêm giữa Israel và Hezbollah năm 2006.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem