Khẩn trương thành lập lực lượng kiểm ngư

Thứ sáu, ngày 03/06/2011 09:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trao đổi với NTNN, ông Chu Tiến Vĩnh - Tổng cục phó Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT, cho rằng, xây dựng lực lượng kiểm ngư là tất yếu và là yêu cầu cấp thiết.
Bình luận 0

Ông có thể cho biết vì sao việc xây dựng lực lượng kiểm ngư là yêu cầu cấp thiết?

- Ngành thuỷ sản nước ta mang đặc tính của một ngành kinh tế có hoạt động sản xuất đa dạng, phát triển dựa vào nền tảng nguồn lợi thủy sản tự nhiên và nghề cá nhân dân. Hoạt động nghề cá ở nước ta thường chịu nhiều rủi ro về nguồn lợi và môi trường, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới và sự gia tăng các tác động xấu từ khai thác đánh bắt...

img
Lực lượng kiểm ngư ra đời sẽ góp phần giúp ngư dân yên tâm ra khơi khai thác, đánh bắt.

Để ổn định sự tăng trưởng của ngành trong thời gian dài, đồng thời góp phần đảm bảo trật tự an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên các vùng biển trong tình hình mới, việc xây dựng lực lượng kiểm ngư được xem là yêu cầu cấp thiết và là điều tất yếu.

Đã có nước nào xây dựng lực lượng kiểm ngư chưa, thưa ông?

- Nhiều rồi chứ, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines... đều đã có lực lượng kiểm ngư.

img
Ông Chu Tiến Vĩnh

Trong “Đề án xây dựng lực lượng Kiểm ngư Việt Nam” có những nội dung gì đáng chú ý?

- Kiểm ngư sẽ là cơ quan chuyên trách của Nhà nước, có chức năng bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản.

Ngoài chức năng tham gia quản lý nhà nước và đảm bảo thi hành pháp luật, các hoạt động kiểm ngư phải góp phần giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân sản xuất trên các vùng nước và góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền quốc gia, đặc biệt là trong việc thực hiện chủ trương "dân sự hoá" ở các vùng biển nhạy cảm mà không thể có sự hiện diện của các lực lượng vũ trang.

Kiểm ngư còn là lực lượng kiểm tra, kiểm soát dân sự của nước Việt Nam có đầy đủ các thẩm quyền để phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm của tàu cá nước ngoài trong vùng biển Việt Nam.

Ông có thể nói rõ về quyền hạn của lực lượng kiểm ngư?

- Lực lượng này được quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc kiểm tra, kiểm soát; xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật về khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản theo quy định của pháp luật; điều tra các vi phạm về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản có yếu tố cấu thành tội phạm.

Vậy kiểm ngư có được quyền sử dụng vũ khí không, thưa ông?

- Lực lượng này sẽ được sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật để thực hiện nhiệm vụ.

Nếu được thành lập, kiểm ngư sẽ được đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị phương tiện như thế nào?

Kiểm ngư sẽ thay mặt Nhà nước Việt Nam kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm của tàu cá nước ngoài trong vùng biển Việt Nam hoặc các vùng biển mà Việt Nam tham gia ký kết các hiệp định, công ước về nghề cá với các quốc gia khác. Bộ NNPTNT vừa trình Chính phủ “Đề án xây dựng lực lượng Kiểm ngư Việt Nam”.

- Với đặc thù vùng biển quản lý và yêu cầu phối hợp hoạt động với các lực lượng chức năng khác như Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Hải quân… dự kiến mỗi cơ quan kiểm ngư Vùng sẽ có 1 tàu kiểm ngư công suất từ 2.000CV trở lên, được trang bị hiện đại, có thể hoạt động trong điều kiện sóng gió cấp 8, 9 và hoạt động dài ngày trên biển (riêng cơ quan Kiểm ngư Vùng 2 được trang bị 2 tàu).

Tàu kiểm tra được trang bị đầy đủ các trang thiết bị vô tuyến MF/HF, định vị vệ tinh (GPS) và liên lạc qua vệ tinh IMMARSAT, các trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn người và tàu cá trên biển, thiết bị kiểm tra chuyên dụng, quay phim, chụp ảnh bằng tia hồng ngoại...

Như vậy chắc chắn kinh phí để đầu tư cho lực lượng này là không hề nhỏ?

- Chắc chắn kinh phí là rất lớn, chúng tôi xác định đầu tư tập trung cho các khu vực nghề cá trọng điểm, không đầu tư dàn trải, bình quân.

Trong đề án này dự kiến sẽ có một số dự án được ưu tiên đầu tư trước như: Đầu tư xây dựng Trung tâm Đào tạo và phát triển lực lượng kiểm ngư; Dự án đóng mới đội tàu kiểm ngư T.Ư; Dự án đóng mới đội tàu Kiểm ngư loại 18 tàu công suất 1.000 CV cho một số địa phương trọng điểm; các dự án đóng mới tàu kiểm ngư loại công suất 600 CV cho các chi cục địa phương.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem