Giám đốc Sở TTTT kêu cứu chuyện đất đai: Cục Thi hành án chờ Tòa

Ngọc Vũ Thứ hai, ngày 25/06/2018 08:30 AM (GMT+7)
Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị đợi phán quyết của tòa rồi sẽ chỉ đạo giải quyết, trong khi đó vụ việc vẫn đang "ngâm" ở tòa chưa biết đến khi nào mới được đưa ra xét xử.
Bình luận 0

Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Quảng Trị đã có văn bản phúc đáp sau bài viết “Quảng Trị: Giám đốc Sở TTTT hơn một năm kêu cứu chuyện đất đai” đăng trên Báo Dân Việt ngày 6.6.

Chờ tòa tuyên án

Báo NTNN/Điện tử Dân Việt vừa nhận được công văn số 614/CTHADS – VP của Cục THADS tỉnh Quảng Trị hồi âm thông tin bài viết “Quảng Trị: Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông hơn một năm kêu cứu chuyện đất đai” đăng trên Báo Dân Việt ngày 6.6.

img

Ông Nguyễn Văn Tường - Giám đốc Sở TTTT tỉnh Quảng Trị kêu cứu chuyện đất đai. Ảnh: Ngọc Vũ 

Theo đó, bài viết có nội dung Chi cục THADS TP.Đông Hà kê biên quyền sử dụng đất của người phải thi hành án là ông Đặng Sỹ Ái Quốc và bà Đặng Thị Lệ Hoa để đảm bảo thi hành bản án số 31/2016/DSST ngày 30.9.2016 của TAND TP.Đông Hà (Quảng Trị). Việc kê biên này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích chính đáng của ông Nguyễn Văn Tường – Giám đốc Sở TTTT tỉnh Quảng Trị, vì ông Tường nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Quốc – bà Hoa là có thỏa thuận, được ngân hàng cho phép.

Theo nội dung công văn do ông Nguyễn Tài Ba – Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Trị ký, vụ việc Báo Dân Việt nêu đã và đang được Chi cục THADS TP.Đông Hà; Cục THADS tỉnh Quảng Trị và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Hiện nay, vụ việc nêu trên đã được khởi kiện ra TAND TP.Đông Hà. Khi các phán quyết của tòa án có hiệu lực pháp luật, Cục THADS tỉnh Quảng Trị sẽ chỉ đạo Chi cục THADS TP.Đông Hà giải quyết theo quy định của pháp luật.

img

Văn bản hồi âm của Cục THADS TP.Đông Hà về bài báo đăng trên Báo Dân Việt. Ảnh: Ngọc Vũ

Trước đó, như Dân Việt đã có phản ánh, ông Nguyễn Văn Tường – Giám đốc Sở TTTT tỉnh Quảng Trị đã buộc phải gửi đơn kêu cứu tới Báo Dân Việt về việc mua đất hợp pháp bị ngăn cản làm sổ đỏ, đã khởi kiện ra tòa thời gian dài nhưng chưa được giải quyết.

Theo đó, tháng 12.2016, ông Tường mua 382 m2 đất của ông Quốc – bà Hoa (tài sản này được ông Quốc -  bà Hoa cầm cố tại ngân hàng, do nợ quá hạn nên ngân hàng cho tự bán để trả nợ). Sau khi hoàn thành thủ tục chuyển nhượng đất, ông Tường đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất làm thủ tục đăng ký đứng tên thửa đất mình đã mua (sang tên đổi chủ) thì gặp văn bản tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu sử dụng tài sản của Chi cục THADS TP.Đông Hà ra ngày 5.1.2017 đối với ông Quốc - bà Hoa để bảo đảm việc thi hành bản án số 31/2016/DSST ngày 30.9.2016 của TAND TP.Đông Hà.

Bản án số 31 buộc ông Quốc - bà Hoa phải trả cho bà Đỗ Thị Thu Nga (người cho ông Quốc – bà Hoa vay tiền) số tiền gần 1,4 tỷ đồng tiền vay và tiền lãi chậm thi hành án. Sau đó, ngày 11.1.2018, Chi cục THADS Đông Hà ban hành quyết định kê biên, xử lý tài sản đối với thửa đất nói trên nhằm đảm bảo thi hành án.

Chậm trễ vì đâu?

Cho rằng việc kê biên tài sản của phía Chi cục THADS TP.Đông Hà là sai, ông Tường kiến nghị nhiều nơi nhưng không được giải quyết nên buộc phải kiện ra TAND TP.Đông Hà. Thế nhưng, phía HĐXX TAND TP.Đông Hà do ông Trần Quốc Huy làm chủ tọa phiên tòa đã nhiều lần hoãn tuyên án, sau đó tạm đình chỉ vụ án với lý do "cần đợi cơ quan, tổ chức cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của tòa án mới giải quyết được vụ án"!.

img

HĐXX TAND TP.Đông Hà xét xử vụ án khiếu kiện của ông Nguyễn Văn Tường - Giám đốc Sở TTTT Quảng Trị do ông Trần Quốc Huy làm thẩm phán - chủ tọa phiên tòa đã nhiều lần hoãn tuyên án sau đó tạm đình chỉ vụ án khiến dự luận đặt nhiều hoài nghi, bức xúc. Ảnh: Ngọc Vũ 

Cần phải nói thêm, vụ việc khiếu kiện đất đai của Giám đốc Sở TTTT tỉnh Quảng Trị sau khi Báo Dân Việt đăng tải đã nhận được nhiều ý kiến bức xúc của dư luận.

Tài khoản facebook  Đ.V.T viết: “ Giám đốc sở mà còn chạy vạy ngược xuôi huống gì dân đen. Chắc chắn đằng sau đó có uẩn khúc!”. Tài khoản tên N.A.K bức xúc viết: “Bó phép, giải quyết công việc kiểu ni thì hết thuốc chữa rồi”. Tài khoản V.V.P viết: “Vụ án gần như rõ mười mươi, ngân hàng đang thực hiện quyền xử lý tài sản bảo đảm thế chấp, đó là quyền ưu tiên số 1 được pháp luật quy định. Rõ ràng tòa án đang trì hoãn việc tuyên án, ngâm án”.

Đặc biệt, phía Viện Kiểm sát nhân dân TP. Đông Hà cũng đề nghị TAND TP.Đông Hà chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn (ông Tường), công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ký ngày 5.1.2017 giữa ông Tường với ông Quốc - bà Hoa đã được công chứng là hợp pháp. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem