Khôi phục giá trị văn hóa nông thôn

Thứ tư, ngày 05/06/2013 10:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phát biểu tại lễ ra mắt Dự án Xây dựng văn hóa nông thôn vừa tổ chức tại Hà Nội, Giáo sư Hoàng Chương - Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Việt Nam cho hay, đây là việc làm góp phần cải thiện đời sống của nhân dân, đặc biệt là cải thiện về đời sống văn hóa.
Bình luận 0

Theo giáo sứ, văn hóa Việt Nam rất phong phú và giàu bản sắc. Tất cả những loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tuồng, chèo, cải lương, bài chòi, ca Huế, ví dặm Nghệ Tĩnh, hát xẩm, chầu văn, hát xoan, hát ca trù, hát quan họ... đều ra đời từ nông thôn Việt Nam.

Cũng theo giáo sư Chương, văn hóa nông thôn đang đứng trước những “cơn bão” văn hóa từ nhiều hướng. Làn sóng nghệ thuật thương mại lan tỏa bao trùm cả một vùng nông thôn yên bình, đâu đâu cũng vang tiếng nhạc tây xập xình, náo loạn. Một bộ phận không nhỏ khán giả trẻ ở nông thôn đang quay lưng với nghệ thuật dân tộc, hướng tới những sân khấu ầm ĩ nhưng giá trị trống rỗng, chưa kể những fan hâm mộ ca sĩ ngoại đến điên cuồng và vô lý... “Vì vậy việc xây dựng phát triển văn hóa nông thôn mới là điều cấp bách và cần thiết để giữ gìn một nền văn hóa Việt đậm đà bản sắc dân tộc” - giáo sư Hoàng Chương nói.

Phát biểu tại lễ ra mắt, giáo sư Vũ Khiêu cho biết, văn hóa Việt Nam xuất phát từ nông thôn, nói văn hóa nông thôn tức là nói đến văn hóa của dân tộc. Những nhà văn hóa lỗi lạc nhất đều sống trong nông thôn. Vì thế có thể nói nông thôn là nơi nuôi dưỡng nhân tài, nuôi dưỡng những con người ưu việt, xuất chúng. Dự án Xây dựng văn hóa nông thôn mới là một công trình lớn, hoạt động trong nhiều năm, có thể còn kéo dài đến cả thập kỷ. Hiện tại, Dự án Xây dựng phát triển nông thôn mới đã thành lập Ban Văn hóa nông thôn và Quỹ Văn hóa nông thôn với số vốn 5 tỷ đồng, chỉ chờ có quyết định là đi vào hoạt động.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem