Kiểm nghiệm thuốc Augmentin

Thứ tư, ngày 15/06/2011 08:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tuần vừa qua, Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc) đã tiến hành thu hồi thuốc bột kháng sinh Augmentin được sản xuất bởi một công ty ở Pháp thuộc hãng dược GlaxoSmithKline (GSK) dành cho trẻ em vì có chứa chất phụ gia làm dẻo (DIDP) quá mức cho phép.
Bình luận 0

Đây là chất làm dẻo, nếu hàm lượng vượt quá tiêu chuẩn cho phép, trẻ ăn phải có thể gây xáo trộn nội tiết, khiến bé gái dậy thì sớm. Thuốc có chứa 18 phần triệu DIDP (18 ppm), cao gấp 2 lần giới hạn cho phép.

Tuy thuốc bị thu hồi chưa có mặt trên thị trường Việt Nam nhưng Cục Quản lý Dược vẫn khuyết cáo các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị kinh doanh dược phẩm cần nắm được các thông tin liên quan đến thuốc Augmentin bị tịch thu và không nên sử dụng.

Riêng đối với văn phòng đại diện Công ty GSK, Cục Quản lý Dược yêu cầu khẩn trương phối hợp với các công ty nhập khẩu, phân phối thuốc Augmentin, dạng bột pha hỗn dịch/si-rô, tiến hành lấy mẫu của các lô thuốc nhập khẩu đang lưu hành, sử dụng tại Việt Nam và gửi mẫu đến Viện Kiểm nghiệm để phân tích xác định hàm lượng DIDP, DINP.

Theo thông tin của Cục, Viện cũng đã lấy mẫu một số sản phẩm Augmentin, dạng bột pha hỗn dịch/si- rô khác đang lưu hành trên thị trường để kiểm nghiệm, xác định nồng độ DIDP, DIPH và các dẫn xuất.

Dược sĩ Nguyễn Huy Am – Nguyên Trưởng khoa Dược, Bệnh viện 198 cho biết: “Kháng sinh Augmentin dạng bột dành cho trẻ em có vị ngọt, dễ uống nên rất được các bác sĩ cũng như các bậc phụ huynh “ưa dùng”. Trong trường hợp nào, các bậc phụ huynh cũng không nên lạm dụng thuốc, tự ý cho con uống thuốc mà cần uống theo đơn của bác sĩ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem