Kiểm tra màng bọc thực phẩm Trung Quốc có chất dẻo cấm

Thứ tư, ngày 31/07/2013 15:40 PM (GMT+7)
Ngày 31.7, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Cục đã có công văn chỉ đạo Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Viện Vệ sinh - Y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh
Bình luận 0
Ngày 31.7, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Cục đã có công văn chỉ đạo Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Viện Vệ sinh - Y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh lấy mẫu giám sát, kiểm nghiệm DEHA và những hóa chất thôi nhiễm độc hại khác đối với sản phẩm màng bọc bảo quản thực phẩm PVC tại 2 thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trước mắt tập trung các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.
img

Trước đó, Báo mạng Tân Hoa Xã, Nhân dân của Trung Quốc đưa tin Kênh truyền hình CCTV cho biết màng bọc bảo quản thực phẩm PVC tại Trung Quốc có chứa chất dẻo cấm sử dụng là DEHA. Theo CCTV, Trung tâm tư vấn kỹ thuật bảo vệ môi trường Bắc Kinh đã lấy 16 mẫu màng bảo quản PVC từ các siêu thị của Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu để kiểm nghiệm.

Kết quả kiểm tra cho thấy có 15/16 loại có chứa chất dẻo cấm sử dụng là DEHA (diethylhydroxylamine). Trong đó, mức thấp nhất vượt ngưỡng cho phép 98 lần, cao nhất vượt ngưỡng 472 lần, bình quân vượt ngưỡng gấp 200%. Tuy nhiên, thông tin của CCTV và các báo mạng của Trung Quốc chưa nêu cụ thể tên sản phẩm, doanh nghiệp sản xuất các màng bảo quản không đảm bảo trên. Các trang thông tin của Bộ Y tế và AQSIQ Trung Quốc chưa có thông tin về vấn đề này.

Theo các chuyên gia, chất DEAH có ảnh hưởng tới hoóc môn, làm rối loạn hệ thống nội tiết, khiến estrogen tăng, nội tiết tố nam giảm. Kết quả, nữ sớm dậy thì, nam vô sinh, đặc biệt là sự phát triển bộ phận sinh dục của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị ảnh hưởng.
Diệu Linh (Diệu Linh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem