Dự án thi công trước đấu thầu sau ở Trường Đại học Công nghệ GTVT?
Dự án thi công trước đấu thầu sau ở Trường Đại học Công nghệ GTVT?
Đỗ Lực
Thứ tư, ngày 24/07/2024 20:39 PM (GMT+7)
Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) tiến hành rào tôn quanh hai khu đất mới mở rộng thuộc dự án "Mở rộng phát triển Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải" để chống lấn chiếm trở lại sau cưỡng chế. Tuy nhiên, một số người dân có ý kiến phản ánh.
Phản ánh tới đường dây nóng của Báo điện tử Dân Việt, người dân sống ở khu vực Triều Khúc bức xúc khi Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (Đại học Công nghệ GTVT) tiến hành xây dựng hàng rào tạm vây quanh 2 khu đất cưỡng chế giải phóng mặt bằng.
Theo phản ánh, thời điểm tháng 5/2023 khi chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế 2 lô đất cho Trường Đại học Công nghệ GTVT, nhà trường đã tổ chức cho đơn vị thi công hàng rào tạm bằng tôn cho 2 khu đất này. Theo phản ánh của người dân, quy trình dựng hàng rào tạm này chưa được minh bạch.
Theo thông tin từ phía Nhà trường, sau khi có quyết định của chính quyền địa phương bàn giao hai khu đất, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải đã tổ chức lên kế hoạch xây dựng phương án đấu thầu gói thầu "Xây dựng hàng rào tạm quanh khu đất mới mở rộng".
Sau thời gian mở thầu, ngày 31/08/2023, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu: "Xây dựng hàng rào tạm quanh khu đất mới mở rộng".
Công ty TNHH Thương mại và xây dựng công trình vận tải Quốc Hiệp trúng thầu với gói thầu trị giá 439.313.760 đồng, với thời gian thực hiện 30 ngày.
Theo phản ánh, theo bản vẽ thiết kế thi công tại khu đất ODK5 đơn vị thi công sẽ phải quây tôn 4 mặt, đồng thời làm cổng ra vào.
Thế nhưng, mặt tiếp giáp với nhà C3 của Trường Đại học Công nghệ GTVT dù không được xây dựng hàng rào tôn và thiếu 1 cổng nhưng vẫn được nghiệm thu, thanh toán. Theo phản ánh của người dân có dấu hiệu vật liệu thi công hàng rào tôn bị bớt xén khi thi công, nhưng vẫn được nghiệm thu, thanh toán…
Liên quan đến vấn đề trên, ngày 5/7 trao đổi với PV Báo điện tử Dân Việt, ông Nguyễn Hoàng Long- Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT cho hay phía nhà trường đã nắm được thông tin phản ánh. Ông Long giao cho ông Đào Mạnh Quyền - Trưởng phòng Hành chính- Quản trị thông tin tới Báo.
Theo ông Quyền, trong hồ sơ thiết kế ban đầu có yêu cầu xây dựng hàng rào 4 cạnh tại khu đất ODK5, nhưng thực tế chỉ rào 3 cạnh, còn 1 cạnh khoảng 100m không rào nên dẫn đến trường hợp người dân gửi đơn thư phản ánh. Thông tin này người dân phản ánh về mặt trực diện là đúng, không sai.
Theo thông tin ông Quyền cung cấp, trong hồ sơ mời thầu, theo bản vẽ thiết kế thi công tại khu đất ODK5 đơn vị thi công sẽ phải quây tôn 4 mặt, đồng thời làm cổng ra vào. Nhưng thực tế chỉ rào 3 cạnh, do cạnh còn lại tiếp giáp với nhà xe sinh viên. "Nên nhà trường không tiến hành rào, nhưng nhà trường đã xây thêm đoạn hàng rào đến tường rào cũ của Nhà trường, chiều dài thêm khoảng 14m", ông Quyền cho hay.
Đối với khu đất CX3, đã xây dựng hàng rào xung quanh 4 cạnh, ngoài ra rào thêm 2 cạnh nối thẳng ra mương nước phía sau Chung cư Pandora để chống lấn chiếm trở lại, tổng chiều dài rào thêm khoảng 40m.
Theo nhà trường, tại góc khu đất, các cạnh được thiết kế vát chéo nhưng khi rào vuông góc nên chiều dài hàng rào dài hơn so với thiết kế khoảng 30m.
Trường Đại học Công nghệ GTVT thi công trước đấu thầu sau?
Trước câu hỏi vì sao Trường Đại học Công nghệ GTVT không đấu thầu xong gói thầu "Xây dựng hàng rào tạm quanh khu đất mới mở rộng" rồi mới tiến hành xây dựng, mà lại xây dựng xong rồi mới đấu thầu để hợp thức hóa?
Ông Quyền cho biết, tại buổi cưỡng chế Nhà trường chỉ tận dụng tôn cũ để dựng hàng rào tạm, đảm bảo chống lấn chiếm.
"Sau khi có quyết định của chính quyền địa phương bàn giao 2 khu đất, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải đã tổ chức lên kế hoạch xây dựng phương án đấu thầu rộng rãi gói thầu Xây dựng hàng rào tạm quanh khu đất mới mở rộng", đại diện Nhà trường thông tin.
Theo phía Nhà trường, trong quá trình thi công, tại vị trí tiếp giáp giữa các tấm tôn hàng rào có nối chồng lên nhau để đảm bảo liên kết, một số đoạn hàng rào đã rào bị phá hoại, một số đoạn bị đổ do giông lốc phải rào lại. Tổng khối lượng rào lại khoảng 30m.
"Do đó, khối lượng phải rào thêm ngoài phạm vi thiết kế là 114m, xấp xỉ bằng khối lượng không rào cạnh khu đất ODK5, nên khối lượng nghiệm thu thực tế khớp với hồ sơ", đại diện Nhà trường cho biết.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.