Làm báo cùng Dân Việt: Thầy giáo làm xe rửa tay di động chống dịch Covid-19

Lê Thị Thu Thanh (Triệu Phong, Quảng Trị) Thứ bảy, ngày 28/03/2020 16:49 PM (GMT+7)
Khi học sinh đang nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19, thầy giáo Hoàng Văn Ba - Phó Hiệu trưởng Trường TH&THCS Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã sáng chế ra xe bồn rửa tay di động dưới hình thức một chiếc xe đẩy tiện lợi, nhằm chuẩn bị sẵn sàng đón học sinh đến trường ngay sau khi có thông báo đi học trở lại.
Bình luận 0

Trường TH&THCS Hải An nằm ở vùng biển bãi ngang, gần biển Mỹ Thủy có gần 800 em học sinh, 29 lớp của cả 2 cấp hiện đang theo học tại 4 điểm trường nên việc quản lý, tạo điều kiện về cơ sở vật chất để đón học sinh trở lại trường gặp nhiều khó khăn.

Hiện thôn Mỹ Thủy xã Hải An chưa có hệ thống nước máy mà dùng nước bơm. Thực tế khu vực vệ sinh học sinh của nhà trường được bố trí cố định ở phía sau cuối dãy phòng học, cách khá xa cổng trưởng, số lượng vòi rửa lại ít nên rất bất tiện, khó cho việc giám sát, quản lý và hướng dẫn tất cả các em phải rửa tay trước khi vào lớp.

Cái khó “ló” cái khôn  

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm chuẩn bị cho học sinh rửa tay thường xuyên đúng quy định ngay sau khi có thông báo đi học trở lại, thầy giáo Hoàng Văn Ba đã xung phong đảm nhận phụ trách việc sáng chế một thiết bị rửa tay. Thầy giáo Hoàng Văn Ba đã lên ý tưởng thiết kế một chiếc xe bồn rửa tay di động với ý định bố trí ngay phía trước cổng trường để học sinh rửa tay trước khi vào lớp.

img

Thầy Ba và chiếc xe bồn rửa tay tự động. Ảnh: T.T

Qua hơn nửa tháng mày mò, chỉnh sửa, xe bồn rửa tay di động đã hoàn thành với chiều dài khoảng 2m, rộng 60cm, cao cơ động từ 0,7 m đến 1,6 m được hàn bằng khung sắt và các giá đỡ chịu được trọng lượng trên 250 kg. Xe gồm 4 bánh, có máng đựng nước thải bằng inox tự chế, phía trên máng thiết kế 8 vòi rửa tay (mỗi bên 4 vòi). Bồn chứa nước bằng nhựa dung tích 200 lít được đặt một đầu xe.

Đặc biệt, bên cạnh việc thiết kế giá treo khăn lau, sọt đựng xà phòng, dung dịch rửa tay, sọt rác thuận tiện, xung quanh thùng xe còn được trang trí treo dán các áp phích tuyên truyền thiết thực về nội dung quy trình rửa tay, cách phòng tránh và ngăn ngừa Covid-19. Các pa nô, áp phích tuyên truyền phòng dịch, quy trình rửa tay theo khuyến cáo của Bộ Y tế bố trí quanh thân xe rất thân thiện giúp các em dễ quan sát và thực hiện.

img

Các bạn học sinh thích thú với chiếc xe rửa tay tự động. Ảnh: T.T

Những chiếc xe bồn rửa tay di động của thầy Ba được làm từ vật liệu dễ mua, chi phí thấp với thời gian hoàn thành khá nhanh.

Chia sẻ về những chiếc xe bồn rửa tay di động “siêu dễ thương” của mình, thầy Ba cho hay: “Khi có dịch Covid-19, nhà trường tính toán xây dựng hệ thống bồn rửa tay cho học sinh, nhưng do chi phí thực hiện đắt đỏ, thời gian thi công lâu... Cái khó “ló”cái khôn, tôi đã thảo luận với Ban giám hiệu và hội đồng sư phạm nhà trường tự thiết kế lắp đặt thử một số bồn rửa tay làm từ vật liệu mua ngoài thị trường với giá thành tiết kiệm, mình bỏ công sức ra làm. Không ngờ, hiệu quả ngoài mong đợi”.

Sáng kiến hiệu quả

Đến nay thầy Ba cùng các cộng sự đã hoàn thành 3 chiếc xe bồn rửa tay di động bố trí cho 3 điểm ở trường, đặt ở cổng chính 1 xe, cổng phụ 1 xe, nhà xe học sinh 1 xe.

Sáng kiến xe bồn rửa tay di động được nhiều người đánh giá cao hiệu quả sử dụng, đặc biệt là trong thời gian Covid-19 đang diễn biến phức tạp, giúp học sinh phòng tránh dịch Covid-19.

Sáng kiến này của thầy Ba không chỉ hiệu quả về mặt kinh tế, thời gian, phù hợp với điều kiện của một trường TH&THCS vùng biển huyện Hải Lăng mà còn mang lại sự an toàn, tiện lợi trong quá trình sử dụng.

img

Trên chiếc xe có bảng hướng dẫn rửa tay đúng cách. Ảnh: T.T

Khi được hỏi vì sao bồn rửa tay được thiết kế bằng inox mà không phải làm bằng sứ. Thầy Ba cho biết: học sinh vốn rất hiếu động, nếu dùng bồn rửa bằng sứ, quá trình di chuyển sẽ rất dễ vỡ, nặng nề, khi vỡ có thể gây thương tích cho học sinh; giá thành lại cao.

Hơn nữa, việc thiết kế bồn rửa tay như các trường vẫn làm chỉ thực hiện cố định được ở một chỗ, không thể di chuyển được, còn bồn rửa tay này thiết kế có xe đẩy nên di chuyển dễ dàng, đặt bất cứ vị trí nào thuận lợi để phục vụ học sinh.

Với sáng chế tiện ích này, ý thức cũng như hành động rửa tay của học sinh sẽ được nâng cao, góp phần phòng chống Covid-19 hiệu quả hơn không chỉ là trong đợt dịch này mà cả trong tương lai.

Cái hay của xe bồn rửa tay di động này không chỉ di chuyển nhẹ nhàng đến bất cứ vị trí nào trong khuôn viên trường học, mà còn có thể di chuyển lưu động đến các hội trường, trung tâm văn hóa, khu vực công cộng, các hoạt động lễ hội… nơi tập trung đông người để phục vụ. Đi kèm mỗi bồn rửa tay là bảng thông tin để nhắc nhở và chia sẻ với mọi người về các cách vệ sinh phòng chống dịch bệnh Covid- 19.

Vừa để đảm bảo đủ bồn rửa tay cho học sinh, vừa đảm bảo tính gọn nhẹ, dễ di dời và chi phí thấp, ngay sau khi sáng chế của thầy giáo Hoàng Văn Ba được đưa lên mạng xã hội, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hải Lăng đã liên hệ tham khảo, học hỏi, đặt hàng cũng như làm theo để đưa vào sử dụng trong thời gian tới.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem