Làm ruộng trong phòng... điều hòa!

Thứ năm, ngày 26/01/2012 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ những thửa ruộng, mảnh đất “đầu thừa, đuôi thẹo”, sau hơn 10 năm gom góp, ông Vũ Trọng Thủy ở phường Đình Bảng, Từ Sơn (Bắc Ninh) đã có được một cánh đồng rộng hơn 6ha.
Bình luận 0

Trên cánh đồng đó, ông đã đầu tư vài chục tỷ đồng để làm nông nghiệp công nghệ cao hiện đại bậc nhất miền Bắc vào thời điểm này.

Sướng như… làm ruộng

Chớm đến đầu thị xã Từ Sơn, hỏi về trang trại Thu Thủy không ai không biết bởi sự nổi tiếng của công nghệ làm ruộng mới mà ông ứng dụng. Trang trại của ông là một mảnh đất rộng hơn 6ha, nằm ngay sát Quốc lộ 1A mới thuộc địa bàn phường Đình Bảng.

img
Ông Thủy kiểm tra các hom lan hồ điệp trong phòng lạnh

Sau một hồi giới thiệu tổng quát về cánh đồng của mình, ông Thủy dẫn chúng tôi vào tham quan khu trồng lan hồ điệp công nghệ cao. Đó là một khu vườn rộng chừng trên 550m2 được xây dựng khép kín bằng khung sắt và kính.

Vừa mới bước chân vào cửa, chúng tôi đã cảm nhận được không khí mát lạnh, dễ chịu trong khu vườn này. Ông Thủy nhanh chóng giới thiệu: “Đây là khu vườn chuyên để ươm lan hồ điệp giống, được tôi xây dựng từ năm 2004 với vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng.

Trong khu vườn này, tất cả các công đoạn đều được tự động hóa với một dàn điều khiển các hệ thống làm mát, tưới nước, tạo hơi ẩm không khí, do đó về mùa hè vào đây thì mát như ngồi trong phòng điều hòa nhiệt độ, còn mùa đông lại ấm áp như ở trong lò sưởi vậy”.

Khu vườn này hiện đang được ông Thủy ươm khoảng hơn 50.000 gốc lan hồ điệp chuyên cung cấp giống cho các chủ vườn khắp cả nước. Hệ thống điều khiển trong khu vườn luôn hoạt động 24/24 giờ, để tránh bị mất điện, ông Thủy còn lắp đặt thêm một máy phát điện công suất lớn tại đây. Các công nhân làm việc trong khu vườn này đều phải ăn mặc sạch sẽ, cũng như vệ sinh kỹ chân, tay trước khi vào vườn để tránh nhiễm bệnh cho cây.

Quy trình ươm lan hồ điệp được thực hiện khá công phu, toàn bộ phần mô để nuôi cấy giống được ông Thủy nhập khẩu từ Trung Quốc và Hà Lan. Quá trình ươm từ mô đến cây giống trưởng thành như thế mất khoảng 1,5 năm. Lan hồ điệp đang là một loại hoa quý, nên số tiền mà ông Thủy thu về cũng không nhỏ. Cứ mỗi một vụ lan như thế, ông đầu tư chi phí hết khoảng 10 tỷ đồng và thu lãi được khoảng 1/3 số đó.

Lão nông thành “đại gia”

Con đường gom góp đất làm trang trại đối với vợ chồng ông Thu Thủy bắt đầu từ những năm 2000. Hồi đó, dân Đình Bảng với nhiều nghề phụ không thiết tha gì với mấy sào ruộng “còm”, nhiều hộ đã bỏ ruộng cho cỏ mọc. Tiếc cho tấc đất, tấc vàng, ban đầu ông đã xin với xã nhận khoán 1 mẫu để nuôi gà. Thấy ông Thủy có “máu” làm ruộng, nên các hộ đã thi nhau đến gọi ông Thủy để cho ruộng. Dần dà, chả mấy lúc ông Thủy đã gom được 1ha, 2ha, rồi 6ha đất như hiện nay.

img
 

Toàn bộ trang trại của mình được ông Thủy quy hoạch xây dựng rất bài bản, nếu không có sự dẫn đường của ông Thủy, người ngoài vào có khi còn bị… lạc mất, vì vườn quá rộng và để đi hết khu vườn này, phải mất ít nhất nửa ngày. Trong vườn, ông quy hoạch thành các khu với hàng trăm loại cây cảnh, loài hoa khác nhau như khu trồng hoa ly, hoa đồng tiền bằng nhà lưới công nghệ cao, khu trồng cây cảnh tùng La Hán, thông Đà Lạt, các loại chè, hoa sứ, dó bầu, thiết mộc lan, sanh, si, đa, lộc vừng...

“Tôi đã đi hàng vài chục chuyến sang các tỉnh như Vân Nam, Quảng Đông, Quảng Tây của Trung Quốc để nghiên cứu học tập mô hình”.

Theo tiết lộ của ông Thủy, sự thành công mà ông có được như ngày hôm nay là nhờ có sự phối hợp giúp đỡ của Viện Nghiên cứu Rau quả T.Ư và Sở KHCN Bắc Ninh. Do biết ông Thủy là người đam mê với nông nghiệp, nên các cơ quan trên đã chuyển giao công nghệ trồng hoa công nghệ cao cho ông ứng dụng từ năm 2004, đồng thời thường xuyên mời ông đi nước ngoài tham quan, học tập mô hình.

Giờ đây, không chỉ tạo cho mình được một cơ ngơi hoành tráng, ông còn giúp tạo công ăn việc làm cho 20-50 nông dân trong vùng với thu nhập ổn định, lại không phải chân lấm, tay bùn như nghề làm ruộng truyền thống.

Với cơ ngơi hiện có, thu nhập từ các loại cây cảnh, hoa của ông Thủy mỗi năm lên tới 10-15 tỷ đồng. Trong tương lai, khi những loại cây cảnh “quý tộc” được thu hoạch, dự kiến ông có thể thu về tới hàng trăm tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem