Lần đầu tiên phát hiện loài chim có khả năng suy nghĩ có ý thức

Đăng Nguyễn - RT Thứ ba, ngày 29/09/2020 15:10 PM (GMT+7)
Con người từng xưa đã biết quạ thông minh vượt trội hơn hẳn các loài chim khác và nghiên cứu mới của các nhà khoa học Đức đã khẳng định quạ có khả năng suy nghĩ có ý thức như các loài linh trưởng.

Loài quạ được xác định có suy nghĩ có ý thức ở mức độ sơ cấp.

Corvids hay các loài chim thuộc họ nhà quạ có khả năng nhận biết một cách có ý thức về môi trường xung quanh và biết được sự thay đổi của thời gian, từ đó tạo ra những phản ứng mang tính chủ quan, các nhà nghiên cứu nhận thấy, theo RT.

Các nhà khoa học cho rằng đây được gọi là ý thức sơ cấp. Trước đây, dạng ý thức này  chỉ được chứng minh ở các loài linh trưởng.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Tubingen ở Đức đưa ra kết luận trên sau hàng loạt thí nghiệm trên hai con quạ ăn thịt (Corvus corone). Mỗi con quạ được nhìn qua khoảng 20.000 tín hiệu, trải dài hàng chục phiên. Các điện cực được cấy vào não của quạ ghi lại hoạt động của tế bào thần kinh.

Hai con quạ được huấn luyện để có phản ứng với các kích thích thị giác. Nếu nhìn thấy ánh sáng, chúng phải di chuyển đầu để chứng tỏ rằng có nhìn thấy. Không ít tín hiệu ánh sáng trong thử nghiệm diễn ra ngắn và mờ nhạt hơn,  nghĩa là sẽ khó phát hiện hơn, dẫn đến phản ứng ở mức độ khác nhau của quạ, tạo ra kinh nghiệm chủ quan.

“Nếu không biết suy nghĩ có ý thức, quạ sẽ không thể có phản ứng khác biệt đối với các tín hiệu ánh sáng khác nhau. Nghiên cứu của chúng tôi nhận thấy tế bào thần kinh của quạ hoạt động ở mức xử lý cao hơn, tạo ra trải nghiệm chủ quan”, Andreas Nieder, nhà nghiên cứu tại Đại học Tubingen, nói.

Suy nghĩ có ý thức ở dạng sơ cấp như trên trước đây chỉ được biết đến tồn tại ở loài linh trưởng. Phát hiện mới này sẽ khiến con người phải định nghĩa lại khái niệm về ý thức cũng như sự phức tạp trong bộ não chim.

Phát hiện mới cho thấy khả năng suy nghĩ có ý thức đã xuất hiện từ lần cuối cùng con người và loài quạ có cùng chung một tổ tiên, cách đây 320 triệu năm. Kể từ đó, con người và quạ đã tiến hóa theo những cách khác nhau suốt hàng triệu năm, nhà khoa học Martin Stacho cho biết.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tubingen sẽ tiếp tục mở rộng nghiên cứu để tìm hiểu xem quạ có tồn tại ý thức thứ cấp, có nghĩa là chúng biết tư duy, nhận thức ở một trình độ cao hơn hay không.

Từ khóa: